Giáo dục - Học Đường

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 15:16

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cụm thi số 61 - Bạc Liêu có 12 điểm thi đặt rải rác khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp thí sinh (TS) thuận tiện hơn trong việc di chuyển, giảm chi phí cho kỳ thi, cũng như vững tâm lý hơn vì lợi thế “sân nhà”. Tuy nhiên, với việc các điểm thi trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh, vấn đề nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế của kỳ thi lại đặt ra những thách thức không hề nhỏ, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các địa phương.

Thầy trò Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) nỗ lực hoàn thành chương trình ôn tập trước ngày 20/6/2019. Ảnh: Đ.K.C

Năm nay, TP. Bạc Liêu tiếp tục là địa phương có nhiều điểm thi nhất tỉnh với 3 điểm thi đặt tại các trường: THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Phan Ngọc Hiển và THCS Võ Thị Sáu. Theo lãnh đạo UBND thành phố, các điểm thi đều đáp ứng tốt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công trình phụ phục vụ kỳ thi. Song, hầu hết các điểm thi đều nằm trong nội ô thành phố, ở các vị trí giao thương đắc địa nên lưu lượng xe thường đông vào các giờ cao điểm, vài điểm thi còn nằm gần khu dân cư nên lãnh đạo thành phố sẽ phân công lực lượng công an làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết giao thông tại các điểm dễ xảy ra ùn tắc. Đồng thời, sẽ chỉ đạo công an các phường, xã, nhất là những nơi có điểm thi chủ động phối hợp bảo vệ nghiêm ngặt đề thi, bài thi và giữ gìn an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi… để TS thuận lợi có mặt tại điểm thi đúng thời gian quy định.

Trong những ngày kỳ thi diễn ra, nếu có trường hợp TS vi phạm Luật Giao thông, thành phố sẽ đề nghị lực lượng chức năng ghi nhận, xử lý sau và giải quyết cho TS tiếp tục đi thi để không làm ảnh hưởng đến thời gian, tâm lý. Công tác y tế, nguồn điện dự phòng, vấn đề hỗ trợ TS hộ nghèo, cận nghèo chi phí tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cũng được thành phố đặc biệt lưu tâm.

Hội đồng thi THPT Võ Văn Kiệt (đặt tại huyện Phước Long) dự kiến năm nay có 676 TS, được bố trí thi tại 29 phòng thuộc 3 điểm: Trường THPT Võ Văn Kiệt, Trường THPT Trần Văn Bảy, Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Bên cạnh việc chỉ đạo chuẩn bị tốt mọi mặt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn điện dự phòng, công tác y tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông… phục vụ kỳ thi, lãnh đạo Huyện ủy, UBND còn đặc biệt quan tâm, đôn đốc các trường quán triệt tốt quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt nội dung chương trình giảng dạy, ôn luyện kịp thời, đúng tiến độ; tổ chức cho TS đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi, nhập dữ liệu, kiểm tra, kiểm tra chéo hồ sơ TS dự thi… để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Riêng TS là con em hộ nghèo, cận nghèo, TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lãnh đạo địa phương quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chủ động phương án hỗ trợ kịp thời, với quyết tâm không để TS nào phải bỏ thi vì thiếu kinh phí, hoàn cảnh khó khăn.

Huyện Đông Hải có 1 điểm thi đặt tại Trường THPT Điền Hải với 410 TS đến từ 3 đơn vị: THPT Điền Hải, THPT Gành Hào, Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Để kỳ thi trên địa bàn diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ông Tô Minh Đương, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Sẽ chỉ đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tổ chức tốt việc bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự tại hội đồng coi thi, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự tại địa bàn, khu vực thi. Đồng thời, huyện sẽ làm việc với các nhà trọ, nhà nghỉ khu vực xung quanh trường, cam kết không tăng giá phòng nghỉ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Bên cạnh đó chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông bố trí đội tuần tra, điều khiển các phương tiện tham gia giao thông ở địa bàn, khu vực hội đồng thi, tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày diễn ra thi và tạo điều kiện thuận lợi, an toàn về giao thông cho TS, giáo viên tham gia kỳ thi”.

Song song đó, lãnh đạo, Hội Khuyến học huyện và các đơn vị liên quan còn đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ TS nghèo, nhất là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, dự kiến huyện sẽ trao hơn 100 suất hỗ trợ để TS có thêm chi phí tham gia kỳ thi.

Các địa phương như: TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân cũng đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho kỳ thi với quyết tâm không để xảy ra bất kỳ trường hợp đáng tiếc nào tại các hội đồng thi trên địa bàn mình.

Kim Trúc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.