Giáo dục - Học Đường

Các địa phương dồn sức chuẩn bị cho năm học mới

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:31

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, thời điểm này các địa phương trong tỉnh đang dồn sức để hoàn tất các mặt công tác như: chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đội ngũ cán bộ, giáo viên… Tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Hiceo (TP. HCM) tặng quà học sinh nghèo Trường THCS Trần Phú (xã Long Điền, huyện Đông Hải) trước thềm năm học mới. Ảnh: Đ.K.C

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phước Long, cho biết: Hiện các đơn vị trực thuộc Phòng đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa trường lớp phục vụ năm học mới 2018 - 2019. Đồng thời, các trường cũng đang huy động học sinh tựu trường, tổ chức lao động, vệ sinh trường lớp và phân bổ sĩ số học sinh từng lớp theo kế hoạch đề ra. Năm nay, ngành Giáo dục huyện chi hơn 9,6 tỷ đồng để phục vụ công tác xây dựng, sửa chữa trường lớp, công trình phụ... Trong đó, 5,1 tỷ đồng được chi từ nguồn ngân sách huyện và 4,5 tỷ đồng được chi từ vốn sự nghiệp giáo dục. Cùng với nguồn kinh phí của ngành, các trường còn phát huy tốt phong trào xã hội hóa trong sửa chữa trường lớp thông qua việc đóng góp ngày công, hiện vật với tổng trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng. Trong năm học này, huyện sẽ đưa vào sử dụng 20 phòng học mới, trong đó có 16 phòng thuộc Trường tiểu học A (xã Vĩnh Phú Tây) và 4 phòng thuộc Trường mầm non Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Thanh).

Năm học mới 2018 - 2019, Phước Long có 21.604 học sinh/666 lớp. Trong đó, bậc mầm non có 3.599 bé/130 lớp, bậc tiểu học có 10.873 học sinh/358 lớp, THCS có 7.132 học sinh/178 lớp. Công tác huy động học sinh trong độ tuổi ở các bậc học ra lớp đạt từ 98% trở lên. Phòng GD-ĐT huyện cũng đã vận động tiếp sức học sinh nghèo với số tiền gần 270 triệu đồng.

Từ ngày 1/8, các trường từ bậc học mầm non đến THCS trên địa bàn huyện Đông Hải kết hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức huy động học sinh trong độ tuổi đến trường, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường, làm mới dụng cụ dạy học, sắp xếp đội ngũ giáo viên; tổ chức cho giáo viên tham gia bồi dưỡng chính trị, chuyên môn hè. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã làm chủ đầu tư triển khai thi công 23 hạng mục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các phòng học với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng còn chỉ đạo các trường chủ động sửa chữa bàn ghế, nền phòng học bị hư, sơn lại phòng học… Đến nay, các trường đã sửa chữa hoàn thành kịp tiến độ phục vụ năm học mới. Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được đặc biệt quan tâm, đến thời điểm này, Phòng đã nhận được nhiều sách giáo khoa, xe đạp, học bổng, tập, viết… với tổng trị giá hơn 650 triệu đồng.

Trước đó, TX. Giá Rai đã tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp phục vụ năm học mới tại một số điểm trường trên địa bàn thị xã. Theo đó, Phòng GD-ĐT thị xã đã chi 4,5 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp giáo dục để sửa chữa nhỏ trong hè, mua sắm bàn ghế hội trường, sửa chữa phòng học, phòng chức năng và các hạng mục, công trình phụ (mương thoát nước, nâng cấp sân, nhà vệ sinh…). Về cơ bản, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học đã đảm bảo phục vụ tốt năm học mới. Phòng cũng đã huy động 99% trở lên học sinh các bậc học trong độ tuổi đến trường. Đồng thời, đề xuất việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại một số cán bộ quản lý đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở một số trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học và THCS. Năm học này còn thiếu 45 giáo viên mầm non; một số giáo viên THCS các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Mỹ thuật, Công nghệ. Dự kiến, Phòng sẽ hợp đồng trong định biên các vị trí này để phục vụ tốt cho năm học 2018 - 2019.

Trong năm học này, ngành Giáo dục TP. Bạc đã chi 4,5 tỷ đồng cho các dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các điểm trường ở phường 1, phường 3, phường 5 và phường 8. Song song đó còn chi gói mua sắm tập trung, mua sắm thường xuyên. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí hiện có, nhiều trường học còn tự sửa chữa, nâng cấp, cải tạo một số công trình phụ tại đơn vị mình để sẵn sàng cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Dự kiến, trong năm học mới toàn ngành sẽ huy động 4.294 trẻ bậc mầm non đến trường (trẻ 5 tuổi vào lớp Lá đạt trên 99%); bậc tiểu học huy động khoảng 13.286 học sinh (trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99% trở lên); bậc THCS huy động 8.899 học sinh (học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt trên 99%). Với phương châm không để bất kỳ học sinh nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, ngành Giáo dục thành phố đang rà soát, lên danh sách từng trường hợp cụ thể tại các đơn vị để có hướng vận động, hỗ trợ kịp thời nhằm giúp học sinh khắc phục khó khăn, an tâm bước vào năm học mới.

Sự chủ động, dồn sức về mọi mặt của các địa phương trong công tác chuẩn bị năm học mới sẽ là điều kiện “cần” và “đủ” để ngành Giáo dục tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm học 2018 - 2019.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.