Giáo dục - Học Đường

Các trường nỗ lực tăng tốc ôn thi THPT 2019

Thứ Bảy, 09/03/2019 | 08:08

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ghi dấu sự thành công của Bạc Liêu khi tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,31%, tăng 0,46% so với năm 2017. Trong đó có 10/20 trường THPT có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%; 6/20 đơn vị có tỷ lệ trên 99%. Để giữ vững và phát huy những kết quả ấy trong kỳ thi năm nay, sự chủ động, nỗ lực trong xây dựng kế hoạch ôn luyện sát sao, hiệu quả, bám sát chương trình là điều cần thiết đối với thầy và trò các trường trong thời điểm này.

Giờ ôn tập môn Sinh học của cô và trò Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Khẩn trương hoàn thành chương trình đúng tiến độ

Với tinh thần khẩn trương, hướng đến mục tiêu hoàn thành nhanh, đúng tiến độ và hiệu quả theo khung chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT, các trường THPT trong tỉnh đang nỗ lực hoàn tất chương trình vào cuối tháng 3 này. Theo chia sẻ từ lãnh đạo các trường, dù việc ôn thi THPT quốc gia năm 2019 sắp bước vào giai đoạn nước rút, nhưng thầy và trò vẫn canh cánh nỗi lo trước những thay đổi liên tục của kỳ thi qua từng năm, đặc biệt là năm nay có đến 70% điểm số bài thi quyết định đến kết quả đậu tốt nghiệp. Không chỉ vậy, dù Bộ công bố nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 nhưng với hình thức thi trắc nghiệm (với 4/5 bài thi trắc nghiệm khách quan) đòi hỏi học sinh phải có lượng kiến thức rộng, dàn trải… và các trường “khó” có thể giảm tải bất kỳ chương trình nào! Tuy nhiên, điều này không làm thầy và trò các trường nao núng, ngược lại càng thêm quyết tâm để đạt kết quả thật tốt trong kỳ thi.

Hướng tới mục tiêu không chỉ đậu cao tốt nghiệp THPT, mà còn rộng đường cho việc tuyển sinh đại học, cao đẳng, thầy và trò các trường THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu); Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình); THPT Giá Rai, THPT Tân Phong (TX. Giá Rai); THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); THPT Trần Văn Bảy, THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long)… cũng đang nỗ lực hết mình để hoàn thành sớm khung chương trình đào tạo, kéo dài thêm thời gian ôn tập, luyện thi cho học sinh cuối cấp.

Chủ động, linh hoạt lên phương án ôn thi

Song song với việc hoàn thành đúng tiến độ chương trình, các trường đã chủ động lên phương án ôn thi THPT phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Ông Nguyễn Chí Hiểu, Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) cho biết: “Trước những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD-KH&CN, kế hoạch ôn thi được khởi động sớm hơn mọi năm 2 tuần. Vẫn thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, học đến đâu ôn luyện, hệ thống lại kiến thức đến đó, trường thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức giống với đề thi THPT quốc gia năm 2018 để học sinh thích nghi dần. Bên cạnh đó, việc xây dựng đề cương ôn tập bám sát các đề minh họa, đề thi, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, giáo viên trường còn phối hợp tốt với gia đình trong việc định hướng học sinh tự ôn tập tại nhà, học nhóm hoặc thành lập những đôi bạn cùng học để giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, để chống bị điểm liệt cho học sinh yếu kém, trường vẫn duy trì việc kèm cặp, phát huy vai trò các nhóm học tập để hỗ trợ các học sinh này”.

Theo kế hoạch chung của các trường, sau khi hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II, các trường sẽ tổ chức ôn tập theo đối tượng học sinh. Học sinh có học lực trung bình, yếu sẽ ôn tập kiến thức cơ bản; học sinh có học lực khá giỏi ôn tập kiến thức cơ bản, kết hợp với nâng cao. Trong giai đoạn này, các môn ôn thi sẽ xen kiến thức, kỹ năng lớp 10 và lớp 11 vào chương trình ôn tập, việc đan xen kiến thức lớp 10 và 11 vào chương trình ôn phải thật khéo léo và được các tổ bộ môn bàn bạc kỹ lưỡng. Nội dung ôn tập sẽ là những kiến thức, kỹ năng trong chương trình sách giáo khoa lớp 10, 11 và 12 hiện hành. Trong đó, trọng tâm là lớp 12 (chiếm khoảng 60%).

“Theo hướng dẫn của Sở GD-KH&CN, các đơn vị dự kiến bắt tay vào ôn thi THPT quốc gia cho học sinh khối 12 khoảng giữa tháng 3. Riêng về nội dung ôn thi, phương pháp ôn thi… sao cho hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế đơn vị đã được các trường thống nhất trong các hội thảo do Sở tổ chức. Điều này giúp các trường THPT chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch, phương án ôn luyện một cách hiệu quả, thuận lợi”, lãnh đạo Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) chia sẻ.

Thêm một thuận lợi nữa, đó là tại nhiều đơn vị, số học sinh đăng ký dự kiến thi các môn tự chọn không biến động nhiều như mọi năm vì được nhà trường định hướng, tư vấn kỹ từ sớm.

Với phương châm chủ động, linh hoạt xây dựng phương án ôn tập, bố trí thời gian biểu ôn tập, nghỉ ngơi cho học sinh một cách khoa học, hiệu quả và những tín hiệu đáng mừng sau hai đợt thi thử THPT quốc gia, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.