Giáo dục - Học Đường

Các trường tăng tốc ôn thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 15:24

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỷ lệ tốt nghiệp chung của tỉnh (sau khi cộng điểm các bài thi, điểm trung bình môn lớp 12, điểm khuyến khích (nếu có) là 97,78%, trong đó có 13/20 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Để giữ vững kết quả ấy, đòi hỏi thầy và trò toàn tỉnh phải nỗ lực và chủ động nhiều hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch ôn luyện sao cho sát sao, hiệu quả.

Giờ dạy và học Ngoại ngữ  tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long). Ảnh: Đ.K.C

Nỗ lực hoàn thành chương trình đúng tiến độ

Vừa qua, chúng tôi đã thực hiện những chuyến khảo nghiệm bất ngờ tại nhiều trường THPT trên địa bàn. Tận mắt “mục sở thị” không khí học tập, ôn luyện của thầy và trò các trường mới thấy không khí chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 còn “nóng” hơn cả cái nắng tháng 3! Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hướng đến mục tiêu hoàn thành nhanh, đúng tiến độ và hiệu quả theo khung chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT, các trường đang nỗ lực hoàn tất chương trình vào cuối tháng 3 này. Theo các trường, dù việc ôn thi THPT quốc gia năm 2018 sắp bước vào giai đoạn “nước rút”, nhưng với những thay đổi mới, liên tục của kỳ thi THPT quốc gia qua từng năm, đặc biệt là hình thức thi trắc nghiệm (với 4/5 bài thi trắc nghiệm khách quan, nay lại có thêm chương trình lớp 11), đòi hỏi học sinh phải có lượng kiến thức rộng, dàn trải… và các trường “khó” có thể giảm tải bất kỳ chương trình nào!

Thời điểm này, thầy và trò các trường THPT: Gành Hào, Điền Hải, Định Thành (huyện Đông Hải) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm chương trình để bắt tay vào kế hoạch ôn tập. Dự kiến đến cuối tháng 3, học sinh khối 12 sẽ kết thúc chương trình và hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II đối với tất cả các môn học.

Hướng tới mục tiêu không chỉ đậu cao tốt nghiệp THPT, mà còn rộng đường cho việc tuyển sinh đại học, cao đẳng, thầy và trò các trường THPT: Giá Rai, Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai); THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); Trần Văn Bảy, Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long); Phổ thông Dân tộc nội trú, THCS&THPT Trần Văn Lắm (huyện Hòa Bình)… đang nỗ lực hết mình hoàn thành sớm khung chương trình đào tạo, để kéo dài thêm thời gian ôn tập, tăng cơ hội “vượt vũ môn” cho học sinh cuối cấp.

Chủ động lên phương án ôn thi

Song song với việc hoàn thành đúng tiến độ chương trình, các trường đã chủ động lên phương án ôn thi THPT phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Theo đó, chương trình ôn tập cho học sinh lớp 12 được các trường THPT trên địa bàn chủ động xây dựng ngay từ đầu năm học. Nhờ vậy, hầu như năm nào Trường THPT Điền Hải cũng nằm trong tốp có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao. “Để giáo viên và học sinh chủ động trong công tác ôn tập, ngay từ tuần 20, trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn. Sau đó tiến hành chia lớp, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và bắt đầu ôn tập lồng ghép vào các tiết phụ đạo trên lớp. Ngoài ra, để chống liệt môn Toán cho học sinh yếu kém, trường vẫn duy trì việc kèm cặp, phát huy vai trò các nhóm học tập để hỗ trợ các học sinh này”, thầy Nguyễn Chí Hiểu, Hiệu trưởng trường, cho biết.

Năm 2017, Trường THPT Võ Văn Kiệt có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% và là một trong những trường đứng tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ đậu đại học chính quy. Đây là kết quả rất đáng biểu dương cho những nỗ lực của thầy và trò, nhưng đồng thời lại tạo ra áp lực không hề nhỏ! Hướng đến mục tiêu giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, năm học này, trường tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập sát với tình hình thực tế. Thầy Đặng Thành Lực, Phó Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, dự kiến ngày 2/4 trường sẽ bắt tay vào ôn thi THPT quốc gia cho học sinh khối 12. Riêng về nội dung, phương pháp ôn thi… sao cho hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế thì đã được các trường thống nhất trong hội thảo do Sở GD-ĐT tổ chức. Nhờ vậy, trường đã chủ động hơn trong việc xây dựng phương án ôn tập. Một thuận lợi nữa là số học sinh đăng ký dự kiến thi các môn tự chọn không biến động nhiều như mọi năm, vì được trường định hướng, tư vấn kỹ từ sớm, nên việc chia nhóm ôn tập rất thuận lợi. Hiện tại, có khoảng 286/424 học sinh khối 12 đăng ký tổ hợp môn Khoa học tự nhiên”.

Với sự chủ động, linh hoạt xây dựng phương án ôn tập sát sao, phù hợp của các trường và sự nỗ lực, theo sát tiến độ chương trình của học trò lớp 12, chắc rằng kỳ thi THPT năm 2018 tiếp tục sẽ là một mùa bội thu “quả ngọt” của ngành Giáo dục tỉnh nhà!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.