Giáo dục - Học Đường

Các trường “trúng mùa” tuyển sinh đại học

Thứ Sáu, 15/09/2017 | 15:35

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng năm 2017 đánh dấu sự thành công của các trường THPT trong tỉnh khi tỷ lệ đậu ĐH hầu hết đều đạt trên 60%, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016. Đây thật sự là “mùa quả ngọt” cho những nỗ lực, khổ luyện của thầy và trò trong thời gian qua và là nguồn động viên tinh thần lớn lao để các trường tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa tỷ lệ đậu ĐH trong năm tới.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trong giờ ôn thi THPT quốc gia - năm 2017. Ảnh: Đ.K.C

Những kết quả vượt xa mong đợi

Mùa tuyển sinh năm 2017 được xem là mùa “bội thu” của Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) khi có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% và tỷ lệ học sinh (HS) đậu ĐH đạt 64% (tương đương 246/379 HS), tăng hơn 10% so với năm 2016. Trong đó, có nhiều HS đậu cùng lúc hai trường ĐH, chưa kể 93 HS được xét tuyển ĐH theo diện Tây Nam bộ. Đặc biệt, em Ngô Minh Nghĩa đã mang vinh dự về cho trường khi trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa TP. HCM, chuyên ngành Tự động hóa, với 27,55 điểm.

Cũng là đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, mùa tuyển sinh này, thầy và trò Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) đã gặt hái được những kết quả vượt xa mong đợi khi có hơn 60% HS đậu ĐH, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Trong đó, nhiều HS đậu cùng lúc hai trường ĐH với điểm số rất cao.

Hòa trong niềm vui đó, Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) cũng có trên 60% HS lớp 12 thi đậu ĐH (tăng hơn 10% so với mùa tuyển sinh năm 2016). Trong đó, nhóm HS đậu với số điểm cao vào các trường ĐH khối A1, khối C phải kể đến là Trần Văn Tâm với 23,75 điểm, Dương Thị Kim Thi với 24,55 điểm.

Là ngôi trường có bề dày thành tích về học tập thông qua các giải thưởng cao ở những cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia, Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) vẫn giữ vững phong độ là một trong những trường “tốp đầu” của tỉnh về tỷ lệ đậu ĐH. Theo đó, năm 2017 trường có đến 60,6% HS đậu cao vào các trường ĐH danh tiếng trong cả nước. Nổi bật trong số đó phải kể đến các em: Thái Lý Minh Hạnh đậu ĐH Y Cần Thơ với 30,45 điểm (đã cộng điểm ưu tiên); Nguyễn Kim Ngân đậu Kinh tế luật với 25,75 điểm; Dư Nhật Vi đậu vào lớp chất lượng cao chuyên ngành Quan hệ quốc tế, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM với 26 điểm. Đặc biệt, cặp chị em song sinh Trần Trinh Thiên, Trần Trinh Hạ (nhân vật trong bài viết: “Chị em song sinh đậu thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia: Hoa đồng nội tỏa sắc hương” mà báo Bạc Liêu đã đăng trước đó) đều đậu cao vào Trường ĐH Phòng cháy - Chữa cháy, trực thuộc Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Hà Nội. Trong niềm vui và tự hào ấy, thầy Dư Quốc Kiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai, chia sẻ: “Hàng năm, trường đặt chỉ tiêu có khoảng 40% HS tốt nghiệp THPT đậu ĐH. Năm 2016, trường đạt 57,7% (xếp thứ 629 toàn quốc), nhưng năm nay tỷ lệ HS đậu ĐH đã vượt chỉ tiêu đề ra, giúp trường nằm trong tốp 500 trường có tỷ lệ đậu ĐH cao của cả nước. Đây là niềm vinh dự, cũng là động lực để thầy và trò của trường phấn đấu nhiều hơn nữa trong năm tới”.

Trong mùa tuyển sinh này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có 34/67 HS đậu vào các trường ĐH trên cả nước. Theo thống kê nhanh từ phía các trường khác, trong mùa tuyển sinh này hầu hết các trường đều “thắng đậm” vì tỷ lệ HS đậu ĐH đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đã đề ra.

Cùng nỗ lực chinh phục tri thức

Theo sát chặng đường học tập, ôn luyện của thầy và trò các trường THPT, chúng tôi mới thấu hiểu hết nỗi nhọc nhằn, vất vả trên hành trình chinh phục tri thức. Kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017 dù đã mang đến khá nhiều thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh, toàn xã hội, nhưng vẫn nằm trong lộ trình “cải cách”, đổi mới của giáo dục nước nhà nên thầy và trò cũng nhiều phen khốn đốn! Song niềm tin, nghị lực vượt khó đã giúp các em học sinh tự tin vượt qua những chướng ngại.

“Là người thầy ai cũng mong muốn các thế hệ học trò mình đào tạo được đỗ đạt và trở thành người có ích cho xã hội, nhưng để đạt được những mục tiêu ấy, đòi hỏi các em phải cố gắng để vượt qua những chông gai, thử thách. Thế nên, nhiều lúc thấy học trò mình xao lãng việc học, mải miết với những cuộc vui là chúng tôi phải cảnh tỉnh ngay lập tức. Chúng tôi cũng xót xa không thua gì phụ huynh khi nhìn thấy những gương mặt phờ phạc vì cật lực ôn luyện. Và những kết quả khả quan từ mùa tuyển sinh năm 2017 đã đền bù xứng đáng cho những nỗ lực của thầy và trò trong suốt thời gian qua!”, một giáo viên Trường THPT Bạc Liêu, chia sẻ.

Vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hạnh phúc vỡ òa khi hay tin mình trúng tuyển ĐH Phòng cháy - Chữa cháy, hai chị em Trinh Thiên, Trinh Hạ (Trường THPT Giá Rai) ôm chầm lấy ba mẹ với những giọt nước mắt vì sung sướng. “Đây là phần thưởng xứng đáng nhất cho sự nỗ lực suốt 12 năm đèn sách và quá trình khổ luyện ôn tập của hai chị em trong suốt thời gian qua. Kết quả này cũng là món quà tuyệt vời nhất mà chúng em muốn gửi tặng đến thầy cô, gia đình, bạn bè - những người luôn sát cánh cùng chúng em trên hành trình chinh phục tri thức”, Trinh Thiên chia sẻ.

Con đường phía trước còn lắm chông gai và những bộn bề, lo toan khi các bạn trẻ bắt đầu cuộc sống sinh viên. Nhưng với quyết tâm và nỗ lực vượt khó, chắc rằng mai này quê hương Bạc Liêu sẽ có thêm nhiều kỹ sư, bác sĩ, cử nhân… “bái tổ hồi hương” với những tấm bằng xuất sắc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.