Giáo dục - Học Đường

Cần đưa chính sách miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS vào cuộc sống

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:09

Tại Nghị quyết 104/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Chính phủ đã thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết 29/NQ-TW.

Ban soạn thảo dự án Luật Giáo dục sửa đổi và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tái đề xuất chính sách này khi sửa Luật Giáo dục, để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, để thực hiện chính sách phổ cập và giáo dục bắt buộc thì Nhà nước phải có chính sách đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp học và phải không thu học phí (không phân biệt trường công và trường tư). Vì hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình và thu nhập thấp (tiệm cận chuẩn nghèo), nếu không miễn hoàn toàn học phí cho đối tượng này thì rất khó huy động tất cả trẻ em học sinh đến trường.

Theo tính toán của Bộ GD-ĐT, khi thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS công lập, hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập thì hàng năm, ngân sách Nhà nước sẽ phải chi thêm một khoản 4.730 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện được Bộ GD-ĐT tính toán cân đối trong 20% chi ngân sách cho GD-ĐT.

Cụ thể, hiện tổng ngân sách chi thường xuyên cho GD-ĐT theo Nghị quyết Quốc hội phê duyệt mỗi năm tăng từ 6 - 8%, xét về số tuyệt đối thì hàng năm ngân sách chi thường xuyên cho GD-ĐT tăng từ 10.000 - 13.000 tỷ đồng (ví dụ năm 2018 ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục được phê duyệt là 229.074 tỷ đồng, năm 2017 ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục là 215.167 tỷ đồng, phần tăng thêm là 13.907 tỷ đồng).

Bộ GD-ĐT chỉ rõ, với số ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục hàng năm tăng thêm khoảng 13.907 tỷ đồng thì hoàn toàn có thể bù đắp kinh phí thực hiện chính sách không thu học phí trường công lập diện phổ cập và hỗ trợ đóng học phí trường ngoài công lập là 4.730 tỷ đồng nêu trên.

Chưa kể số dự phòng ngân sách cho giáo dục hàng năm chưa sử dụng. Nếu các địa phương cân đối ngân sách chi cho giáo dục, chính sách nhân văn này hoàn toàn có thể đi vào cuộc sống.

Trúc Ly (tổng hợp)

Ảnh minh họa: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.