Giáo dục - Học Đường

Căng thẳng “cuộc đua” vào trường chuyên, lớp chọn

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:23

Những ngày đầu tháng 6/2018, trong lúc phần lớn học sinh đã nghỉ hè thì lại có “một bộ phận không nhỏ” học sinh vừa hết lớp 2 và học sinh vừa hoàn thành chương trình tiểu học, chương trình THCS miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển, kiểm tra năng lực học tập… nhằm “chen chân” vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu và các lớp chất lượng cao do Sở GD-ĐT tổ chức. Sự cạnh tranh giữa các thí sinh là công bằng, nhưng phía sau lại là một “cuộc chạy đua ngầm” giữa các phụ huynh.

Thí sinh tham gia kỳ kiểm tra năng lực học tập xét tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Xin nói ngay rằng, nguyện vọng thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu và các lớp chất lượng cao (do Sở GD-ĐT tổ chức) của học sinh là chính đáng, vì thể hiện ước mơ được học tập, trau dồi kiến thức trong môi trường “chất lượng cao” của các em. Tuy nhiên, có không ít học sinh dù năng lực học tập chưa thật sự tốt, nhưng lại phải “gánh vác ước mơ của gia đình” khi bị các bậc phụ huynh “đẩy” vào “cuộc đua” trường chuyên, lớp chọn đầy khắc nghiệt.

Dù không phải là một tỉnh có tỷ lệ chọi quá cao như các thành phố lớn, nhưng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019 vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu vẫn có khá đông học sinh đăng ký dự tuyển. Cụ thể, có 459 thí sinh dự tuyển (đăng ký 466 em, 7 em bỏ thi) trong khi chỉ tiêu được giao cho đơn vị này chỉ có 252 học sinh với 7 lớp, gồm 6 lớp chuyên: Văn, Toán, Tiếng Anh, Sinh, Lý, Hóa và 1 lớp không chuyên. Ngay khi vừa có điểm thi sơ bộ (chưa qua phúc khảo) thì nhiều phụ huynh có con dự thi đã “xì xầm” to nhỏ với nhau. Trong đó có cả những lời chê bai khó nghe như: “Không biết cha mẹ nó nghĩ sao mà cho nó đi thi trường chuyên trong khi 3 môn bắt buộc chỉ đạt 16 điểm, còn môn chuyên chỉ có 2 - 3 điểm (thang điểm 20)…”.

Những lời nói “cửa miệng” này vô tình “lộ” ra sự cạnh tranh, sự kỳ vọng quá lớn của các bậc phụ huynh vào con em mình. Với điểm số như thế, chuyện không được vào trường chuyên, lớp chọn là chuyện hiển nhiên, nhưng với nguyện vọng 2 là vào Trường THPT Bạc Liêu vẫn không đạt được, vì các năm trước muốn đậu vào trường này thì tổng điểm 3 môn phải hơn 30 điểm. Vấn đề ở đây là chính sự kỳ vọng quá lớn của các bậc phụ huynh mà vô tình đẩy con em họ vào thế khó khi sức học, năng lực của các em chưa thật sự tốt. Và từ một thí sinh đi thi “trường chuyên” nay phải về học ở một trường “nguyện vọng 3”, thậm chí là phải vào Trung tâm GDTX thì ảnh hưởng tâm lý là rất lớn đối với các em.

Tuy nhiên, tỷ lệ chọi của các lớp 10 chuyên chỉ vào khoảng hơn 1,82, xem ra vẫn còn khá nhẹ nhàng. “Cuộc chiến” thật sự là nằm ở các lớp chất lượng cao của Sở GD-ĐT. Trong kỳ kiểm tra năng lực học tập xét tuyển sinh các lớp chất lượng cao năm học 2018 - 2019 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn học sinh tham gia. Chỉ tính riêng TP. Bạc Liêu có 565 thí sinh. Trong đó, dự tuyển vào lớp 3 chất lượng cao, điểm thi đặt tại Trường tiểu học Lê Văn Tám có 239 thí sinh; điểm thi xét tuyển vào lớp 6 chất lượng cao đặt tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu có 326 thí sinh. Theo Sở GD-ĐT, chỉ tiêu xét tuyển đối với lớp 3 chất lượng cao là 90 học sinh/3 lớp; 105 học sinh/3 lớp đối với lớp 6 chất lượng cao. Điều này có nghĩa, ở lớp 3 chất lượng cao tỷ lệ chọi là hơn 2,65, còn đối với lớp 6 chất lượng cao là trên 3,1.

Được học trong môi trường “chuyên”, “chất lượng cao” là nguyện vọng chính đáng của tất cả học sinh. Tuy nhiên, trước khi quyết định cho con em mình thử sức trong các kỳ thi tuyển, các phụ huynh nên cân nhắc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của con trẻ. Và quan trọng nhất là gia đình và bản thân các em phải biết sức học của mình đến đâu trước khi “dấn bước” vào “đấu trường” trường chuyên, lớp chọn.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.