Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện của những cuốn sách

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:45

“Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay”. Quả vậy, đọc sách là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, sách mang đến cho ta những điều hay, những trải nghiệm tuyệt vời của cuộc sống và làm giàu thêm vốn tri thức còn hạn hẹp của mỗi người. Hình thành cho học sinh thói quen đọc sách, đam mê sách và truyền tải những thông điệp ý nghĩa từ sách cho bạn bè, cộng đồng là cách làm hay mà các đơn vị gửi gắm vào những hội thi kể chuyện theo sách.

Trường THCS Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) vừa tổ chức hội thi Kể chuyện theo sách năm học 2018 - 2019. Hoạt động thường niên này nhằm duy trì và phát triển sâu rộng phong trào đọc sách, đồng thời mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, năng khiếu kể chuyện cho học sinh trường. Hội thi lần này thu hút sự tham gia của 30 học sinh đến từ 11 lớp. Thông qua những giọng kể truyền cảm, các em đã mang đến những câu chuyện ý nghĩa, xúc động về Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam, về ông bà, cha mẹ, tình cảm thầy trò, bè bạn… Các câu chuyện kể còn được chuẩn bị công phu về đạo cụ, minh họa về các nhân vật để thêm sinh động và hấp dẫn người xem. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 6 thí sinh xuất sắc nhất để trao giải Nhất, Nhì, Ba; đồng thời, những cá nhân xuất sắc nhất sẽ được chọn để tham gia hội thi kể chuyện theo sách cấp huyện trong thời gian tới.

Trước đó, em Lâm Thị Sâyma và Phạm Anh Thư (Trường THCS Võ Nguyên Giáp, TP. Bạc Liêu) cũng đoạt giải Nhất và giải Ba hội thi kể chuyện theo sách do Thư viện tỉnh tổ chức. Với những thông điệp giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn, trân trọng thành quả cách mạng của ông cha, đồng thời ra sức học tập, rèn luyện để trở thành những người thừa kế “vừa hồng, vừa chuyên”, các em đã có phần thi ấn tượng, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Ngày hội đọc sách của Trường tiểu học Lê Lợi (TP. Bạc Liêu) được tổ chức thường niên nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh ngay từ nhỏ. Bên cạnh việc giới thiệu những quyển sách của nhân viên quản thư, học sinh trường còn tham gia kể chuyện theo sách. Nhìn các em say sưa với những mẩu chuyện kể, đủ biết các em đam mê đọc sách như thế nào và hy vọng ngọn lửa đam mê ấy cũng lan tỏa trong bạn bè để phong trào đọc sách trở thành nhu cầu thiết yếu.

Bên cạnh hoạt động kể chuyện, những ngày hội sách còn sôi động hơn khi học sinh và giáo viên trường cùng tham gia xếp sách nghệ thuật và ủng hộ những quyển sách hay mà mình yêu thích làm phong phú thêm nguồn sách cho thư viện trường.

Hội thi kể chuyện theo sách đang được nhiều trường nhân rộng và làm phong phú hơn với những hình thức tổ chức sôi nổi, hấp dẫn. Câu chuyện của những cuốn sách sẽ không kết thúc khi ta đóng quyển sách lại, mà sẽ mở ra những chân trời mới, giúp học sinh nâng cao trí tuệ và hoàn thiện nhân cách của mình.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.