Giáo dục - Học Đường

Chị em song sinh đậu thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia: Hoa đồng nội tỏa sắc hương

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 15:51

 

Ngay khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017, nhiều người ngỡ ngàng khi người giành ngôi đầu bảng và ngôi ba khối A lại là cặp chị em song sinh ở tận vùng sâu, vùng xa. Với số điểm gần như tuyệt đối, chị em Trần Trinh Thiên (28,45 điểm) và Trần Trinh Hạ (29,75 điểm) đã làm bừng sáng vẻ đẹp cả tri thức lẫn tâm hồn của những đóa hoa đồng nội…

 Chị em Trinh Thiên, Trinh Hạ với những “chiến tích” đáng nể. Ảnh: Đ.K.C

Trinh Thiên, Trinh Hạ và gia đình cùng trải lòng về hoàn cảnh gia đình hiện tại. Ảnh: Đ.K.C

Bước ra từ chốn đồng bưng...

Theo chân cô Nguyễn Anh Thư (giáo viên chủ nhiệm của Trinh Thiên và Trinh Hạ, Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai), chúng tôi men theo con lộ đal nhỏ ven sông đầy ổ gà, ổ voi để đến nhà hai bạn trẻ ở ấp Minh Điền (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải). Nghe bà con xung quanh bảo, trước khi có con lộ đal này học sinh trong ấp đi học vô cùng vất vả, nhất là những tháng mùa mưa đường sá trơn trượt, tụi nhỏ hôm nào cũng “chụp ếch”. Minh Điền còn là một ấp anh hùng với nhiều gia đình giàu truyền thống cách mạng. Và gia đình Trinh Thiên, Trinh Hạ cũng là một trong số đó.

Trước mắt chúng tôi là căn nhà tươm tất nằm sâu trong xóm nhỏ, cả gia đình đón chúng tôi trong niềm hân hoan khôn tả khi cặp con gái song sinh đạt kết quả cao của kỳ thi năm nay. Chú Trần Tứ Phương (ba của hai em) rưng rưng chia sẻ: “Hôm hay tin hai con xếp thứ nhất và thứ ba toàn tỉnh tại kỳ thi THPT quốc gia mà cả nhà tôi mừng rơi nước mắt. Nhớ ngày nào tụi nó còn đỏ hỏn, mà giờ đây đã chuẩn bị vào đại học, lại còn đậu rất cao. Đó là niềm hạnh phúc và món quà tinh thần quý giá bù đắp cho những vất vả của vợ chồng tôi thời gian qua”.

Hai cô bé nhỏ nhắn, nhìn rất trí thức với cặp kính cận, đẹp như những đóa hoa đồng nội chớm nở buổi sớm mai. Chú Phương nhớ lại: “Hồi tụi nhỏ mới lọt lòng, cả gia đình, nhất là bà nội dành hết tình thương cho hai đứa. Từ nhỏ đến lớn, hai đứa cứ quấn lấy nhau như hai thực thể không thể tách rời, đứa này mà vắng đứa kia thì lại èo uột, đổ bệnh vì thương nhớ. Được cái đứa nào cũng sáng dạ, chăm ngoan, suốt 12 năm đèn sách năm nào cũng đứng nhất, nhì lớp. Hết thời gian học ở trường, tụi nhỏ lại bảo ban nhau tự học ở nhà, phụ giúp ba mẹ và chị Hai công chuyện nhà. Cuộc sống của đại gia đình chúng tôi lúc nào cũng ấm áp, hạnh phúc vì nụ cười của con trẻ. Vui nhất là bà con trong xóm ai cũng khen tụi nhỏ đẹp nết, đẹp người, lại còn giỏi giang, hiếu thảo…”.

... Vượt khó học giỏi

Trước mắt chúng tôi là cả trăm giấy khen, bằng khen, huy chương vàng, bạc, đồng các cấp - “chiến tích” của hai chị em Trinh Thiên, Trinh Hạ trong nhiều cuộc thi cấp thị xã, cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Là hai cô gái nhỏ nhắn bước ra từ chốn đồng bưng, nhưng so về tài - sắc thì khó ai có thể bì kịp. Mỗi năm học, mỗi chặng đường chinh phục tri thức là cả hai chị em đều nỗ lực hết sức mình. Nhà vốn nghèo, ba lại nay ốm mai đau, thu nhập gia đình bấp bênh từ việc chăn nuôi của mẹ, chạy xe ôm, sửa máy của ba rất khó để trang trải cuộc sống, chi phí học tập của mấy chị em, nên Trinh Thiên, Trinh Hạ xem việc được cắp sách đến trường là niềm hạnh phúc lớn lao và là con đường ngắn nhất để sớm trả hiếu cho ba mẹ.

Bởi vậy, hết cấp 1, rồi cấp 2, năm nào hai chị em cũng không để ba mẹ phải thất vọng vì thành tích học tập vượt trội. Thương hai chị em nghèo học giỏi, nhà trường, các thầy cô luôn tranh thủ các nguồn hỗ trợ, động viên các em cả về vật chất lẫn tinh thần. Lên cấp 3, hai chị em phải ra TX. Giá Rai trọ học. Để tiết kiệm chi phí, cứ 2 - 3 ngày ba em lại đem gạo, thức ăn từ nhà ra, sẵn tiện động viên, nhắc nhở hai con chuyên tâm học tập.

Dù là học trò vùng sâu, nhưng kiến thức của chị em Trinh Thiên, Trinh Hạ không thua kém bất kỳ học sinh nào của thị xã. Bất kỳ những khoản phí nào của trường, hoặc tham gia các lớp luyện thi các em đều không phải đóng. Đặc biệt, thầy hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm còn tranh thủ các mối quan hệ, trợ cấp học bổng để hỗ trợ thêm cho hai cô học trò nhỏ. Tình thương bao la của những người ba, người mẹ thứ hai ấy lại góp thêm nguồn động lực để hai em nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rèn luyện. Và những giải thưởng nhất, nhì, ba, những tấm huy chương lấp lánh là những món quà tri ân vô giá mà cặp chị em song sinh này trả nghĩa cho ba mẹ, thầy cô và trường.

Tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Trần Trinh Thiên xếp thứ ba khối A toàn tỉnh với 28,45 điểm (Toán: 10; Lý: 8,75; Hóa: 9,75); còn Trần Trinh Hạ xếp thứ nhất toàn tỉnh và đứng vào tốp đầu điểm cao của khu vực ĐBSCL, cũng như quốc gia với 29,75 điểm (Toán: 10; Lý: 10; Hóa: 9,75). Đây là lần đầu tiên học sinh vùng sâu, xa vươn lên dẫn đầu cả tỉnh với kết quả gần như tuyệt đối.

Khát khao vươn tới những tầm cao...

Với kết quả đáng tự hào, hai cô học trò nhỏ một lần nữa làm rạng danh Trường THPT Giá Rai - một ngôi trường vốn có truyền thống hiếu học và có nhiều cá nhân “kiệt xuất”! Nhưng niềm vui dường như không được trọn vẹn khi mà trước mắt cuộc sống gia đình hai em quá đỗi khó khăn. Hai ngành học mà Trinh Thiên, Trinh Hạ mơ ước lại vượt xa tầm với của gia đình khi chi phí học tập rất cao. Cuối cùng, hai em đành gác lại ước mơ vì hoàn cảnh gia đình để bước sang một lối rẽ mới. Trinh Thiên sẽ theo học chuyên ngành Phòng cháy - Chữa cháy (Trường đại học Phòng cháy - Chữa cháy, trực thuộc Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Hà Nội); còn Trinh Hạ sẽ theo chuyên ngành Công nghệ thông tin - Trường đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM để vơi đi gánh nặng cho ba mẹ.

Hai em chia sẻ thêm: “Nếu có thời gian, tụi em sẽ tranh thủ đi làm thêm để trang trải cuộc sống xa nhà. Trước mắt sẽ hoàn thành thật tốt ngành nghề hiện tại, khi nào có điều kiện sẽ tiếp tục vun đắp những ước mơ còn dang dở”.

Chú Tứ Phương ngậm ngùi: “Ngày trước, tôi từng tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí - Trường đại học Cần Thơ. Tuy hiện giờ không gặp thời, nhưng số tiền tích cóp được, tôi sẽ dốc sức cho hai con ăn học thành tài. Đời mình đã khổ rồi, tôi không muốn các con đi theo vết xe đổ đó!”.

Nắm chặt tay chúng tôi, bà nội (vợ liệt sĩ) của Trinh Thiên, Trinh Hạ khóc nấc từng hồi: “Ba tụi nó lớn tuổi rồi, sức khỏe lại yếu, không biết lo cho tụi nhỏ ăn học tới đâu. Bà chỉ thương tụi nhỏ mà lở dở chuyện học hành chắc bà khó mà yên lòng nhắm mắt”.

Rời gia đình mà lòng tôi nặng trĩu một nỗi lo chẳng biết hai đóa hoa đồng nội ấy sẽ về đâu khi tương lai phía trước còn khá xa. Nhưng khát khao vươn tới chân trời tri thức và nghị lực vượt khó luôn bừng sáng trong mắt chị em song sinh kia khiến chúng tôi tin rằng: Trinh Thiên, Trinh Hạ sẽ hoàn thành ước mơ của mình!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.