Giáo dục - Học Đường

Cho trẻ học trước chương trình lớp 1: Coi chừng lợi bất cập hại!

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 16:30

Dù đến tháng 9 mới khai giảng năm học mới, nhưng cách đây vài tháng, thậm chí cả một năm trước đó nhiều phụ huynh có con học lớp Lá, lớp Chồi đã đưa con mình đi “tầm sư” để học chữ trước khi bước vào lớp 1. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, điều này không thật sự cần thiết, thậm chí nhiều lúc còn gây ra tác dụng ngược, làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý, khiến trẻ chán ngán việc học trước khi vào lớp 1.

Hãy để trẻ được thỏa thích vui chơi trước khi vào lớp 1. Ảnh: Đ.K.C

Không để con thua kém bạn bè

Mặc vội cho con chiếc áo mưa, chị Ngọc Hà (phường 2, TP. Bạc Liêu) đưa con đến lớp luyện chữ của thầy T. trên đường Hòa Bình (phường 3, TP. Bạc Liêu). Trời mưa khá nặng hạt, nhưng lớp học của thầy vẫn đông đúc như thường. Theo nhiều phụ huynh, ở TP. Bạc Liêu khó tìm được người nào dạy chữ cho trẻ được như thầy.

Nếu như cách đây vài tháng, cứ thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần chị Hà đưa bé đến lớp học chữ,  nay nghỉ hè thì mật độ học tăng lên 4 buổi/tuần. Chị cho biết: “Hầu hết các bé trong lớp Lá của con tôi đều đã đi học chữ. Nếu mình không giúp con tăng tốc, sợ bé khó theo kịp các bạn khi năm học mới bắt đầu. Bởi vậy, mục tiêu mình đặt ra cho con là biết hết mặt chữ, các con số và tập viết chữ cho thật đẹp. Cũng may, tại lớp học chữ, các thầy cô còn dạy trước Toán, Tiếng Việt cho bé nên chắc chắn bé sẽ thích nghi nhanh!”.

Dù trước đó vợ chồng chị Nguyễn Hồng Phúc (phường 1, TP. Bạc Liêu) hạ quyết tâm không để con bị áp lực khi phải học chữ sớm, nhưng rồi anh chị đành “bấm bụng” tìm chỗ học cho con, khi biết các bạn trong lớp của bé Na đã rành rọt các chữ, số, thậm chí nhiều bé còn đọc được vài câu ngắn trong các đoạn thơ, đoạn văn. Chị tâm sự: “Là cha mẹ ai mà không thấy xót khi phải bắt con mình học sớm. Ban đầu, vợ chồng tôi muốn cho con có một kỳ nghỉ hè thật dài, vui, thoải mái để sẵn sàng tâm lý trước khi vào lớp 1. Nhưng khi nghe các phụ huynh khoe con mình đã đọc thông viết thạo, tôi lại sợ con mình không theo kịp bạn bè khi không được học trước chương trình”.

Không riêng gì chị Hà, chị Phúc mà đó là tâm lý chung của nhiều phụ huynh. Và theo khảo sát của chúng tôi, có hơn 95% trẻ được cha mẹ cho học trước chương trình lớp 1 khi đang học lớp Lá, lớp Chồi. Trung bình, mỗi buổi học khoảng 2 giờ có giá từ 50.000 - 100.000 đồng.

Đừng tạo cho trẻ thêm áp lực

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, theo phân phối chương trình, khi vào lớp 1 trẻ mới bắt đầu học bảng chữ cái, chữ số, tập viết… Trẻ từ đủ 6 tuổi trở lên mới có thể phát triển đầy đủ về tâm sinh lý để có thể tiếp thu tốt bài học. Không chỉ vậy, mỗi trẻ có năng lực khác nhau, có bé ghi nhớ nhanh, học nhanh, có bé lại chậm hơn vài nhịp. Bởi vậy, khi phụ huynh nóng lòng cho con đi học sớm, nhiều bé sẽ phản ứng và ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sức khỏe của trẻ. Thậm chí, nhiều phụ huynh vì quá thúc ép con, lại khiến trẻ bị áp lực, dẫn đến tâm lý rất sợ đi học.

Nhiều giáo viên có thâm niên dạy bậc tiểu học, nhất là lớp 1 cũng cho rằng: “Việc cho trẻ đi học chữ sớm không cần thiết và gây tâm lý chủ quan cho trẻ. Đơn cử như nhiều trường hợp đã xảy ra, đó là vì sợ con thua sút bạn bè, nhiều phụ huynh ép con đi học trước chương trình. Cũng chính vì được học trước nên trẻ cho rằng mình đã học rồi, biết rồi và dần hình thành tâm lý chủ quan, không chú ý nghe giảng, thậm chí lười suy nghĩ, làm việc riêng trong giờ học. Và kết quả học tập cũng không khả quan mấy so với các bé không được học trước chương trình”.

Anh Trần Minh Đăng (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) tâm sự: “Trước đây, cũng vì áp lực về thành tích học tập của con mà vợ chồng tôi ép con học chữ khi vừa bắt đầu vào lớp Lá. Ngoài luyện chữ ở lớp học thêm, về nhà chúng tôi còn bắt con luyện viết, luyện đọc. Khi cháu đọc hay viết sai, vợ chồng lại la rầy khiến không khí gia đình vô cùng căng thẳng. Rút kinh nghiệm từ đứa con đầu, vợ chồng tôi không đặt nặng áp lực với đứa nhỏ, mùa hè để cháu được vui chơi thỏa thích. Vậy mà kết quả học tập lại vượt xa ngoài mong đợi”.

Thế nên, đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1, thay vì gây áp lực cho con bằng việc đăng ký kín lịch ở các lớp học thêm thì các bậc phụ huynh nên rèn cho trẻ việc làm quen với nền nếp học tập, chữ cái, chữ số trong không gian vui vẻ, thoải mái, không căng thẳng. Mỗi trẻ đều có năng khiếu, thiên hướng riêng nên đừng chạy theo thành tích trong việc nuôi dạy con, mà hãy đánh giá đúng năng lực thật sự của con để giúp trẻ được trưởng thành trong môi trường giáo dục phù hợp nhất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.