Giáo dục - Học Đường

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT: Bám đề tham khảo, chủ động lên kế hoạch ôn thi

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 18:20

Được đánh giá là “dễ thở” hơn so với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố hồi tháng trước và đề thi chính thức năm 2019, bộ đề tham khảo các môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 khiến giáo viên, học sinh (HS) khối 12 các trường thở phào nhẹ nhõm. Tuy vậy, thầy trò các trường đều cho rằng đây chỉ là căn cứ để họ có cái nhìn tổng quan hơn về những nội dung kiến thức cần ôn tập, chủ động xây dựng những phương án ôn thi thật hiệu quả và không cho phép mình có tâm lý chủ quan, lơ là.

Học sinh lớp 12 (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) trong một buổi ôn tập. Ảnh: Đ.K.C

Nhìn từ đề tham khảo

Giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều có chung nhận định rằng, đề tham khảo sử dụng cho phương án thi mới mà Bộ GD-ĐT vừa công bố giảm nhẹ hơn về độ khó. Sự điều chỉnh này hoàn toàn phù hợp với mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT trong bối cảnh chung các trường, thí sinh chịu ảnh hưởng vì kỳ nghỉ dài phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc các trường đại học, cao đẳng dùng kết quả từ kỳ thi làm căn cứ để tuyển sinh thì cần xem xét lại.

Theo đó, đề Ngữ văn bám sát nội dung chương trình đã tinh giản của Bộ, hướng ra đề phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp. Dù vẫn có câu hỏi phân hóa để hỗ trợ các trường đại học tuyển sinh nhưng chỉ phân hóa ở mức vừa phải, không đánh đố, không đưa kiến thức nâng cao nên dự báo điểm 8 trở lên sẽ nhiều hơn so với các năm trước.

Với môn Toán, đề có khoảng 80% câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 10% vận dụng, 10% ở mức vận dụng cao. HS đại trà sẽ dễ dàng đạt 7, 8 điểm, số điểm 9, 10 sẽ nhiều hơn so với các năm trước. Một giáo viên dạy Toán khối 12 địa bàn huyện Đông Hải bày tỏ băn khoăn: Nếu các trường đại học có mức độ cạnh tranh cao sử dụng kết quả này để tuyển sinh sẽ khó khăn trong việc sàng lọc để chọn HS có trình độ tốt thật sự.

Môn Tiếng Anh được đánh giá là bám sát chương trình, có cấu trúc giống đề thi THPT quốc gia năm 2019, nhiều chủ đề mở, gần gũi với đời sống, tạo cảm hứng cho HS. Môn Sinh học mức độ khó cũng giảm; Vật lý thì tỷ lệ câu hỏi phân hóa rất ít; với môn Địa lý, HS chỉ cần tra cứu Atlat cũng có thể dễ dàng đạt 3 - 4 điểm. Riêng Hóa học, HS khá sẽ làm được 10 điểm; Lịch sử có trên 90% nội dung ở học kỳ 1 lớp 12. Môn Giáo dục công dân được đánh giá là phù hợp để thi tốt nghiệp, bám sát kiến thức trọng tâm, nội dung câu hỏi rải đều từ học kỳ 1 đến học kỳ 2 lớp 12…

Không được chủ quan, lơ là

Thầy Trương Công Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, cho biết: “Ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo, trường đã truyền tải bộ đề đến các tổ chuyên môn. Đến thời điểm này không nghe bất kỳ giáo viên bộ môn, HS nào than vãn về đề tham khảo. Dù là “dễ thở” nhưng đề vẫn chỉ mang tính chất tham khảo, định hướng để các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho phù hợp, còn đề chính thức lại là một chuyện khác vì chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra. Có khi nhận được phản hồi từ dư luận, đề chính thức sẽ tăng độ phân hóa, thêm nhiều câu hỏi khó để hỗ trợ tuyển sinh… nên vẫn không thể chủ quan, lơ là. Đối với việc tổ chức ôn tập, hàng năm nhà trường luôn chủ động, riêng năm nay vì ảnh hưởng dịch bệnh nên sau thi học kỳ 2 trường sẽ có thêm 1 tuần để tổng ôn, chốt lại chương trình lớp 12, còn cụ thể ra sao sẽ chờ hướng dẫn chính thức của Sở GD-KH&CN, cũng như sự đồng thuận từ cuộc họp với cha mẹ HS”.

Theo hướng dẫn của Bộ, các trường cần bám sát chương trình sách giáo khoa bậc THPT, chủ yếu là lớp 12 và đề thi tham khảo của các môn sẽ có trong các bài thi để chủ động tổ chức ôn tập cho HS chuẩn bị tham dự kỳ thi này.

Nói về đề tham khảo, em Phạm Hà Nhật Tiến (lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) chia sẻ: “Đề tham khảo lần này có mức độ phân hóa dễ hơn so với đề lần 1. Số câu vận dụng, vận dụng cao giảm đi, số câu nhận biết, thông hiểu tăng lên nhưng đề vẫn có tính phân hóa. Bộ đề này đã mở hướng cho HS khối 12 xây dựng “chiến thuật” ôn tập cụ thể, nhưng em nghĩ rằng chúng em cũng cần dựa thêm vào đề tham khảo lần 1 vì không thể biết được đề chính thức năm nay sẽ khó hoặc dễ như thế nào. Điều quan trọng nhất vẫn là sẵn sàng tâm thế chủ động để ôn tất cả mọi kiến thức, không để hổng, bỏ sót bất kỳ kiến thức nào; tập trung ôn lại các chuyên đề và giải thêm các đề thi của thầy cô, đề trên mạng nên tích lũy kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.