Giáo dục - Học Đường

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:11

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2023. Để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Các đoàn thể và người dân hỗ trợ nước uống và cơm cho thí sinh, phụ huynh trong các Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh.

Tích cực chuẩn bị

Theo ủy quyền của Bộ GD-ĐT, Bạc Liêu sẽ tổ chức 1 Hội đồng thi cho các thí sinh (TS) dự thi tại tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, Hội đồng thi TN THPT năm 2023 tại Bạc Liêu sẽ tổ chức coi thi tại 16 điểm thi ở các huyện, thị xã, thành phố (tăng 2 điểm thi so với kỳ thi năm 2022), với số lượng TS dự kiến khoảng 6.411 TS (giảm 23 TS).

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi, ngay từ đầu tháng 5/2023, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học nơi đặt điểm thi tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, khẩn trương báo cáo về Sở để có phương án sửa chữa, mua sắm, bổ sung kịp thời. Đặc biệt lưu ý tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại điểm thi.

Bên cạnh đó, BCĐ kỳ thi cũng chỉ đạo các ban giúp việc như: Ban Thư ký; Ban In sao đề thi; Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi; Ban Coi thi; Ban Làm phách bài thi tự luận; Ban Chấm thi tự luận; Ban Chấm thi trắc nghiệm; Ban Phúc khảo bài thi tự luận; Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm… tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác in sao đề thi, công tác chấm thi; hệ thống camera giám sát các hoạt động tại các phòng chứa đề thi, bài thi tại các điểm thi; các phòng chấm thi (bao gồm tự luận, trắc nghiệm), phòng chứa bài thi tự luận, bài thi trắc nghiệm. Qua đó, đề xuất mua sắm, bổ sung phục vụ công tác tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

BCĐ cũng đã phân công các thành viên tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại Hội đồng thi, các ban của Hội đồng thi và các điểm thi, phối hợp, hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động của Hội đồng thi. Theo phân công của BCĐ kỳ thi, các thành viên của BCĐ sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế tình hình chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo ghi nhận, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác nhằm đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế đã và đang được các đơn vị tích cực chuẩn bị.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (ảnh minh họa). Ảnh: C.K

Không để TS phải bỏ thi vì khó khăn

Ngoài sự chuẩn bị tích cực, chu đáo cho kỳ thi của các đơn vị có liên quan, với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh luôn theo sát tình hình, chỉ đạo kịp thời các công việc nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chuẩn bị cũng như suốt quá trình kỳ thi diễn ra. Cụ thể là bên cạnh việc thành lập BCĐ kỳ thi TN THPT năm 2023 cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều còn ký ban hành Chỉ thị 03 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi TN THPT năm 2023.

Với mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt các nội dung trọng tâm như: Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị; đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh, vệ sinh, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, giao thông, thông tin liên lạc, truyền thông… Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tùy theo chức năng, nhiệm vụ được BCĐ kỳ thi phân công mà thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài việc phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan tập trung chỉ đạo tốt kỳ thi…, thì còn có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ TS là con em gia đình chính sách, TS khuyết tật, TS là con em các hộ nghèo, cận nghèo, TS thuộc vùng sâu, vùng xa, TS cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh (nếu có)… không để TS nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại khó khăn.

Và với phương châm “Không để TS nào bị bỏ lại phía sau”, các địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị trường học nhằm rà soát, thống kê số lượng TS trên địa bàn quản lý cần giúp đỡ để có phương án hỗ trợ kịp thời cho các em, đảm bảo tất cả TS đều được tham gia kỳ thi.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị liên quan, sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương, tin rằng Kỳ thi TN THPT năm 2023 sẽ diễn ra thành công, các TS sẽ tự tin thể hiện được khả năng của mình để đạt kết quả cao tại kỳ thi, làm nền tảng để viết tiếp ước mơ tương lai khi tự tay mở cánh cửa vào các trường đại học, cao đẳng theo đúng nguyện vọng của mình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.