Giáo dục - Học Đường

Chương trình Đưa trường học đến thí sinh năm 2019: Mở ra nhiều đường hướng cho thí sinh

Thứ Hai, 11/03/2019 | 16:19

Tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu diễn ra chương trình tư vấn mùa thi Đưa trường học đến thí sinh (TS) năm 2019. Chương trình do Báo Người Lao Động phối hợp với Sở GD-KH&CN Bạc Liêu, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Tỉnh đoàn cùng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), THPT và các đơn vị đồng hành - tài trợ tổ chức. Với sự tư vấn nhiệt tình, đầy đủ thông tin của Ban tư vấn đã mở ra nhiều đường hướng cho TS trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019.

Thí sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tại chương trình Đưa trường học đến thí sinh năm 2019.

Tham dự chương trình có hơn 2.000 học sinh (HS) lớp 12 đến từ các trường: THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Hiệp Thành, THPT Giá Rai, THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Võ Văn Kiệt, THPT Trần Văn Bảy… Chương trình được Đài PT-TH Bạc Liêu truyền hình trực tiếp để phục vụ HS, phụ huynh và giáo viên toàn tỉnh.

Đây là năm thứ 18 chương trình Đưa trường học đến TS được tổ chức, Bạc Liêu là điểm đầu tiên diễn ra chương trình. Thời gian này cũng là thời điểm “nóng” của mùa tuyển sinh, vì chỉ còn 3 tuần nữa là TS phải đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019. Do đó, nhiều ý kiến của TS về chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực học tập, hoàn cảnh kinh tế gia đình đã được Ban tư vấn chương trình đến từ các trường ĐH, CĐ danh tiếng như: ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh, ĐH Ngoại thương cơ sở 2, ĐH Nguyễn Tất Thành, CĐ Đại Việt Sài Gòn, CĐ Vạn Xuân, ĐH Cần Thơ… giải đáp khá thỏa đáng.

TS. Lưu Hoàng Lâm, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, đặt câu hỏi: Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II có ưu tiên nào cho HS các trường THPT chuyên không? Cách xét tuyển như thế nào?... Ông Trần Đình Huyên, Trưởng Ban đào tạo Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II, giải đáp: Với định hướng đào tạo nhân lực có thể tham gia thị trường lao động quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa, năm 2019, trường bổ sung phương thức xét tuyển mới là xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm cấp III để tuyển sinh vào chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh. Trong đó, đối tượng, điều kiện chính nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là HS các lớp chuyên Toán, Lý, Hóa, Văn và ngoại ngữ của các trường THPT chuyên trong hệ thống giáo dục THPT toàn quốc tốt nghiệp năm 2019; có điểm trung bình chung học tập của 3 năm lớp 10, 11, 12 từ 8,0 trở lên (trong đó điểm trung bình học tập 3 năm lớp 10, 11, 12 của 2 môn trong tổ hợp xét tuyển của trường (môn Toán và 1 môn khác không phải là ngoại ngữ) đạt từ 8,5 điểm trở lên; hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ loại khá trở lên. Thêm vào đó, có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS từ 6,5 trở lên; TOEFL PBT từ 550 trở lên; TOEFL iBT từ 90 trở lên; hoặc giải Ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên.

Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing cũng thông tin rằng trường đang dành nhiều ưu tiên đối với những HS giỏi. Cụ thể là tuyển thẳng HS tốt nghiệp THPT năm 2019 có kết quả học tập THPT 3 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi hoặc có kết quả cao trong quá trình học THPT đối với các môn trong tổ hợp xét tuyển của trường.

Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing tư vấn cho thí sinh tại chương trình. Ảnh: C.K

Một số TS quan tâm về khối ngành sức khỏe, thông tin cụ thể ra sao đã được Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tuấn, Trưởng cơ sở An Phú Đông - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thông tin: Hiện nay, khối ngành sức khỏe của trường đang đào tạo các ngành Y đa khoa, Dược, Điều dưỡng, Y dự phòng. Trong đó, Y đa khoa và Y dự phòng xét tuyển theo phương thức thi THPT quốc gia, còn ngành Dược, Điều dưỡng chỉ xét học bạ. PGS-TS. Nguyễn Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, bổ sung: Trường có đào tạo ngành Răng hàm mặt, Điều dưỡng, dự kiến mở thêm ngành Y đa khoa trong năm nay.

Nhìn chung, buổi tư vấn diễn ra sôi nổi, TS đặt câu hỏi khá sát với thực tế, Ban tư vấn nhiệt tình, cung cấp nhiều thông tin bổ ích.

Đại diện các trường cũng khuyên TS nên cân nhắc thật kỹ mình có phù hợp với ngành mơ ước hay không. Đồng thời lưu ý các em đổi trường chứ đừng đổi ngành, bởi ngành nghề liên quan đến năng lực, tố chất của mỗi TS.

Với những thay đổi mà Bộ GD-ĐT sẽ áp dụng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thì các thông tin nhận được trong buổi tư vấn thật sự rất bổ ích, mở ra nhiều đường hướng để các TS cân nhắc trong việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của bản thân, gia đình.

CHÂU KHÁNH

Năm 2018, tỷ lệ tốt nghiệp chung của TS tỉnh Bạc Liêu đạt 98,3%. Năm 2019, tỷ lệ kết quả thi được điều chỉnh theo hướng tăng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT, gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của TS cùng với điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Các năm trước, tỷ lệ này là 50 - 50, do đó các em cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Kỳ thi năm nay về cơ bản ổn định như năm 2018, với các điểm chính như sau: Về tổ chức thi: tăng cường trách nhiệm của các trường ĐH trong công tác coi thi và bảo mật đề thi, bài thi. Các trường ĐH sẽ chủ trì công tác chấm thi trắc nghiệm. HS đang học lớp 12 sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ từ ngày 1 - 20/4. Thí sinh tự do, GDTX, THPT được sắp xếp ngồi cùng phòng thi tại một điểm thi. Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2019.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.