Giáo dục - Học Đường

Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:46

Chính phủ vừa phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu máy tính cho học sinh khó khăn, đặc biệt là các em đang ở vùng có dịch bệnh COVID-19 (thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) có thêm điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả. Chương trình ý nghĩa này cũng đã được Bạc Liêu hưởng ứng, triển khai tích cực với mong muốn tất cả học sinh nghèo được tiếp cận với kiến thức trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Giáo viên Trường THCS Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) trong giờ dạy học trực tuyến. Ảnh: Minh Thoại

CHƯƠNG TRÌNH MANG TÍNH NHÂN VĂN SÂU SẮC

Phát biểu tại lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” vào tối 2/9/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cả xã hội đối với ngành Giáo dục nói chung, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nói riêng. Chương trình kêu gọi toàn xã hội chung tay, hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến trong giai đoạn ảnh hưởng đại dịch COVID-19; đảm bảo việc dạy và học theo phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng học tập”.

Theo kế hoạch dự kiến, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có 3 nội dung. Thứ nhất, sẽ đảm bảo việc phủ sóng di động với mục tiêu phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2021. Đồng thời, Chương trình cũng sẽ phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

Thứ hai, hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến. Giai đoạn 1, trong năm 2021: Dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến.

Thứ ba, Chương trình sẽ có các hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tổ chức dạy và học trực tuyến. Cụ thể, sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước Internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.

KHÔNG ĐỂ HỌC SINH GẶP KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP

Tại Bạc Liêu, theo thống kê của Sở GD-KH&CN, qua hơn 1 tuần thực hiện dạy và học trực tuyến đối với cấp THCS, THPT, có trên 84% học sinh tham gia, còn khoảng 16% học sinh chưa có điều kiện học tập trực tuyến. Cụ thể qua thống kê, riêng cấp THCS, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi có 775 học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến; trên địa bàn huyện Hòa Bình có 1.168 học sinh không có điều kiện học tập trên nền tảng Internet, 855 học sinh không có điều kiện tham gia học tập trên truyền hình…

Nhằm tháo gỡ khó khăn này, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi đã có thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, ban ngành, mạnh thường quân hỗ trợ thiết bị cho các em. Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Qua kêu gọi, đến nay đã có nhiều đơn vị hưởng ứng việc tài trợ. Đơn cử như VNPT Bạc Liêu hỗ trợ 20 máy điện thoại và sim kết nối sóng 3G; nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn huyện cũng đã tích cực hỗ trợ ngành Giáo dục nhằm chung tay giúp học sinh có thêm điều kiện để học tập trực tuyến”.

Đối với Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo Sở VH-TT-TT&DL phối hợp với Sở GD-KH&CN rà soát lại tình trạng thực tế của các em để có phương án hỗ trợ cụ thể, hiệu quả. Trên cơ sở rà soát, thống kê số lượng học sinh không có điều kiện học tập trực tuyến, tỉnh sẽ phát động, vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… hỗ trợ thiết bị dạy và học cho cả giáo viên lẫn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là chương trình rất có ý nghĩa. Vì thế, chúng ta phải hết sức quan tâm, chăm lo cho các em học sinh khó khăn có điều kiện để học tập, tiếp cận với kiến thức. Quan điểm của tỉnh là nhất quyết không để học sinh nào gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt là học tập trực tuyến.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.