Giáo dục - Học Đường

Chuyến làm việc của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: Mở ra nhiều cơ hội trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 17:03

Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, vì vậy lãnh đạo tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai. Sự quan tâm ấy thể hiện rõ nét trong chuyến làm việc của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM) đầu tháng 9/2019.

Quang cảnh làm việc giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

HỢP TÁC CHIẾN LỰỢC

ĐHQG TP. HCM được thành lập năm 1995, là một trong 2 ĐHQG của Việt Nam, được Đảng và Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng và phát triển thành trung tâm đào tạo đại học (ĐH), sau ĐH và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao. ĐHQG TP. HCM được xây dựng trên diện tích 650ha, bao gồm 7 đơn vị thành viên, 6 trường ĐH thành viên, 1 Viện Nghiên cứu và gần 30 đơn vị trực thuộc khác, với quy mô đào tạo gần 60.000 sinh viên ĐH và hơn 7.500 sinh viên sau ĐH. Về nhân sự, trường có tổng số gần 6.000 cán bộ, viên chức, gần 3.500 giảng viên có trình độ từ thạc sĩ đến tiến sĩ, hàng năm cung cấp cho xã hội hơn 10.000 kỹ sư và cử nhân chất lượng cao, trên 1.500 thạc sĩ và khoảng 50 tiến sĩ thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. ĐHQG TP. HCM luôn xác định việc gắn kết và phục vụ cộng đồng là mục tiêu chiến lược.

PGS-TS. Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết: “Trường đang đứng trong tốp 1.000 trường ĐH có chất lượng giáo dục tốt nhất trên thế giới. Hiện nay, trường đang nghiên cứu dự án về phát triển vùng bán đảo Cà Mau, trong đó có Bạc Liêu. Do đó, việc hợp tác giữa ĐHQG TP. HCM và tỉnh Bạc Liêu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ tỉnh nhà về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới”. Trước đó, một cán bộ của trường đã được cắt cử về đảm nhận chức Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu. Đây được xem là “cơ duyên” giữa trường và địa phương trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học cho tỉnh. Và chuyến làm việc mới đây với các trường đại học thành viên của ĐHQG TP. HCM mục đích chính là giúp ĐH Bạc Liêu tìm hướng liên kết, phối hợp đào tạo các ngành nghề phù hợp với thực tế địa phương, xu thế phát triển chung của xã hội.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, khẳng định: “Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai. Chuyến thăm và làm việc với ĐHQG TP. HCM lần này chính là dấu mốc rất quan trọng góp phần đặt nền móng khởi đầu trong hợp tác chiến lược giữa địa phương và đơn vị trong thời gian tới”. Đồng chí hy vọng ĐHQG TP. HCM sẽ trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu về đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nông nghiệp điển hình, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

CƠ HỘI BỨT PHÁ VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cùng các sở, ngành và cán bộ chủ chốt của ĐHQG TP. HCM đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận xoay quanh công tác xúc tiến nhằm đi đến thống nhất cùng xây dựng chiến lược ký kết hợp tác lâu dài giữa hai bên. Mục tiêu chung là phát triển các mối quan hệ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực như: đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến giai đoạn 2030 - 2045; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Trường đại học Bạc Liêu… Song song đó, hai bên sẽ phối hợp đào tạo theo cơ chế đặt hàng, nắm bắt nhu cầu thực tế của tỉnh nhà trong đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ để hỗ trợ tối đa Bạc Liêu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu  - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Thời gian qua, ngoài việc xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu còn có 3 nội dung được Bộ Chính trị, Chính phủ thống nhất chủ trương cho tỉnh xây dựng và phát triển vào 3 trung tâm - đó là: Trung tâm phát triển về tôm; Trung tâm năng lượng tái tạo; Trung tâm du lịch của quốc gia. Song, trong quá trình tập trung các nguồn lực để phát triển, phấn đấu vươn lên trở thành tỉnh khá trong khu vực, Bạc Liêu rất cần sự hỗ trợ, hợp tác từ ĐHQG TP. HCM trong việc đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học. Bạc Liêu cũng mong muốn thời gian tới, trường quan tâm hỗ trợ tỉnh ở các chương trình đào tạo ngắn hạn. Bởi hiện tại, các chuyên ngành khoa học sức khỏe tại địa phương còn ít, đào tạo sau ĐH chưa có cơ hội phát huy tiềm năng; trang thiết bị nghiên cứu đề tài khoa học còn nhiều hạn chế; công tác chuyển giao khoa học - công nghệ, nhất là các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang rất cần tại tỉnh nhà. Vì vậy, sự hỗ trợ đắc lực của trường trong việc giúp Bạc Liêu đào tạo, nghiên cứu có bài bản, chuyên sâu là rất cần thiết.

Dự kiến trong tháng 10/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu và ĐHQG TP. HCM sẽ tiến hành ký kết chương trình hợp tác. Đây sẽ là cơ hội tốt để Bạc Liêu bứt phá trong nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, vươn tới khát vọng trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước trong tương lai.

Kim Trúc - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.