Giáo dục - Học Đường

Cô Lưu Xuân Hương: Tận tâm với nghiệp “trồng người”

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:55

Về Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) hôm nay, chúng tôi cảm nhận thật rõ nét sự chuyển mình của một ngôi trường vùng sâu ngày ấy. Từng dãy phòng học khang trang như khoác lên mình chiếc áo mới, cho đến từng khóm cây tươi tắn trong khuôn viên… dường như đều được vun đắp bằng chính sự yêu thương và trái tim rực lửa nhiệt tâm với nghề của cô Lưu Xuân Hương, Hiệu trưởng trường (ảnh). “Nếu được chọn lại một lần nữa, tôi vẫn quyết theo nghề giáo!” - cô Hương chia sẻ, mắt cô ánh lên sự quả quyết, cương nghị vì đã chọn đúng nghề để theo đuổi, cống hiến!

Rời quê mẹ Cà Mau, cô chọn Bạc Liêu làm quê hương thứ hai để thủy chung, gắn bó đời mình. Bởi cô hiểu rằng nơi này không chỉ có một nửa yêu thương của cuộc đời mình, mà còn lấp lánh biết bao ánh mắt trẻ thơ đang cần cô trao truyền tri thức.

Trong suốt 25 năm cống hiến cho nghề cao quý, gắn bó với xã nghèo Long Điền Tây, rồi xã Điền Hải cũng là ngần ấy thời gian chất chứa trong cô bao hồi ức đẹp về cái nghề “gõ đầu trẻ”. Cô bồi hồi tâm sự: “Tôi nhớ như in ngày mới về xã Long Điền Tây công tác, Trường THCS Điền Hải B mới được thành lập chỉ có 6 lớp với 6 giáo viên, cơ sở vật chất đơn sơ. Vào mùa mưa bão, triều cường dâng ngập cả lớp học, sáng nào cô trò cũng cùng nhau tát nước trước khi bắt đầu buổi học. Những ngày đó, sân trường còn ngập nước, Chủ nhật nào cô trò cũng cùng nhau lao động, khênh từng cục đất đắp sân trường. Đời sống rất khó khăn, lương chỉ hơn 200.000 đồng/tháng nên chi tiêu rất eo hẹp. Chợ xa, điện chưa có, giao thông đi lại rất khó khăn, nhưng không làm tôi nản lòng nhờ học trò nơi đây rất ngoan hiền và chăm học. Nhìn ánh mắt trong veo, gương mặt hồn nhiên của các em với bộ đồ còn bám sình đất vì phải lội bộ 3 - 4 cây số đến trường đã làm tôi trào dâng tình yêu thương vô hạn, đó cũng là động lực để tôi có những bài giảng hay, hấp dẫn hơn và gắn bó với địa bàn ven biển này đến giờ”.

Từ một giáo viên dạy Văn, nhờ năng lực, phẩm chất tốt nên cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường. Năm 2012, cô về làm Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong và áp dụng nhiều biện pháp đổi mới trong quản lý, điều hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu đổi mới hiện nay. Cô luôn gương mẫu, là trung tâm đoàn kết của tập thể và phát huy tốt tinh thần năng động, sáng tạo trong nâng cao năng lực chuyên môn của tập thể sư phạm trường.

Đối với học sinh, ngoài việc đẩy mạnh chất lượng học tập, cô còn tăng cường các hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền tình yêu biển đảo, thành lập các câu lạc bộ vui để học… nhằm kích thích học sinh hăng say học tập, rèn luyện. Không chỉ vậy, cô còn tham gia phụ đạo học sinh yếu kém; dùng tình cảm chân thành để cảm hóa những học sinh cá biệt. Công việc bộn bề là vậy, nhưng hễ có thời gian rảnh cô lại tranh thủ vận động xã hội hóa đỡ đầu giáo viên, học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thường xuyên tổ chức nhiều chuyến thăm, tặng quà tại các trại trẻ mồ côi…

Với nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô đã được Bộ GD-ĐT tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen; đạt danh hiệu Phụ nữ hai giỏi, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.

Nhiều lớp học trò của cô giờ đây đã thành đạt, người là kỹ sư, bác sĩ, người là công an, bộ đội, giáo viên… và đang chung tay dựng xây một Bạc Liêu tươi đẹp. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao và là món quà quý giá nhất mà cô có được trong suốt sự nghiệp “trồng người” cao cả của đời mình!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.