Giáo dục - Học Đường

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 8:​ Tín hiệu khả quan

Thứ Tư, 21/09/2022 | 15:30

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 8 (năm 2021 - 2022) được phát động từ năm 2021, Ban tổ chức vừa tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi. Qua các giải pháp dự thi cho thấy, các thí sinh đã rất nhạy bén trong việc chọn đề tài, sáng tạo trong cách thực hiện… khi gắn liền các ý tưởng của mình với “hơi thở” cuộc sống, mang tính ứng dụng cao. Đặc biệt là có nhiều giải pháp tận dụng, ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 rất hiệu quả.

Cuộc thi thu hút 155 tác giả, nhóm tác giả tham gia với 155 giải pháp. Trong đó có 27 giải pháp dự thi lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, 10 giải pháp dự thi lĩnh vực phần mềm tin học, 37 giải pháp dự thi lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường, 36 giải pháp dự thi lĩnh vực các ứng dụng sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, 42 giải pháp dự thi lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ông Lâm Thành Đắc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhận xét. “Qua các cuộc thi, sản phẩm dự thi ngày một chất lượng hơn, phong trào dự thi của các địa phương trong tỉnh cũng ngày càng rộng rãi hơn. Cuộc thi đã gắn kết chặt chẽ với cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh dành cho đối tượng là học sinh trung học do ngành Giáo dục tổ chức nên đã nhận được sự quan tâm của các trường học, thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia. Cuộc thi đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đối với các địa phương, đơn vị nói chung, các trường và các em học sinh nói riêng. Đây cũng là nền tảng để các em tham gia nhiều hơn cuộc thi trong tương lai”.

Ban tổ chức trao giải Đặc biệt của cuộc thi cho nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: C.K

Với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học, cuộc thi đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi các thí sinh giải quyết được những vấn đề không chỉ của bản thân mà còn của cộng đồng xã hội bằng nhiều giải pháp mang tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt là có nhiều giải pháp tận dụng, ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 rất hiệu quả. Đơn cử như giải pháp “EVTD - Từ điển trình duyệt” của nhóm tác giả Trần Công Toản, Nguyễn Minh Hiếu, Đào Thị Vân Anh (Trường THPT Ngan Dừa, huyện Hồng Dân). Giải pháp này cho thấy các em đã rất sáng tạo và bản lĩnh khi thực hiện vì độ khó rất cao. Tuy nhiên, sự quyết tâm cao đã giúp các em sáng tạo thành công và “rinh” giải Đặc biệt của cuộc thi.

Hay giải pháp “Thiết bị cảnh báo nguy hiểm tại các khúc cua bị khuất tầm nhìn” của nhóm tác giả Lê Hồ Quốc Khánh, Ngô Văn Thoại (Trường THCS xã Phước Long, huyện Phước Long) cũng cho thấy sự kết hợp hài hoàn giữa công nghệ 4.0 để vận dụng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Giải pháp này cũng được Ban tổ chức đánh giá cao và trao giải Nhất cho các em.

Có thể nói, cuộc thi là một trong những bệ phóng để các em tiếp tục ấp ủ ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai với nhiều sản phẩm, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Châu Khánh

Qua nhiều vòng chấm thi, Ban tổ chức đã chọn 35 giải pháp để trao giải, gồm 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng chọn 20 giải pháp để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 (năm 2021 - 2022). Dự kiến sẽ tổng kết, trao giải vào tháng 11/2022 tại Hà Nội.

Cụ thể, giải Đặc biệt thuộc về nhóm tác giả Trần Công Toản, Nguyễn Minh Hiếu, Đào Thị Vân Anh (Trường THPT Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) với dự án “EVTD - Từ điển trình duyệt”; 2 giải Nhất được trao cho các nhóm tác giả Lê Hồ Quốc Khánh, Ngô Văn Thoại (Trường THCS xã Phước Long, huyện Phước Long) với dự án “Thiết bị cảnh báo nguy hiểm tại các khúc cua bị khuất tầm nhìn” và Lê Trúc My, Lâm Hưng Phát (Trường THCS Hòa Bình, huyện Hòa Bình) với dự án “Tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng để làm tranh”...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.