Giáo dục - Học Đường

Cuộc thi viết “Tri ân thầy cô” của Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm: Đong đầy cảm xúc về hình ảnh “người lái đò”

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 16:00

Hướng đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) phát động cuộc thi viết “Tri ân thầy cô” cho học sinh của trường. Cuộc thi không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, mà qua những bài viết của học sinh, hình ảnh người giáo viên cần mẫn với công việc “gieo chữ” hàng ngày bỗng chốc hóa lung linh, đong đầy cảm xúc…

 Học sinh Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm tham gia cuộc thi viết “Tri ân thầy cô”.

Ông Trần Nhật Bằng, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Do trường nằm ở vùng nông thôn nên thiếu sân chơi cho học sinh. Cuộc thi viết “Tri ân thầy cô” không chỉ là một hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn, thơ, tạp bút… Qua đó cũng giúp các em thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với thầy cô giáo nói riêng, nghề giáo nói chung”.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh từ khối lớp 6 - 12. Những bài viết đôi khi có phần “ngây ngô” về câu chữ, nhưng lại đong đầy cảm xúc, những kỷ niệm đẹp về hình ảnh người thầy, cô  còn đọng lại trong lòng các em. Em Lâm Trường Thịnh, lớp 6C viết: “Trong cuộc đời của mỗi người, ta sẽ gặp những người mà có lẽ ta không thể nào quên, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ta. Tôi cũng vậy, tôi đã từng có một người cô luôn tồn tại trong trái tim mình. Đó là cô giáo chủ nhiệm lớp 5 của tôi”. Rồi em tả “đủ thứ” về cô giáo chủ nhiệm của mình như “Sau làn môi là hàm răng trắng như sứ”, “dù cô mặc trang phục nào, trong mắt tôi, cô luôn tỏa sáng, xinh đẹp”… Và kết bài viết của mình bằng “giọng điệu” rất… “văn vẻ”: “Cứ mỗi chuyến đò qua sông, người lái đò lại quay về và tiếp tục những chuyến hành trình mới. Cũng giống như cô giáo tôi vậy, cô đã đưa bao lứa học trò qua sông, hoàn thành nhiệm vụ, trọng trách của nhà giáo. Tôi rất yêu quý cô giáo tôi. Tôi sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để khiến cô có thể tự hào về mình”.

Bài viết của học sinh Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm tham gia

cuộc thi viết “Tri ân thầy cô”. Ảnh: C.K

Đó còn là những kỷ niệm, tình cảm của các em học sinh khối lớp 7, lớp 8… dành cho thầy cô của mình. Em Tăng Thanh Lam, lớp 7A, thổn thức: “Thầy cô ơi! Tiếng gọi thân thương con mang trong tim suốt cả cuộc đời, không bao giờ quên. Dẫu có đi hết chiều dài của cuộc sống. Con vẫn chưa đi hết lời thầy cô dạy...”. Còn em Nguyễn Trịnh Kim Anh, lớp 8A thì lại “thực tế” hơn: “Để làm được đều thiêng liêng ấy thì thầy cô phải thức khuya, dậy sớm, miệt mài, cặm cụi bên trang giáo án, bên những bài kiểm tra với những nét chữ ngây ngô của chúng con. Không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, rồi tham khảo tài liệu để có được bài giảng hay cho chúng con trong những giờ lên lớp…”.

Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều bài viết cảm động về tình thầy trò, những kỷ niệm đẹp mà những nhà giáo đã “gieo” vào lòng bao thế hệ học trò. Từ cuộc thi viết này, có thể cảm nhận được hình ảnh người thầy vẫn luôn sáng mãi trong lòng học sinh. Dù ở hoàn cảnh nào, dù có đi xa hay làm gì thì các em vẫn luôn nhớ về, luôn tri ân những “người lái đò” đã tận tụy, tận tâm, đưa các em sang bến bờ bằng tri thức, bằng tình thương bao la của mình. Đó cũng chính là món quà vô giá mà các thế hệ học trò dành tặng cho thầy cô của mình trong ngày “tết nghề” 20/11.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.