Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Đặc quyền vì… hoàn cảnh khó khăn

Thứ Sáu, 04/12/2020 | 16:26

Đưa con vào đến lớp học, tôi thấy mặt cô giáo thoáng buồn khi nghe xong một cuộc điện thoại, nhưng cô vẫn gượng cười chào đón học sinh. Ngày hôm sau, khi nhìn thấy cảnh một phụ huynh đã ngoài 60 tuổi (bà ngoại của một học sinh trong lớp) với quần áo xốc xếch đang vừa cầm tay cháu đồ chữ, vừa la hét những câu tục tằn không phù hợp với môi trường học đường của trẻ lớp 1 thì tôi cơ hồ hiểu được nỗi buồn của cô chủ nhiệm…

Đầu năm học, trong khi nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn khác đang chật vật xoay tiền để con em được đến lớp thì hoàn cảnh của cháu bà được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đặc biệt chiếu cố. Ngoài việc miễn giảm học phí, hỗ trợ tập vở, đồng phục, trường còn vận động mạnh thường quân tặng gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Không chỉ vậy, trong cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm đã kể rõ về hoàn cảnh của cháu T.H (cha mẹ ly hôn, mẹ đi làm ăn xa, gửi cháu lại cho ông bà chăm sóc, thu nhập ông bà lại bấp bênh vì thu mua phế liệu và chăm nhiều cháu nhỏ…) để được phụ huynh cảm thông, hỗ trợ. Một phụ huynh đã đứng ra nhận đóng hết các khoản phí phát sinh trong quá trình học tập cho cháu cả năm gần 5 triệu đồng. Thương nhất là cô chủ nhiệm, cứ mỗi lần thấy bé thiếu đồ dùng học tập, học phẩm phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, cô lại tự mình bỏ tiền túi ra mua. Ấy vậy mà, khi bé thiếu hợp tác trong học tập, mất tập trung, ít nói (có lẽ do tự kỷ nhẹ vì hoàn cảnh gia đình), thường xuyên lấy sai thời khóa biểu học tập… nên cô gọi điện thông báo, nhờ gia đình hỗ trợ thì bên kia đầu dây bà ngoại bé lại hất hàm: “Nè, bộ thấy nhà tôi nghèo rồi tính bỏ bê, không quan tâm cháu tui hay gì? Không dạy được thì tôi cho nghỉ, tôi cũng không cần…”.

Hệ quả là hôm sau, bà ta vào lớp vừa cầm tay cháu đồ chữ, vừa la hét như để dằn mặt cô giáo. Và cứ ít hôm, dăm bữa bé lại nghỉ học mà không có lý do, làm ảnh hưởng không nhỏ đến thi đua của cả lớp.

Ông bà ta từng dạy “giấy rách phải giữ lấy lề”, đừng nghĩ vì bản thân, gia đình mình có hoàn cảnh khó khăn mà bắt người khác hay xã hội phải có trách nhiệm giúp đỡ, và khiến cộng đồng có cái nhìn không thiện cảm với những người đồng cảnh ngộ khác. Chẳng biết những đứa trẻ, trong đó có T.H được giáo dục trong môi trường ấy rồi sẽ ra sao?

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.