Giáo dục - Học Đường

Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu năm học mới

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:49

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Kiên Nhẫn, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tại hội nghị sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác quý 3/2018.

Đại diện HKH tỉnh và Công ty Grobest tặng học bổng đầu năm học mới cho

học sinh nghèo Trường THCS Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Năm 2018 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội V của HKH Việt Nam, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội III (nhiệm kỳ 2016 - 2020) của HKH tỉnh với những mục tiêu, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trong đó, “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2016 - 2020” tiếp tục là nhiệm vụ then chốt hàng đầu trong việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những cán bộ Hội đầy tâm huyết, 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động khuyến học trên địa bàn đã gặt hái được những kết quả rất khả quan.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã vận động hơn 23 tỷ đồng Quỹ Khuyến học và xã hội hóa giáo dục (đạt 47,33% so với chỉ tiêu 50 tỷ đồng của năm 2018). Trong đó phải kể đến sự đóng góp nhiệt tình của Công ty Grobest, Công ty Phú Mỹ Hưng, Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM… Điều này cho thấy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã tạo được uy tín và tiếng vang trong các tầng lớp nhân dân.

Đến cuối tháng 6/2018, số hội viên được phát triển mới là 28.429 người, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 279.227 người, đạt tỷ lệ 31,22% so với dân số toàn tỉnh (tăng 3,14% so với năm 2017). HKH các cấp cũng phát triển thêm 14 chi hội cơ quan, trường học…; nâng tổng số chi hội trong toàn tỉnh lên 1.400 chi hội.

HKH tỉnh cho biết, Hội xác định xây dựng XHHT là nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến học năm 2018. Do đó, các cấp Hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng, củng cố các mô hình học tập và đạt kết quả vượt xa mong đợi. Trong đó, số Gia đình học tập được xét công nhận đến tháng 6/2018 là 7.971 gia đình (nâng tổng số là 130.628 gia đình, đạt tỷ lệ 63,85% so với số hộ trong toàn tỉnh). Số Dòng họ học tập đã xét công nhận 199 dòng họ (nâng tổng số là 1.173 dòng họ).

Cộng đồng học tập cấp xã toàn tỉnh đã công nhận được 44 cộng đồng (đạt tỷ lệ 68,75% so với tổng số 64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh). Toàn tỉnh hiện có 471 cộng đồng học tập ấp, khóm thuộc xã quản lý (đạt tỷ lệ 91,6% so với tổng số ấp, khóm trong tỉnh). Có 412 đơn vị học tập, chủ yếu là ở các cơ quan, trường học (đạt tỷ lệ 62,8%).

Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và trở thành hoạt động hữu ích để các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức khui 22.713 con heo đất, với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, huyện Phước Long tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về phong trào khi tổ chức khui hơn 16.000 con heo, với số tiền gần 4 tỷ đồng. Công tác đỡ đầu học sinh nghèo, cấp phát học bổng, hỗ trợ chi phí thi THPT quốc gia năm 2018 cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Cụ thể là đã tặng hơn 4.000 suất học bổng, với số tiền trên 2,4 tỷ đồng và hàng ngàn suất dụng cụ học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập.

Những kết quả trên cho thấy, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được nâng lên rõ nét. HKH các cấp đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh, từng bước khẳng định được vai trò, uy tín và vị trí trong xã hội.

Ông Nguyễn Kiên Nhẫn, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: “Quý 3/2018, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội là sẽ tiếp tục vận động Quỹ Khuyến học, xã hội hóa giáo dục, nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu năm học mới. Cụ thể là sẽ tổ chức khui heo đất tiết kiệm tại các điểm trường trước thềm khai giảng năm học mới (khoảng trung tuần tháng 8 hàng năm) để tạo sinh khí thi đua sôi nổi về công tác khuyến học và giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Không chỉ vậy, các cấp Hội cũng sẽ dồn sức cho các hoạt động khai giảng năm học mới 2018 - 2019 như: tặng học bổng, phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh ở các trường cùng ngành Giáo dục vận động 100% học sinh đến lớp, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, tăng thêm phần thưởng cho học sinh - sinh viên có thành tích tốt và huy động ngày càng nhiều các nguồn tài trợ để con em các gia đình nghèo có thêm điều kiện đến trường...

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.