Giáo dục - Học Đường

Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025: Tạo môi trường tốt nhất để chăm sóc, giáo dục trẻ

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:47

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1677 phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018 - 2025. Mục tiêu của đề án nhằm củng cố, phát triển mạng lưới trường lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Giờ ăn của các bé Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Mạng lưới trường học được củng cố

Theo tinh thần đề án, trong giai đoạn 2018 - 2020, mạng lưới trường lớp được củng cố mở rộng, đủ khả năng huy động trẻ em đến trường, phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập. Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 92% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến trường; tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm từ 25% trở lên.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 98,5% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 45% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Đến giai đoạn 2021 - 2025 phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, bảo đảm đến năm 2025, huy động ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm từ 30% trở lên. Song song đó, phấn đấu đến năm 2025, có 99,5% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày; duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế.

Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 80%, có ít nhất 50% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; có ít nhất 60% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Đặc biệt quan tâm việc nâng cao chất lượng giáo dục

Để đạt được các mục tiêu trên, từ nay đến năm 2025, đề án sẽ thực hiện hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển, huy động các nguồn lực tài chính, đổi mới công tác quản lý  phát triển GDMN. Đồng thời sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN; đổi mới nội dung, chương trình giáo dục; nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ; cũng như hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GDMN…

Bên cạnh đó, đề án còn thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo điều kiện thực hiện chương trình GDMN; phát triển các điều kiện và hoạt động của trường mầm non theo các tiêu chí của trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm; đổi mới hoạt động chuyên môn trong nhà trường; vận dụng các phương pháp GDMN tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới phù hợp với thực tiễn Việt Nam để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Song song đó, sẽ triển khai có hiệu quả việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số; tổ chức cho trẻ em làm quen với ngoại ngữ và tin học ở những nơi có điều kiện; hỗ trợ phòng chống suy dinh dưỡng đối với trẻ mầm non thông qua chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp, kết hợp với giáo dục phát triển vận động. Và lựa chọn, nhân rộng các mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non…

UBND tỉnh đang căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đề án nhằm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn.

Kim Trúc (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.