Giáo dục - Học Đường

Để ôn tập môn Ngữ văn đạt hiệu quả

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 15:23

Là giáo viên dạy Ngữ văn, có hơn 28 năm kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập bộ môn này, thầy Trần Nhân Pha (ảnh - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Phước Long) đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc lên kế hoạch giảng dạy, ôn luyện một cách hiệu quả trước thềm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Với những đổi mới thi cử liên tục như hiện nay, theo tôi, để việc ôn luyện cho học sinh (HS) thi THPT quốc gia đối với môn Ngữ văn đạt hiệu quả cao thì cần chú ý những điểm sau:

Thứ nhất, phải phân tích thật kỹ đề thi minh họa ban hành mới nhất của Bộ GD-ĐT, kết hợp với các đề thi THPT quốc gia những năm gần đây để biết những câu hỏi nào được lặp đi lặp lại trong đề thi và mức độ của chúng. Từ đó, biên soạn bộ đề thi tương ứng với dạng đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để HS luyện giải. Theo tôi, đây là bước ngoặt then chốt quyết định thành bại trong kỳ thi. Bởi nếu giáo viên biên soạn được bộ đề thi tiệm cận với đề thi của Bộ, rồi luyện cho HS giải một cách thuần thục thì các em sẽ không bỡ ngỡ khi tiếp cận với đề thi thật và các em sẽ có hướng giải quyết tốt.

Thứ hai, ở góc độ giáo viên phải tổ chức cho HS tự làm đề cương theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của môn học, giáo viên chỉ nên tư vấn, giúp đỡ để các em hoàn thiện. Tức là cứ mỗi tác phẩm văn học, hướng dẫn các em hệ thống lại những kiến thức và kỹ năng cơ bản của tác phẩm đó cho đến hết toàn bộ các tác phẩm trong chương trình.

Thứ ba phải tổ chức cho các em giải đề. Đặc biệt là giải nhanh phần đọc hiểu, tổng hợp kiến thức tiếng Việt, văn, làm văn, kỹ năng đọc hiểu văn bản… để giải quyết thật nhanh 4 câu đọc hiểu trong khoảng 15 - 20 phút.

Thứ tư, tổ chức cho HS viết đoạn văn nghị luận 200 chữ, thường phần này học sinh khá ngán ngại. Nhưng bản thân tôi thường khuyên học trò: Các em đừng quan tâm đến chuyện đề tài viết đoạn văn nghị luận là gì mà nên quan tâm đến phương pháp triển khai đề tài mới là quan trọng! Cho nên, phải hình thành cho HS cách viết đoạn văn nghị luận 200 chữ.

Với câu văn nghị luận xã hội, thì nên phân hóa đối tượng ôn tập. Chẳng hạn, với HS trung bình - yếu thì chúng ta sẽ khuyên các em chú trọng kỹ chương trình lớp 12, còn HS khá - giỏi thì yêu cầu cao hơn.

Đối với HS, trước hết các em phải thật sự tự tin vào năng lực của chính mình, chứ không nên ỷ lại, trông chờ vào thầy cô. Điều quan trọng, các em phải bám chắc vào chuẩn kiến thức, kỹ năng đã học, các tài liệu bên ngoài chỉ là bổ trợ. Chú trọng đến kỹ năng làm văn nghị luận: phân tích đề, xác định đúng yêu cầu của đề. Từ đó, tìm được những luận điểm, luận cứ phù hợp với đề, sau đó xây dựng dàn bài, sử dụng kỹ năng diễn đạt… để hoàn thành.

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.