Giáo dục - Học Đường

Đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020: “Dễ thở” nhưng không nên chủ quan

Thứ Tư, 08/04/2020 | 15:21

Bộ GD-ĐT vừa công bố bộ đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Đây chính là cơ sở để các trường THPT, trung tâm GDTX hướng dẫn các tổ chuyên môn, các giáo viên định hướng ôn tập kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi quan trọng. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề năm nay dễ hơn nhiều so với năm 2019, nhiều câu hỏi có dạng khá quen thuộc, xuất hiện nhiều trong các đề thi thử. Tuy nhiên, để lấy được điểm cao cũng không phải dễ dàng.

Tiết học Toán của học viên lớp 12 Trung tâm GDTX-HN tỉnh trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Ảnh minh họa: C.K

Ông Dương Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Bạc Liêu, cho biết: “Từ khi Bộ GD-ĐT công bố bộ đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, dù thời gian này học sinh được tạm nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19 nhưng chúng tôi vẫn chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, xây dựng các dạng đề ôn tập dựa trên cấu trúc đề tham khảo để chuyển tải đến học sinh qua nhiều kênh nhằm giúp các em tự ôn tập”.

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, đề tham khảo môn Toán gồm 50 câu (thời gian làm bài trong 90 phút). Trong đó, 35 câu đầu gần như chỉ ở mức độ nhận biết: câu hỏi ngắn, đơn giản. Tức là học sinh trung bình có thể kiếm 7 điểm khá dễ dàng. Ở 20 câu tiếp theo (từ câu 36 - 45) có sự phân hóa nhưng mức độ tương tự nhau và không gây khó khăn cho học sinh khá, giỏi. Với 5 câu cuối (từ câu 46 - 50) có nâng thêm một chút. Mặc dù vậy, ở thời điểm này, học sinh khối 12 có lực học chắc chắn, hầu hết đều thấy các dạng bài này là quen thuộc.

Từ phân tích trên, các giáo viên đánh giá mức độ phân hóa về thang điểm là 7 + 2 + 1 tương ứng với từng phần trên. Trong đó, kiến thức lớp 11 chiếm 1 điểm, nội dung lớp 12 với 45 câu chiếm 9 điểm. Đề tham khảo có cấu trúc không thay đổi nhiều so với đề chính thức năm 2019. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được trên 6 điểm, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp. Học sinh khá có thể làm được đến khoảng 40 câu đạt 8 điểm. 10 câu cuối có sự phân hóa rõ rệt nhưng nhiều câu hỏi có dạng khá quen thuộc, xuất hiện nhiều trong các đề thi thử và không khó hơn so với đề năm 2019. Số lượng các câu hỏi ở kiến thức học kỳ 2 lớp 12 đã giảm đi đáng kể so với đề thi những năm trước.

Học sinh phải có khả năng tổng hợp kiến thức, qua thời gian ôn tập một cách bài bản, khoa học và nghiêm túc thì mới có thể xử lý tốt và không mất điểm. Đề Toán chính thức nếu có hình thức như đề tham khảo này sẽ tạo tâm lý “dễ thở” cho học sinh vì đã sắp xếp các câu hỏi theo từng mức độ từ dễ đến khó, học sinh dễ dàng làm bài hơn.

Đối với môn Ngữ văn, nhìn chung không có thay đổi so với đề thi chính thức các năm trước. Cấu trúc đề vẫn gồm hai phần, đó là phần Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm).

Các đơn vị kiến thức và kỹ năng được kiểm tra không vượt ra ngoài nội dung chương trình được điều chỉnh theo hướng tinh giản mà Bộ GD-ĐT mới công bố gần đây.

Theo đó, câu hỏi đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa cùng 4 câu hỏi đọc hiểu theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đó là những dạng câu hỏi quen thuộc với học trò từ nhiều năm nay.

Phần Làm văn, câu nghị luận xã hội (2 điểm) với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, nội dung nghị luận là vấn đề có quan hệ hữu cơ với nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu - đó cũng là dạng câu hỏi có từ năm 2016.

Câu nghị luận văn học yêu cầu nêu “Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đêm mùa xuân ở Hồng Ngài (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)”. Đây là phần kiến thức trong chương trình học kỳ 2 lớp 12, không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ GD-ĐT. Đây là đơn vị kiến thức phù hợp với dung lượng bài văn 5 điểm trong thời lượng đề thi 120 phút cũng là kiểu dạng bài nghị luận quen thuộc với học trò mấy năm gần đây. Nhìn chung, nếu đề thi Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 bám sát mô hình đề minh họa, học trò sẽ rất thuận lợi về tâm thế cũng như kiến thức, kỹ năng đã được ôn luyện.

Tuy bộ đề minh họa được đánh giá là dễ thở nhưng để đạt kết quả cao, học sinh không nên chủ quan, mà cần có kế hoạch tự ôn tập và một lộ trình học tập hợp lý, hiệu quả với tình hình năm nay. Phải xác định khả năng của mình, học đúng trọng tâm và chất lượng. Đồng thời, tăng cường học online, học trên truyền hình một cách nghiêm túc và tự giác để nắm vững kiến thức, kỹ năng nhằm đạt kết quả tốt khi bước vào kỳ thi thật.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.