Giáo dục - Học Đường

Đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021:​ Nhiều ý kiến trái chiều

Thứ Hai, 05/04/2021 | 16:27

Bộ GD-ĐT vừa công bố bộ đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, bên cạnh những nhận xét về yêu cầu của đề tham khảo, nhiều giáo viên còn cho rằng Bộ GD-ĐT làm đề kiểu mang tính đối phó.

Một giáo viên môn Sinh học đánh giá: “Cá nhân tôi thấy bộ đề tham khảo chỉ mang tính đối phó. Thứ nhất, bộ đề tham khảo còn thiếu đề của một số môn (hiện chỉ công bố 7 môn). Nếu vì lời hứa là công bố đề thi tham khảo trong tháng 3 thì phải làm cho đầy đủ để công bố một lần, điều này không khó với một cơ quan quản lý cả nước. Thứ hai, soạn đề tham khảo giống như lấy câu hỏi gắn vào cho đủ, không theo ma trận hay định hướng cho giáo viên và học sinh học tập, cắt ghép vội vàng quá, tội thầy và trò”.

Học sinh lớp 12 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: C.K

Đối với môn Sinh học, một giáo viên khác nhận xét: “Nội dung đề tham khảo môn Sinh học nằm trong hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học năm nay. Cấu trúc và độ khó giống đề chính thức năm 2020. Vì vậy, nếu đề chính thức gần giống đề minh họa thì điểm thi năm nay sẽ cao như năm ngoái”. Đề minh họa đáp ứng mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT, đề có một số câu hỏi chương trình lớp 10 và 11, tuy nhiên số lượng câu này rất ít, tập trung chủ yếu ở chương trình 12. So với đề thi chính thức năm 2020 thì đề minh họa có phần dễ hơn. Câu hỏi chỉ tập trung các kiến thức cơ bản. Với đề thi này thì chưa thể hiện độ phân hóa học sinh giỏi để đáp ứng mục tiêu xét tuyển đại học nên học sinh chỉ tham khảo để định hướng học tập vì đề thi chính thức có thể sẽ khó hơn. Đặc biệt, học sinh không được chủ quan dựa vào đề thi để định hình nhóm câu hỏi và kiến thức trọng tâm, từ đó dẫn đến học lệch kiến thức.

Qua đề minh họa môn Hóa học, nhìn chung thì kiến thức đảm bảo mục đích của kỳ thi 2 trong 1: tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường đại học. Đa số kiến thức trọng tâm phân bố ở chương trình Hóa học lớp 12, có khoảng 2 câu thuộc lớp 11 (phần Phân bón hóa học và Đại cương hữu cơ).

Lưu ý rằng, đây chỉ là đề thi minh họa với mức độ khó của các câu vận dụng cao chỉ để tham khảo, qua đó thầy và trò có thể rà soát lại những nội dung học tập trọng tâm nhất, là cơ hội cho học sinh thử sức với đề thi, có thể các em tự mình thi thử có canh giờ với đề thi này, cọ xát với thực tế xem mình đạt tầm điểm số bao nhiêu, kiến thức nào chưa vững có thể ôn luyện kỹ càng hơn nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT sắp tới.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.