Giáo dục - Học Đường

Điểm sàn vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020: Nơi thừa, nơi thiếu học sinh

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:32

Sở GD-KH&CN vừa công bố điểm sàn vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020 với số điểm là 19, tăng 1 điểm so với kỳ tuyển sinh những năm trước. Với điểm sàn này, ngoại trừ Trường THPT Chuyên Bạc Liêu và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (có kế hoạch tuyển sinh riêng) thì các trường THPT còn lại đang rất “đau đầu” vì tình trạng nơi thừa, nơi thiếu học sinh.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020 tại điểm thi Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020 có gần 8.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh được UBND tỉnh phê duyệt là 6.479 học sinh. Với chỉ tiêu này thì vẫn còn hơn 1.500 học sinh không được tuyển vào lớp 10 do không đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Một phần trong số này sẽ tiếp tục học hệ GDTX tại Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp của tỉnh và trung tâm ở các huyện, thị xã.

Theo điểm sàn được ngành Giáo dục công bố, tổng điểm để làm cơ sở cho các trường THPT xét tuyển thí sinh trúng tuyển tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020 là 19 điểm. Nghĩa là, với thang điểm 20/môn thi, các thí sinh chỉ cần có số điểm trên 6,3/môn thi (tương đương 3,15 điểm của thang điểm 10) là có thể đạt điểm sàn khi cộng 3 môn thi tuyển sinh là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Tuy nhiên, ngoài phần lớn thí sinh vượt trội về số điểm thì vẫn còn tình trạng thí sinh không đạt tổng điểm bằng điểm sàn đã công bố.

Ngoài ra, với điểm sàn này thì các trường cũng đang rất “đau đầu” do tình trạng nơi thừa, nơi thiếu học sinh. Đơn cử như Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu), với chỉ tiêu tuyển sinh là 500 học sinh, nhưng số lượng thí sinh dự thi lên đến gần 1.000. Ban giám hiệu trường cho biết, điểm tuyển sinh vào lớp 10 năm nay dự kiến sẽ không dưới 35 điểm. Sau khi Trường THPT Chuyên Bạc Liêu công bố điểm trúng tuyển vào ngày 19/7/2019, thì Trường THPT Bạc Liêu sẽ tiến hành công bố điểm trúng tuyển vào trường do còn một số thí sinh không đủ điều kiện vào Trường Chuyên sẽ chuyển hồ sơ sang. Như vậy sẽ có hơn 500 thí sinh đã đăng ký thi vào trường không được tuyển do đã hết chỉ tiêu.

Đó là tình trạng “thừa” khi so với điểm sàn, còn một số đơn vị khi so với điểm sàn, thậm chí hạ thấp hơn 3 điểm, nhưng vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Đó là trường hợp của Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu), với chỉ tiêu tuyển sinh là 450 học sinh (giảm 50 học sinh so với năm học trước) nhưng khi xét tuyển theo điểm sàn (đối với thí sinh có nguyện vọng 1) chỉ mới tuyển được trên 50% chỉ tiêu được giao, vẫn còn thiếu hơn 200 học sinh. Theo Ban giám hiệu nhà trường, số học sinh còn lại phải chờ các trường khác công bố điểm trúng tuyển. Sau đó nhà trường sẽ xét tuyển theo phương thức lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu đối với các thí sinh có nguyện vọng 2.

Còn Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm (huyện Hòa Bình) thì số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020 thấp hơn chỉ tiêu được giao. Do đó, nhà trường cũng đang trình Sở GD-KH&CN xin được tổ chức tạm tuyển để đủ chỉ tiêu.

Tình trạng “người ăn không hết - kẻ lần chẳng ra” học sinh ở các trường học, các địa phương vẫn diễn ra hàng năm trong các mùa tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, vấn đề khiến dư luận xã hội băn khoăn là chất lượng giáo dục giữa các địa phương chưa có sự đồng đều. Vẫn biết rằng nếu chỉ lấy điểm sàn trong một kỳ tuyển sinh ra để so sánh là khập khiễng, nhưng chất lượng giữa 35 điểm và 16 điểm để trúng tuyển vào lớp 10 thì khoảng cách quả thật khá xa giữa các trường. Bài toán này vẫn đang chờ ngành Giáo dục tìm lời giải.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.