Giáo dục - Học Đường

Đóng góp đầu năm học 2017 - 2018: Trăm thứ lại… “đổ đầu” phụ huynh

Thứ Hai, 11/09/2017 | 15:48

Trong tuần qua, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm học 2017 - 2018 với những nội dung quan trọng. Trong đó, nội dung đóng góp các khoản xã hội hóa như: mua tivi, đầu đĩa, dụng cụ học tập cho học sinh… đã khiến không ít phụ huynh “đau đầu”.

Ngoài các khoản đóng góp có phiếu thu (ảnh) thì phụ huynh còn phải đóng thêm

nhiều loại quỹ không có phiếu thu khác trong mỗi đầu năm học. Ảnh: C.K

Năm học nào cũng vậy, trước ngày khai giảng là phụ huynh phải tất bật lo nhiều chi phí cho con em mình nhập học. Nào sách giáo khoa, tập vở, đồng phục… Ngoài ra, còn phải tranh thủ đóng tiền học phí, các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể học sinh (bảo hiểm tai nạn) và Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh với số tiền lên đến hàng triệu đồng. Theo ước tính, với số lượng gần 2.000 học sinh như một số trường điểm trên địa bàn TP. Bạc Liêu và với mức đóng 250.000 đồng/học sinh thì số tiền Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ lên đến gần 500 triệu đồng cho một năm học. Số tiền này được Ban đại diện sử dụng vào mục đích gì, có công khai tài chính, có ai giám sát việc sử dụng hay không thì không phụ huynh nào biết.

Đó là chưa nói đến các loại quỹ phải đóng mà không có biên lai thu tiền như: quỹ lớp và các khoản tự nguyện đóng góp cho trường, cho lớp. Theo đó, mỗi lớp đều có “nhu cầu” riêng nên số tiền đóng quỹ lớp cũng khác nhau. Nhưng thấp nhất cũng từ 200.000 đồng trở lên/học sinh. Một phụ huynh ở phường 1 (TP. Bạc Liêu) có con đang học lớp 2 ở một trường tiểu học trên địa bàn phường 3, cho biết: ngoài các khoản phải đóng theo quy định thì còn phải đóng thêm 800.000 đồng. Trong đó, có 300.000 đồng tiền quỹ lớp, 500.000 đồng để tặng công trình cho nhà trường!? Đây là công trình do phụ huynh “tự nguyện” đóng góp cho nhà trường.

Với các khoản phí này, theo nhẩm tính, để chuẩn bị cho một học sinh tiểu học bước vào năm học mới, mỗi phụ huynh phải “lo” gần 2 triệu đồng, chưa kể các khoản phải tự lo như: quần áo, sách vở…

Còn ở buổi họp mặt cha mẹ học sinh đầu năm học mới diễn ra tại một trường mẫu giáo trên địa bàn TP. Bạc Liêu thì các phụ huynh đã thật sự “sốc” khi nhìn bảng liệt kê các khoản phải chi cho lớp của giáo viên đưa ra. Theo đó, có trên… 60 khoản để chi mà phụ huynh phải đóng góp. Có thể kể đến như: mua tivi, đầu đĩa, dụng cụ học tập, đồ chơi cho trẻ… thậm chí là phí sửa chữa cầu vệ sinh trong phòng học bị nghẹt! Theo giải thích của giáo viên, do cầu vệ sinh bị nghẹt, giáo viên đã tự bỏ tiền túi ra để thuê người xử lý, nay phải thu lại của phụ huynh(!?). Và, kết luận buổi họp là mỗi phụ huynh phải đóng quỹ lớp 600.000 đồng.

Nhiều phụ huynh tỏ ra rất bức xúc trước các khoản đóng góp này. Theo các phụ huynh thì không hiểu tại sao năm nào trường cũng bắt đóng tiền mua tivi, đầu đĩa. Trong khi những chiếc tivi, đầu đĩa mua trong năm học trước sau 9 tháng dạy và học, đã đi đâu? Làm gì có chuyện chỉ sử dụng 9 tháng mà bị hư, không sử dụng lại được. Và, còn nhiều vật dụng khác như: màn cửa, quạt gió… năm học nào trường cũng phải “xã hội hóa” để mua.

Với khá nhiều khoản đóng góp thì không phải phụ huynh nào cũng có khả năng tài chính để “thỏa mãn” nhu cầu của các trường. Đành rằng xã hội hóa là trên tinh thần tự nguyện, nhưng đừng viện cớ ấy để “đổ đầu”  phụ huynh!

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.