Giáo dục - Học Đường

Ghi nhận từ các kỳ thi tuyển sinh năm học 2021 - 2022: Nghiêm túc và an toàn

Thứ Hai, 21/06/2021 | 15:53

Sở GD-KH&CN vừa tổ chức thành công 2 kỳ thi tuyển sinh năm học 2021 - 2022 gồm: tuyển sinh lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3, lớp 6 chất lượng cao (thí điểm). Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác tổ chức được thực hiện đúng quy chế, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tuân thủ nghiêm ngặt.

Đo thân nhiệt cho các TS tham gia kỳ kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3 chất lượng cao tại điểm thi Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu).

Nghiêm túc, đúng quy chế

Theo đó, vào sáng 19/6/2021 đã đồng thời diễn ra 2 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3, lớp 6 chất lượng cao (thí điểm) năm học 2021 - 2022. Tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có 7.457 thí sinh (TS), dự thi tại 20 điểm thi của các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn tỉnh. Các TS tham gia ở 3 môn thi: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (riêng các TS dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu phải dự thi thêm môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký). Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày (19 và 20/6).

Kỳ kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3, lớp 6 chất lượng cao (thí điểm) năm học 2021 - 2022 có 1.621 TS. Trong đó, dự tuyển vào lớp 3 có 795 TS, dự tuyển vào lớp 6 có 826 TS. Riêng trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 279 TS dự tuyển vào lớp 3 chất lượng cao, 301 TS dự tuyển vào lớp 6 chất lượng cao. Theo kế hoạch của Sở GD-KH&CN, đối với các lớp chất lượng cao trên địa bàn TP. Bạc Liêu sẽ tuyển 3 lớp 3 (105 chỉ tiêu) và 3 lớp 6 (105 chỉ tiêu); các huyện, thị xã còn lại, mỗi địa phương tuyển 1 lớp 3 và 1 lớp 6 với 35 học sinh/lớp.

Theo đánh giá của các giáo viên và TS, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay yêu cầu cao hơn kỳ thi năm trước, nhất là ở môn Toán khi có một số bài mang tính phân loại rất cao. Nhiều TS học chuyên Toán ở một số trường THCS trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng than khó.

Còn đối với môn Ngữ văn, ngoài các yêu cầu mang tính lý thuyết như: xác định phương thức biểu đạt, chỉ ra biện pháp tu từ… đối với phần đọc - hiểu (ngữ liệu cho trước) thì ở phần làm văn (câu 2) 8 điểm, các TS phải cảm nhận 2 đoạn thơ được trích từ tác phẩm “Sang thu” của tác giả Hữu Thỉnh (Ngữ văn lớp 9, tập 2). Đối với phần này, nhiều TS không bất ngờ vì nằm trong chương trình đã học.

Tương tự, đề thi môn Tiếng Việt của lớp 6 chất lượng cao cũng được đánh giá là vừa sức, nhất là mang tính “thời sự”. Với câu hỏi “Em hãy kể về một việc tốt mà em đã làm để bảo vệ môi trường hoặc góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, nhiều TS cho biết đã chọn việc “nhắc nhở bạn đeo khẩu trang” để thể hiện trong bài thi của mình.

Qua 2 ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3, lớp 6 chất lượng cao tại tất cả các điểm thi, công tác tổ chức thi được thực hiện đúng quy chế, không có trường hợp giám thị, TS vi phạm quy chế thi.

Theo lãnh đạo Sở GD-KH&CN, dự kiến Sở sẽ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 29/6 và công bố kết quả trúng tuyển từ ngày 4 - 20/8.

TS tham gia kỳ kiểm tra năng lực học tập của học sinh dự xét tuyển lớp 3 chất lượng cao tại điểm thi Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu).

Tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Ghi nhận tại kỳ thi cho thấy, bên cạnh công tác chuyên môn trong tổ chức thi, tại các điểm thi còn thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, các phụ huynh chỉ được phép đưa con em mình đến cổng trường thi, không được vào khu vực thi; ngay từ cổng trường, các đơn vị đã bố trí đội ngũ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho tất cả TS và nhắc nhở các em mang khẩu trang… Theo quan sát của chúng tôi, tất cả TS và phụ huynh đều thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang.

TS tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, ngoài các biện pháp nêu trên, các điểm thi còn bố trí TS ngồi giãn cách tối đa trong phòng thi. Theo đó, tại điểm thi xét tuyển năng lực vào lớp 3 chất lượng cao chỉ bố trí 20 TS/phòng, điểm thi vào lớp 6 chất lượng cao bố trí 22 TS/phòng và các điểm tuyển sinh vào lớp 10 cũng chỉ bố trí tối đa 22 TS/phòng, trong khi số lượng TS tối đa mà ngành Giáo dục cho phép là 24 TS/phòng.

Liên quan đến dịch bệnh COVID-19, theo báo cáo của Sở GD-KH&CN, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT vừa qua có 5 TS không thể tham gia vì các em được xác định là F1, F2 của bệnh nhân COVID-19 nên phải thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Trong đó, huyện Hòa Bình có 2 TS (gồm 1 F1 và 1 F2), huyện Hồng Dân có 2 TS là F2, huyện Phước Long có 1 TS là F2.

Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân  cho biết: “Nhằm đảm bảo quyền lợi cho những học sinh này, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức thi tuyển sinh bổ sung vào thời điểm thích hợp”. Theo đó, Sở GD-KH&CN cũng đã có Văn bản số 881 chỉ đạo các trường THPT thực hiện việc tuyển sinh bổ sung cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.