Giáo dục - Học Đường

Ghi nhận từ kỳ kiểm tra năng lực vào các lớp chất lượng cao

Thứ Hai, 03/06/2019 | 15:12

Mới đây, hàng ngàn học sinh (HS) vừa học hết lớp 2, HS vừa hoàn thành chương trình tiểu học đã trải qua kỳ kiểm tra năng lực vào các lớp chất lượng cao (CLC) do Sở GD-KH&CN tổ chức. Đây là năm thứ 8, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh do chất lượng và hiệu quả mang lại qua từng năm học.

Học sinh tham gia kỳ kiểm tra năng lực vào lớp 6 CLC tại điểm Trường THPT Chuyên Bạc Liêu nghe phổ biến quy chế thi. Ảnh: Đ.K.C

Trong kỳ kiểm tra năng lực dự tuyển vào các lớp CLC năm nay, toàn tỉnh có hàng ngàn HS tham gia. Trong đó, chỉ tính riêng địa bàn TP. Bạc Liêu đã có 633 HS dự tuyển. Tại điểm Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, có 359 HS đã hoàn thành chương trình lớp 5 năm học 2018 - 2019 tham gia dự tuyển vào lớp 6 CLC năm học 2019 - 2020. Còn tại điểm Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, có 274 HS đã hoàn thành chương trình lớp 2 tham gia dự tuyển vào lớp 3 CLC. Theo đó, khối lớp 6 sẽ chọn ra 3 lớp với số lượng 35 HS/lớp; khối lớp 3 với 30 HS/lớp. Điều này cũng đồng nghĩa, ở cả 2 khối lớp, trung bình 3 HS dự tuyển thì chỉ chọn 1 em. Chính tỷ lệ chọi khốc liệt này cho thấy các lớp CLC đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh bởi chất lượng, tính hiệu quả trong hoạt động dạy - học.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các HS dự tuyển đều đến từ những trường THCS, tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhưng vẫn như các năm trước HS đến từ Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Trường tiểu học Kim Đồng là nhiều nhất; kế đến là các trường tiểu học: Lê Quý Đôn, Trần Phú, Lê Hồng Phong… Tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra kỳ kiểm tra, tuyển chọn HS vào các lớp CLC đối với khối lớp 6 và khối lớp 3 với hơn 2.000 HS dự tuyển. Theo đó, HS dự tuyển vào khối lớp 6 thi 3 môn, gồm: Tiếng Việt, Toán (thời gian làm bài là 60 phút/môn thi) và Tiếng Anh (30 phút). HS dự tuyển vào khối lớp 3 tham gia thi 2 môn là Tiếng Việt và Toán.

Phát biểu khai mạc tại điểm thi Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, ông Nguyễn Tấn Nghiệp, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Trưởng ban coi thi, bày tỏ: “Kỳ kiểm tra năng lực lần này nhằm tuyển chọn những HS có năng khiếu vượt trội ở các bộ môn khoa học và các em đã tham gia học các lớp CLC ở chương trình tiểu học để tiếp nối lên cấp THCS. Đặc biệt là vào môi trường học tập tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu - nơi có đội ngũ thầy cô giáo có năng lực chuyên môn vững vàng, điều kiện học tập tốt - chúng tôi mong muốn các em HS sẽ phát huy tối đa năng lực, dự nguồn sau này lên cấp THPT sẽ trở thành những nhân tố mới, điển hình. Với ý nghĩa đó, năm nay số HS dự kỳ kiểm tra năng lực đông hơn so với các năm trước. Điều này đòi hỏi các em phải thật bình tĩnh, tự tin, thể hiện hết năng lực, vận dụng những kiến thức đã học một cách linh hoạt để hoàn thành thật tốt các yêu cầu của từng đề kiểm tra”.

Theo đánh giá của thầy cô giáo và HS, hầu hết các đề thi đều vừa sức, không đánh đố, nội dung kiến thức chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 5 (đề thi vào khối 6 CLC), chương trình lớp 2 (đề thi vào khối 3 CLC) nên tương đối “dễ thở”. Thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, phấn khởi vì đã hoàn thành tốt bài thi của mình.

Được biết, mô hình đào tạo các lớp CLC được ngành Giáo dục tỉnh thực hiện thí điểm từ năm học 2012 - 2013 ở khối lớp 3 và lớp 6 với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng những HS có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nhằm tạo sự phát triển đồng bộ về giáo dục năng khiếu từ cấp tiểu học đến THCS. Từ đó, tạo nguồn để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh nhà. Sau khi thí điểm thành công ở cấp tỉnh, mô hình được nhân rộng cho các huyện, thị xã trong tỉnh từ năm học 2014 - 2015 cho đến nay và mang lại những hiệu quả như mong đợi.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.