Giáo dục - Học Đường

Gia đình học tập Trần Thị Thủy: Dạy con học để làm người hữu dụng

Thứ Tư, 09/08/2017 | 15:13

Tại Đại hội đại biểu Hội Khuyến học phường Láng Tròn nhiệm kỳ 2017 - 2022, kết hợp với Đại hội tuyên dương “gia đình học tập”, “dòng họ học tập” tiêu biểu 2015 - 2017, gia đình chị Trần Thị Thủy là gia đình học tập tiêu biểu được vinh danh. Hãy nghe chị Thủy (ảnh - giáo viên Trường tiểu học Phong Phú A, TX. Giá Rai) chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình.

Tôi xuất thân từ một gia đình hiếu học, nên rất coi trọng việc học. Bởi lẽ, học để có kiến thức cho chính mình, học để giúp ích cho chính bản thân ta, cho gia đình rồi mới cho xã hội và học để đổi đời. Hay nói cách khác, học để biết, để làm người, làm việc và sống. Nếu chúng ta không xác định được học để làm gì thì sẽ rất khó trong việc giáo dục con cái quan tâm đến học hành, tương lai.

Tôi có 2 đứa con gái, để các cháu chuyên cần, chăm học, tôi thường lấy những tấm gương điển hình về tinh thần hiếu học, những gia đình văn hóa có con cái thành đạt… để giáo dục các con. Dạy các con những điều hay, ý thức tự lập tự giác trong việc học để vẽ cho mình một tương lai tươi sáng. Tuy gánh vác cùng một lúc hai vai trò vừa làm mẹ - vừa làm cha với cuộc sống không mấy khá giả từ đồng lương khiêm tốn của giáo viên, nhưng tôi chưa bao giờ cho phép bản thân mình gục ngã, đầu hàng số phận. Tôi luôn nỗ lực, vượt khó để các con được ăn học nên người.

Có những tối vừa soạn xong giáo án, tôi lại vội vã ngồi vô những bọc sinh tố, yaourt tới 12 giờ đêm. Sáng lại phải dậy thật sớm để nấu xôi, cơm, cháo bán kiếm tiền trang trải cuộc sống và chăm lo các con ăn học. Lo nhất là những bận đầu năm học, gồng gánh với những khoản học phí, mua sắm đồ dùng học tập. Tôi vẫn không thể nào quên cái ngày đứa con gái lớn cầm trên tay 2 tờ giấy báo trúng tuyển đại học: 1 là đại học Sư phạm Toán, 1 là đại học Y khoa. Hai mẹ con cứ ôm nhau mà khóc vì vừa mừng, vừa lo cho tương lai phía trước. Giờ đây, con tôi đang học năm thứ tư đại học Y khoa. Đứa con Út cũng đạt điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua và chờ kết quả xét tuyển đại học.

Khó khăn đã lùi xa, các con tôi rồi sẽ trở thành những người hữu dụng cho xã hội. Thế mới thấy việc học thật hữu ích và có thể làm nên những “kỳ tích” cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình!

Mai Khôi (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.