Giáo dục - Học Đường

Giáo dục Bạc Liêu: Hiệu quả từ việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:12

Năm học mới 2019 - 2020 sắp bắt đầu. Trong năm học này, Bộ GD-ĐT đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong toàn ngành. Trong đó, việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo được đặc biệt quan tâm.

Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (huyện Vĩnh Lợi) đọc sách tại thư viện xanh. Ảnh minh họa: C.K

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo ngành Giáo dục phải thực hiện hiệu quả việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo… để nâng chất lượng giáo dục, để GD-ĐT đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Từ kết quả của việc sắp xếp,   ngành Giáo dục Bạc Liêu đã cơ bản định hình được đội ngũ nhà giáo, giải quyết tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ và làm nền tảng để giáo dục phát triển trong những năm tiếp theo”.

Cụ thể, việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo được thực hiện từ năm học 2012 - 2013 thông qua Đề án 826. Trước đó, tỉnh đã có Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 12/2/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) và Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 15/5/2008 của UBND tỉnh để sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, quy mô trường lớp.

Theo Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 826 tỉnh, trong năm học 2013 - 2014, sau khi sắp xếp lại mạng lưới trường lớp và bố trí sĩ số học sinh theo định hướng của đề án, các địa phương, các trường học đã xác định nhu cầu về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần điều động, sắp xếp là 324 người. Trong đó đã điều động, sắp xếp 50 người từ các đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, số còn lại dự định chuyển sang làm nhiệm vụ khác là 136 người, giải quyết nghỉ hưu trước tuổi 78 người, giải quyết thôi việc ngay là 60 người…

Kết quả của Đề án 826 sau khi thực hiện đã cơ bản giải quyết được tình trạng quy mô các trường học nhỏ lẻ, tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ… đã thật sự là một dấu ấn đối với sự phát triển của ngành Giáo dục tỉnh. Một cán bộ trong ngành Giáo dục chia sẻ, khi Bạc Liêu thực hiện bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo thì cả nước chỉ có vài địa phương làm. Khi đó, áp lực rất lớn vì nếu thất bại thì trách nhiệm sẽ rất cao. Cho đến những năm học gần đây, Bộ GD-ĐT mới chỉ đạo việc sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo. Điều này cho thấy, Bạc Liêu đã có tầm nhìn xa khi tiến hành triển khai thực hiện Đề án 826.

Hiệu quả của việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo đã được chứng minh khi liên tiếp trong những năm học sau đó, chất lượng giáo dục của Bạc Liêu được nâng lên rõ rệt. Minh chứng là trong kỳ thi THPT quốc gia 3 năm liên tiếp (2017, 2018 và 2019), Bạc Liêu đều góp mặt trong tốp 10 cả nước về điểm trung bình thi THPT quốc gia. Ngoài ra, Bạc Liêu cũng là địa phương đầu tiên trong khu vực ĐBSCL đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi…

Những kết quả trên đã thật sự gây ấn tượng mạnh với những người làm công tác giáo dục và xã hội. Với tầm nhìn xa, mạnh dạn triển khai thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ nhà giáo từ nhiều năm trước, nên ngành Giáo dục của tỉnh hiện nay đang gặt hái những thành quả ngọt ngào. Đó cũng là nền tảng vững chắc để tin rằng, năm học mới 2019 - 2020 này, giáo dục của tỉnh sẽ tiếp tục có thêm những thành tích mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.