Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Giọt nước mắt của hai bà cháu

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:15

Nhìn hình ảnh người bà hơn 60 tuổi tất tả tìm đến tận nhà giáo viên để xin lỗi vì lỗi lầm của đứa cháu khiến tôi hết sức xúc động.

Ba mẹ đi làm ăn xa, em ở lại nhà với bà nội. Là học sinh cá biệt, đã nhiều lần phải mời phụ huynh em đến trường để làm việc vì trong một số giờ học, em thường không ghi bài đầy đủ, mất trật tự, đùa giỡn với những bạn ngồi xung quanh... Hôm qua, khi tôi đang say sưa giảng bài thì em vào muộn. Em lí nhí xin lỗi và tôi cho phép em vào lớp. Chuyện cũng chẳng có gì nếu em không có hành động vừa đi, vừa múa để cả lớp cười phá lên. Tôi dừng bài giảng, bảo lớp trật tự, rồi quay sang, tôi phạt em về chỗ đứng. Mỗi khi tôi quay lên bảng viết bài thì cả lớp lại rộ tiếng cười. Thì ra những lúc tôi giảng bài, em đứng, còn những lúc tôi quay mặt lên bảng thì em ngồi. Dù rất tức giận nhưng tôi vẫn cố hoàn thành bài giảng, đợi đến hết tiết học để mời phụ huynh của em vào. Em rất ân hận khi nhìn thấy ánh mắt thất vọng và sự im lặng của bà. Nước mắt ngắn dài, em xin lỗi tôi và hứa sẽ không tái diễn hành động như vậy. Tôi nhận lời xin lỗi, khuyên bảo em vài câu rồi cũng tặc lưỡi bỏ qua, bởi suy nghĩ giản đơn “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”.

Tan giờ dạy, tôi về khá trễ. Vậy mà vừa về đến nhà, tôi thấy hai bà cháu đã đợi sẵn trước cổng. Tôi khá bất ngờ bởi hành động khoanh tay xin lỗi tôi của em và lời cảm ơn mà nước mắt lưng tròng của bà. Bà nhờ tôi tiếp tục dạy dỗ, bảo ban em. Tôi nở nụ cười và thầm cảm ơn bà, cảm ơn vì cách giáo dục cháu của bà ngày hôm nay đã cho tôi niềm tin và một bài học quý giá để tôi có thể phối hợp với phụ huynh làm tốt nhiệm vụ dạy chữ, rèn đức cho học sinh trên con đường dài phía trước. Và tôi cũng mong rằng, lời xin lỗi của em cùng với những giọt nước mắt của người bà hôm nay sẽ là một bài học, một hành trang cần thiết để em thay đổi và vững bước vào đời.

Lê Văn Xuân (giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.