Giáo dục - Học Đường

Góp sắc xuân mừng Tết cổ truyền

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 16:52

Hòa trong không khí náo nức đón chào xuân mới Tân Sửu 2021, các trường học trên địa bàn tỉnh đang náo nức chuẩn bị kịch bản mừng xuân với nhiều hoạt động, sự kiện ý nghĩa. Điều đáng trân trọng là hầu hết các chương trình chào xuân đều hướng đến việc tôn vinh, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của Tết cổ truyền dân tộc.

Học sinh Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình chuẩn bị cây xanh tham gia ngày hội “Vì một tương lai xanh”. Ảnh: Đ.K.C

Gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống

Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu là đơn vị đầu tiên khởi động chương trình chào xuân mới với hội diễn văn nghệ truyền thống lần thứ V mang chủ đề “Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Tân Sửu 2021”. Hoạt động này thu hút sự tham gia của hơn 750 học sinh - sinh viên toàn trường. Các tiết mục được dàn dựng công phu, xoay quanh nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng trong thời kỳ mới… Trong đó có rất nhiều tiết mục tái hiện phong vị Tết cổ truyền ở các vùng miền, những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán truyền thống trong ngày tết của người dân miền sông nước Cửu Long…

Tiếp nối thành công của “Phiên chợ quê ngày tết”, năm nay Công ty Du lịch Hoàng Sa (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu mang đến chương trình chào xuân mới với tên gọi “Ký ức miền quê”. Đây là chương trình tái hiện lại không khí chợ quê ngày tết xưa, mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm thú vị thông qua chuỗi hoạt động: gói bánh chưng, làm tranh Đông Hồ, giã gạo - sàng gạo, thắt lá dừa tạo hình chim én, tham gia các trò chơi dân gian trong ngày tết ở các vùng miền cả nước, thưởng thức những món ngon truyền thống ngày tết, tìm hiểu về cải lương… Trong đó, hoạt động được các bạn nhỏ yêu thích nhất chính là được nghe thuyết minh về “Phiên chợ xưa”, cách thức mua bán hàng và được tự mình trải nghiệm việc đi chợ, mua sắm tết cho gia đình.

Nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã lên kế hoạch cho hoạt động gói bánh tét chào xuân vào ngày 24 và 25 tháng Chạp. Hoạt động này không chỉ góp phần gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống, mà còn có ý nghĩa để gắn kết đồng nghiệp, thầy trò, tạo không khí vui tươi trước thềm xuân mới. Những đòn bánh tét thơm lừng sẽ được trao tận tay đến bà con, học sinh nghèo như món quà xuân đong đầy tình thương, sự sẻ chia để ai ai cũng được vui xuân đón tết.

Và nhiều hoạt động thiết thực chào xuân

“Với ước mong học sinh nghèo có được một cái tết đủ đầy, ấm áp, từ nhiều năm qua, tập thể giáo viên Trường tiểu học Hộ Phòng B (TX. Giá Rai) luôn tranh thủ các nguồn vận động để tặng quà tết cho các em. Dự kiến năm nay, trường sẽ vận động tặng khoảng 50 suất quà cho học sinh nghèo vui xuân đón tết. Không chỉ vậy, với các giáo viên đã nghỉ hưu có hoàn cảnh khó khăn, trường cũng tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tết, hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu để các thầy cô được hưởng một cái tết tươm tất, trọn vẹn”, thầy Lâm Quốc Vĩnh Bảo, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, chia sẻ.

Bên cạnh nhiều hoạt động ý nghĩa chào xuân, Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) cũng đã chuẩn bị hơn 70 suất quà tết để tặng cán bộ, giáo viên, nhân viên trường vui xuân đón tết. Các trường THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) cũng đã sẵn sàng cho các hoạt động giao lưu bóng chuyền, hội diễn văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân Tân Sửu 2021.

Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) đã phát động quyên góp trong tiết chào cờ đầu tuần để dành tặng khoảng 40 “chiếc áo mùa xuân”, 20 phần quà tết và 2 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo. Không chỉ vậy, trường còn là đơn vị đăng cai hoạt động mừng xuân với chủ đề “Vì một tương lai xanh” với sự tham gia của 25 trường tiểu học, THCS, THPT có bậc THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngoài việc tham gia các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, thì hoạt động “đinh” được học sinh các trường đón đợi chính là đổi rác lấy cây xanh. Hiện tại các đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng 1.250 cây xanh để góp vào ngày hội. Đặc biệt, số rác thải thu gom từ hoạt động này sẽ được bán để gây quỹ học bổng cho chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi TP. Bạc Liêu năm 2021.

Năm mới đã cận kề, chuỗi hoạt động chào xuân của học đường chính là món quà mang đến những gam màu tươi mới cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Và tất nhiên, những trải nghiệm thú vị này sẽ mãi là những khoảnh khắc đẹp về mùa xuân, về một thời cắp sách khó phai trong ký ức của học trò.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.