Giáo dục - Học Đường

Hiệu quả của mô hình giáo dục chất lượng cao cấp THCS

Thứ Hai, 04/11/2019 | 16:41

Nhiều năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của ngành Giáo dục tỉnh, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đã tổ chức tuyển chọn học sinh có năng lực vào các lớp thí điểm chất lượng cao ở cấp THCS. Qua thực hiện cho thấy, hiệu quả giáo dục của mô hình thí điểm này đạt rất cao.

Học sinh lớp 8A1 (lớp chất lượng cao) của Trường THCS Hòa Bình trong giờ học. Ảnh: C.K

Tính đến năm học 2019 - 2020, toàn huyện Hòa Bình có 8 lớp chất lượng cao đặt tại Trường THCS Hòa Bình, bố trí đều ở mỗi khối là 2 lớp. Theo đánh giá từ kết quả xếp loại học lực cuối năm học, các lớp này đạt chất lượng rất tốt. Cụ thể, loại giỏi đạt 82,99% và loại khá là trên 17%.

Để có kết quả này, ngay từ đầu mỗi năm học, ngoài việc tổ chức kiểm tra năng lực tại kỳ thi tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao, ngành Giáo dục huyện còn tổ chức thi tuyển trong phạm vi toàn huyện để chọn giáo viên đủ năng lực, trình độ giảng dạy các lớp này. Từ lực lượng phong phú này, ngành tuyển chọn ra những giáo viên thật sự giỏi để tham gia giảng dạy các lớp chất lượng cao.

Về chương trình dạy học, ngoài thời lượng bắt buộc của Bộ GD-ĐT, các lớp chất lượng cao còn được học theo chương trình nâng cao do Sở GD-KH&CN hướng dẫn. Đội ngũ nhà giáo đứng lớp thường xuyên được sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường THCS chất lượng cao, trong đó có Trường THPT Chuyên Bạc Liêu nên kiến thức, tay nghề ngày càng vững vàng, được cập nhật các kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với lớp chất lượng cao…

Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình, cho biết: “Ngoài việc học tốt, học sinh các lớp chất lượng cao còn là “trụ cột” của nhà trường trong các phong trào thi đua. Đơn cử như trong kỳ thi học sinh giỏi năm học 2018 - 2019, các học sinh lớp 9 đã đoạt 20 giải cấp tỉnh, 40 giải cáp huyện; đồng thời đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh phổ thông…”.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.