Giáo dục - Học Đường

Hiệu quả từ công tác khuyến học khu vực ĐBSCL

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 15:22

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) của khu vực ĐBSCL - Cụm VIII có nhiều khởi sắc và được Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao về hiệu quả hoạt động. Để nhìn nhận lại hiệu quả đạt được, các tỉnh, thành Hội trong khu vực thường xuyên đăng cai tổ chức luân phiên hội nghị giao ban nhằm đúc rút kinh nghiệm. Và hội nghị giao ban lần thứ 20 của Cụm VIII do Bạc Liêu đăng cai tổ chức đã diễn ra.

Đại diện các Hội Khuyến học khu vực ĐBSCL chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam tại hội nghị giao ban lần thứ 20 của Cụm VIII. Ảnh: Đ.K.C

Theo ông Đinh Viết Khanh - Cụm trưởng Cụm VIII, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Cần Thơ: Tính đến tháng 6/2017, toàn cụm đã phát triển mới 16.861 tổ chức Hội, nâng tổng số của các tỉnh, thành phố trong cụm lên 102.025 tổ chức. Các tổ chức này đã phát triển rộng khắp các xã, phường, trường học, ấp, khu dân cư… Ngoài ra, tổ chức Hội còn tiếp tục mở rộng, gắn với các tổ nhân dân tự quản, tổ an ninh nhân dân ở các cụm dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà chùa, nhà thờ….

Tổng số hội viên mới phát triển 6 tháng đầu năm 2017 lên 147.757 người, tăng 60.596 người so với 6 tháng đầu năm 2016. Hiện tại, tổng số hội viên của cụm là hơn 2,6 triệu người, chiếm hơn 16% dân số toàn cụm.

Số gia đình học tập đăng ký là 1,8 triệu gia đình, tăng 3,9%; số dòng họ học tập đăng ký là 3.759, tăng 8,8%; số đơn vị học tập đăng ký là 4.602, tăng 27,9%; số cộng đồng học tập các ấp đăng ký là 5.279, tăng 21,6%; số cộng đồng học tập cấp xã đăng ký là 297, tăng 25% so với cuối năm 2016.

Cụm VIII cho biết, việc xây dựng và sử dụng quỹ khuyến học, khuyến tài được các địa phương coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp Hội. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, các địa phương đã nỗ lực vận động bằng nhiều hình thức như gửi thư ngỏ, đi vận động trực tiếp, mở rộng mô hình nuôi heo đất, vân động tập thể, cá nhân đỡ đầu học sinh - sinh viên nghèo… Kết quả đã vận động hơn 266 tỷ đồng, tăng hơn cùng kỳ 78%. Trong đó, địa phương vận động cao nhất là Bạc Liêu với hơn 73 tỷ đồng, kế đến là Vĩnh Long (hơn 34 tỷ đồng), Cần Thơ (hơn 23 tỷ đồng), An Giang (hơn 22 tỷ đồng)… Với nguồn quỹ vận động được, cụm đã trao tặng hơn 100.000 suất học bổng, nâng tổng số suất học bổng, quà và phần thưởng đã trao tặng lên hơn 500.000 suất.

Bên cạnh đó, các trung tâm học tập cộng đồng các tỉnh, thành phố trong cụm đã mở 17.190 lớp giáo dục môi trường, phòng chống tác hại thuốc lá, sản xuất, dạy nghề, bổ túc văn hóa… với trên 812.000 lượt người tham dự. So với 6 tháng đầu năm 2016, tăng 5.999 lớp và số người học tăng 202.900 lượt người.

“Năm 2017, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm và sự nỗ lực của các cấp Hội, việc vận động hàng trăm tỷ đồng quỹ khuyến học của các địa phương đã góp phần có hiệu quả thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương”, ông Đinh Viết Khanh đánh giá. Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã tham gia thảo luận, đóng góp và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, quý báu trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, XDXHHT tại đơn vị mình.

Sáu tháng cuối năm 2017, Cụm VIII sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài bằng nhiều hình thức sát hợp với tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục mở rộng phát triển tổ chức Hội và hội viên trong các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn.

Ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của toàn cụm. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Cụm VIII sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong 6 tháng còn lại của năm để đạt được các chỉ tiêu phấn đấu đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài, XDXHHT của toàn cụm trong thời gian tới.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.