Giáo dục - Học Đường

Hỗ trợ thí sinh nghèo tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 17:08

Quyết tâm không để bất kỳ học sinh (HS) nào bỏ thi, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực bằng hết sức có thể để sẻ chia, trợ lực về mọi mặt giúp các em vượt qua kỳ thi THPT quốc gia với kết quả tốt!

Đại diện Hội Khuyến học huyện Đông Hải trao các suất hỗ trợ chi phí thi THPT quốc gia cho HS nghèo, cận nghèo của Trường THPT Điền Hải. Ảnh: Đ.K.C

Tập trung chỉ đạo sát sao

UBND tỉnh đã có Công văn 1708 yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDTX hoàn thành chương trình 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với Khung kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018; nghiêm cấm cắt xén chương trình đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS đúng quy chế Bộ GD-ĐT… nhằm chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Bên cạnh đó, cần tổ chức ôn tập cho HS khối 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng HS. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi; tổ chức kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin TS đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; đặc biệt lưu ý các thông tin về chế độ ưu tiên tuyển sinh đại học, cao đẳng, xét công nhận tốt nghiệp đúng quy định hiện hành.

Song song đó, phải quán triệt cho cán bộ, giáo viên, HS thực hiện nghiêm túc Quy chế thi THPT quốc gia. Tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ quy chế thi, nghiệp vụ coi thi, chấm thi…; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, kinh phí, các điều kiện khách quan, các phương án dự phòng tại Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi.

Công an tỉnh thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… trên địa bàn, nhất là các nơi đặt điểm thi. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia ở địa phương. Đến nay, công tác tổ chức ôn tập, chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi cơ bản đã hoàn tất, đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi có thể diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Với các địa phương có đặt điểm thi, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với nhà trường, Ban đại diện cha mẹ HS để có biện pháp giúp đỡ HS con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, HS khuyết tật, HS vùng sâu, xa… về điều kiện ăn, nghỉ, phương tiện đi lại trong thời gian thi; kiên quyết không để bất kỳ HS nào vì khó khăn về kinh tế, điều kiện đi lại mà không tham gia kỳ thi…

Những món quà tinh thần ý nghĩa

Từ những chỉ đạo sát sao ấy, các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương huy động sức người, sức của để đồng hành cùng các thí sinh trong chặng cuối của hành trình về đích. HS là con em hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số… không còn canh cánh nỗi lo thiếu kinh phí đi lại, ăn uống trong mấy ngày thi cử. Không chỉ vậy, những suất cơm, chỗ ở miễn phí, những tình nguyện viên sẵn sàng túc trực để hỗ trợ các em tại các điểm thi đã sẵn sàng để trợ lực, giúp HS nghèo hoàn toàn yên tâm, ấm lòng hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia với kết quả tốt.

Nhiều năm qua, huyện Đông Hải luôn được xem là đơn vị tiên phong trong việc sát cánh cùng HS nghèo thi THPT quốc gia. Mới đây, UBND và Hội Khuyến học huyện đã trao 102 suất hỗ trợ chi phí thi cho HS nghèo (400.000 đồng/suất), cận nghèo (300.000 đồng/suất) của các trường THPT: Điền Hải, Định Thành và Gành Hào (huyện Đông Hải); Giá Rai, Nguyễn Trung Trực, Tân Phong, Trung tâm GDNN-GDTX TX. Giá Rai (nơi có HS hộ khẩu huyện Đông Hải theo học). Đây là món quà động viên tinh thần rất lớn, giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn trong hành trình “vượt vũ môn”.

Trước đó, Hội Khuyến học huyện Hồng Dân đã trích quỹ Khuyến học trao 56 suất hỗ trợ HS nghèo, con em dân tộc thiểu số ở địa phương. Với tinh thần cùng HS nghèo khắc phục khó khăn, Hội Khuyến học huyện Hòa Bình cũng trao 34 suất (300.000 đồng/suất) cho HS lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. UBND TX. Giá Rai trao 23 suất (400.000 đồng/suất) cho TS thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. UBND TP. Bạc Liêu dành hơn 20 suất (500.000 đồng/suất) để trợ lực HS nghèo trên địa bàn.

Mong rằng, nghĩa cử đẹp, giàu tính nhân văn này sẽ là động lực để HS nghèo nói riêng, HS toàn tỉnh nói chung thêm quyết tâm hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Kim Trúc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.