Giáo dục - Học Đường

Huyện Đông Hải: Nhiều sáng tạo trong “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 18:40

Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (XDTMNLTLTT) giai đoạn 2016 - 2020, ngành Giáo dục huyện Đông Hải đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, trong đó đặc biệt chú trọng việc phát huy vai trò trung tâm của trẻ trong tất cả mọi hoạt động. Đến nay, 100% trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn đã thực hiện tốt chuyên đề này, góp phần rất lớn vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô, trò Trường mẫu giáo Sao Biển (TT. Gành Hào, huyện Đông Hải) chăm sóc và tìm hiểu các loài thực vật trong vườn rau của trường. Ảnh: Đ.K.C

Giai đoạn đầu triển khai chuyên đề, Phòng GD-ĐT huyện đã chọn 3 trường có chất lượng tốt để thực hiện thí điểm gồm: Mẫu giáo Sao Biển (TT. Gành Hào), mẫu giáo Hướng Dương (xã Long Điền Đông) và mẫu giáo Phong Lan (xã Long Điền Đông A). Thành công bước đầu của các trường này đã tạo động lực để ngành triển khai, nhân rộng dần mô hình khắp các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn. Theo đó, tùy vào tình hình thực tế của từng đơn vị, Phòng Giáo dục huyện khuyến khích các trường linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong áp dụng chuyên đề.

Không chỉ vậy, Phòng Giáo dục huyện còn sát sao trong công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chuyên đề của từng trường để kịp thời tư vấn, hỗ trợ cũng như rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý, chỉ đạo. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác tư vấn về cách bố trí, sắp xếp môi trường bên trong và bên ngoài lớp học sao cho hợp lý như: Môi trường trong lớp góc tĩnh phải xa góc động; đồ dùng, đồ chơi sắp xếp vừa tầm và phù hợp với độ tuổi của trẻ; các góc hoạt động phải mang tính “mở”, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi…

Theo Phòng Giáo dục huyện, đa số các trường đều khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, làm thêm được một số đồ chơi ở khu phát triển vận động, tận dụng các dãy hành lang lớp học, khuôn viên trường cho trẻ thực hành một số trò chơi giúp trẻ phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng sống.

Song song đó, các trường còn chủ động cải tạo, thiết kế, bố trí, sắp xếp khuôn viên phù hợp với chuyên đề, tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được trải nghiệm như: Thiết kế khu trò chơi dân gian, sân vườn của bé, trò chơi vận động, hồ bơi, vườn cổ tích, góc nghệ thuật, sân bóng mini, góc thư viện và các phòng học được trang trí bắt mắt theo từng chủ đề phù hợp. Giáo viên các trường nắm bắt nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, từ đó lựa chọn nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ, giúp mỗi trẻ đều có cơ hội tốt để phát triển toàn diện.

Bên cạnh việc nhắc nhở các đơn vị phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, các tổ chức xã hội trong việc xây dựng chuyên đề, Phòng Giáo dục huyện còn tổ chức cho các trường tham quan, kiểm tra chéo, hội thảo chuyên đề XDTMNLTLTT theo trường, cụm trường, tạo điều kiện để giáo viên các khối dự giờ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp; khuyến khích giáo viên các trường làm mới không gian trong và ngoài lớp học, tạo môi trường học tập mở, thân thiện với môi trường, kích thích tư duy sáng tạo, khám phá nơi trẻ. Đáng biểu dương hơn là đội ngũ giáo viên mầm non của ngành còn chủ động đầu tư, thiết kế các hoạt động phù hợp với khả năng, nhu cầu thực tiễn, kinh nghiệm sống của từng trẻ. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, giáo viên luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động.

Huyện Đông Hải có 11 trường mầm non, mẫu giáo và 1 nhóm trẻ gia đình với 3.216 bé. Hiện tại, chuyên đề XDTMNLTLTT đã được triển khai đến 100% trường, kể cả nhóm trẻ gia đình. Hiệu ứng tích cực mà chuyên đề mang lại giúp giáo viên, lãnh đạo các trường, cũng như toàn ngành thêm động lực để phấn đấu, có nhiều cách làm hay, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện chuyên đề XDTMNLTLTT ở giai đoạn tiếp theo.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.