Giáo dục - Học Đường

Huyện Hồng Dân: Triển khai kế hoạch dạy học lớp 1 năm học 2020 - 2021

Thứ Tư, 23/10/2019 | 14:49

UBND huyện Hồng Dân vừa việc phê duyệt Kế hoạch số 60 của Phòng GD-ĐT huyện về tổ chức thực hiện dạy học lớp 1 năm học 2020 - 2021. Mục tiêu của kế hoạch này nhằm thực hiện giáo dục toàn diện học sinh tiểu học, đảm bảo thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia hoạt động cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc giáo dục, quản lý học sinh.

Giờ học của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.K

Để chuẩn bị thực hiện dạy học lớp 1 năm học 2020 - 2021 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của đơn vị. Các trường tiểu học cần chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày với thời lượng không quá 7 tiết học/ngày, mỗi tiết 35 phút. Tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.

Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), hoạt động trải nghiệm. Các môn tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương… cũng được quan tâm.

Kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày của các trường cần xây dựng theo hướng mở, linh hoạt. Nhà trường cần chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bố thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buột theo quy định của chương trình, phù hợp với đặc điểm, đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường và địa phương.

Trên cơ sở Kế hoạch số 60 của Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã được triển khai, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đang thực hiện việc rà soát lại thực trạng của đơn vị mình về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sĩ số học sinh/lớp. Qua đó sẽ có đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền trong việc bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ nhà giáo… nhằm bảo đảm đủ điều kiện thực hiện dạy học lớp 1 năm học 2020 - 2021 theo chương trình mới với tỷ lệ một phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp đúng với quy định theo điều lệ trường tiểu học. Đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

Sau khi triển khai dạy học lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đơn vị nào chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (do thiếu phòng học, thiếu giáo viên…) thì phải bảo đảm dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo chương trình. Ưu tiên hoạt động củng cố giúp học sinh hoàn thành các nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của chương trình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.