Giáo dục - Học Đường

Khởi động chương trình tiếp sức đến trường

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 16:26

Còn hơn một tháng nữa mới đến ngày tựu trường, nhưng nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân… trong và ngoài tỉnh đã bắt đầu khởi động chương trình tiếp sức đến trường. Giữ vững vai trò chủ công, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục là cầu nối để muôn vạn tấm lòng hướng về học trò nghèo, đặc biệt là học sinh vùng sâu, xa, con em đồng bào dân tộc. Sự quan tâm chu đáo ấy sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn, góp phần “tiếp lửa” để các em vượt qua khó khăn, hướng đến một tương lai tươi sáng.

Những sẻ chia ấm lòng
Đã thành thông lệ, khi học sinh - sinh viên (HS-SV) trên toàn tỉnh bắt đầu kỳ nghỉ hè để nghỉ ngơi, thư giãn sau khoảng thời gian dài học tập căng thẳng thì những người làm công tác khuyến học lại tất bật tranh thủ các nguồn vận động, hỗ trợ bằng tiền hiện vật từ các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân… trong và ngoài tỉnh để dự nguồn, tạo thêm kinh phí tiếp sức HS-SV nghèo đầu năm học mới. Thương các bác, các cô tuổi cao sức yếu nhưng nhiệt huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương nên hầu như không ai khước từ. Thế là, vận động riết thành quen, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân đã tự nguyện đăng ký thành những “mối” hỗ trợ truyền thống. 
Đáng quý hơn khi nhiều đơn vị, tổ chức cứ đến hẹn là chủ động liên hệ, dành sự quan tâm đặc biệt cho HS-SV nghèo chứ không đợi những người làm công tác khuyến học ngỏ lời. Thế là, mỗi năm các suất học bổng hỗ trợ không chỉ tăng về số lượng, mà còn tăng về giá trị, giúp các gia đình HS-SV nghèo trên toàn tỉnh vơi đi phần nào gánh nặng mỗi đầu năm học mới.
Cô Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, khoe rằng: “Nguồn học bổng, hiện vật hỗ trợ HS-SV nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi năm mỗi tăng về số lượng lẫn trị giá. Ngoài các nguồn truyền thống, Hội Khuyến học các cấp còn tiếp nhận nhiều nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, tổ chức mới. Tính đến nay, Hội đã tiếp nhận 353 suất học bổng của Công ty Grobest, 100 suất (2 triệu đồng/suất) hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn của Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau - TP. Hồ Chí Minh, 79 suất của Tổ chức VNSF, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh còn tiếp nhận hỗ trợ của VNPT Bạc Liêu 150 triệu đồng, Viettel Bạc Liêu 170 triệu đồng, Công ty Điện lực Bạc Liêu 50 triệu đồng, Công ty Phú Mỹ Hưng TP. Hồ Chí Minh 50 triệu đồng, lớp Cao cấp chính trị Hà Nội 20 triệu đồng. Đồng thời, Hội cũng đã xuất Quỹ học bổng Võ Văn Kiệt hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ HS-SV nghèo trên toàn tỉnh. Đây là những sẻ chia đầy tính nhân văn, giúp HS-SV nghèo có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục phấn đấu, vượt qua cảnh khó nghèo”.

Niềm vui của học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) khi được hỗ trợ tập vở đầu năm học mới. Ảnh: Đ.K.C

Khơi dậy ý thức tự giác trong nhân dân
Ngoài vai trò chủ công, Hội Khuyến học tỉnh còn khuyến khích Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ HS-SV nghèo trước thềm năm học mới. Theo đó, ngoài đối tượng HS-SV nghèo vượt khó học giỏi, các cấp hội còn đặc biệt quan tâm đến HS có học lực trung bình bởi nguy cơ bỏ học cao.
Có thể nói, vài năm trở lại đây hoạt động tiếp sức đến trường không chỉ lan tỏa trong các tổ chức đoàn thể, mà còn có sức ảnh hưởng lớn trong các tầng lớp nhân dân khi mà mỗi gia đình đều tự giác nhắc nhở con em ý thức giữ gìn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập kỹ càng, sạch sẽ để dành năm học sau tặng lại cho HS nghèo tại địa bàn cư trú.
Ngoài việc kêu gọi sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội, Hội Khuyến học các cấp còn khơi dậy ý thức tự giác khuyến học, khuyến tài trong các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội thông qua phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học”. Theo đó, mỗi gia đình sẽ tiết kiệm những khoản chi tiêu không cần thiết, bỏ vào heo đất và dùng số tiền thu được để mua sắm đồ dùng học tập cho con em đầu năm học mới. 
Theo Hội Khuyến học tỉnh, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức khui 54.073 con heo đất, với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Trong đó, Hội Khuyến học TX. Giá Rai, huyện Phước Long, TP. Bạc Liêu là những đơn vị dẫn đầu về phong trào này. Phấn khởi hơn, năm nay Hội Khuyến học huyện Vĩnh Lợi có sự bứt phá vươn lên khi chỉ khui hơn 500 con heo, nhưng số tiền thu hoạch được gần 580 triệu đồng. Dự kiến, các địa phương, trường học sẽ đồng loạt tổ chức ngày hội khui heo đất vào đầu tháng 8/2019.
Dù chương trình tiếp sức đến trường chỉ mới khởi động nhưng “sức nóng” từ hoạt động ý nghĩa này đang lan tỏa trong toàn xã hội. Tin rằng, với sự cộng đồng trách nhiệm, sự san sẻ bằng tình thương, tâm huyết của cả cộng đồng, HS-SV nghèo tỉnh nhà sẽ không phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng, vững niềm tin, ý chí để chinh phục tri thức.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.