Giáo dục - Học Đường

Không huy động giáo viên vào trường để phòng chống dịch COVID-19: Vẫn còn tình trạng vi phạm

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:33

Mặc dù từ ngày 31/3, Sở GD-KH&CN có Văn bản số 386 về chấn chỉnh việc huy động giáo viên vào trường trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, nhưng qua phản ánh thì vẫn còn tình trạng một số ít trường trên địa bàn tỉnh vận dụng sai chỉ đạo. Điều này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn tạo ra tiền lệ xấu, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Tin nhắn BGH Trường tiểu học M.D.A nhắn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Lịch trực “quét dọn sân trường và tưới nước hoa kiểng” của Trường tiểu học M.D.A.

Theo Văn bản số 386, Sở GD-KH&CN chỉ đạo Ban giám hiệu (BGH) các trường thực hiện nghiêm việc không bố trí giáo viên vào trực trường trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý, trước hết là người đứng đầu đơn vị.

Bên cạnh đó, người đứng đầu đơn vị phải nhắc nhở cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không được ra đường nếu không có việc thật sự cần thiết… các đơn vị phải tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của các cấp.

Tuy nhiên, theo phản ánh, trong những ngày qua, BGH Trường tiểu học M.D.A (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) vẫn huy động giáo viên vào trường để làm vệ sinh, tưới hoa kiểng… Một giáo viên cho biết: “Từ ngày có chỉ đạo cho học sinh nghỉ thì giáo viên đi trực suốt sáng và chiều. Lao động làm đất, quét sân, trồng cây, chùi rửa bàn ghế trường lớp suốt, ai làm không vừa ý thì bị la rầy và cuối tuần họp tổng kết thì bị hiệu trưởng phê bình. Tuần này là thời gian thực hiện cách ly xã hội nhưng lãnh đạo trường vẫn thông báo giáo viên vào trường tưới cây một tiếng đồng hồ theo danh sách”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trường tiểu học M.D.A đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất để được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nên trong thời gian học sinh nghỉ học, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động để lao động, tạo cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, từ ngày có “lệnh cấm” huy động giáo viên vào trường để trực và làm công việc của trường thì BGH trường này lại thông báo đến giáo viên với nội dung: “Do tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay diễn biến phức tạp và khó lường, vì vậy nhà trường thông báo đến tất cả các tổ trực như sau: Tổ trưởng sắp xếp, phân công các thành viên trong tổ buổi sáng đến quét dọn sân trường và tưới nước hoa, kiểng vào lúc 7 - 8 giờ sáng, khi nào xong rồi về không ở lại trực. Riêng các tổ trực buổi chiều không đến trực mà chỉ đến tưới nước hoa kiểng lúc 16 giờ hàng ngày đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Đề nghị quý thầy cô thực hiện tốt thông báo này”.

Theo đó, trong suốt những ngày thực hiện cách ly xã hội, cấm tụ tập đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị này vẫn duy trì việc huy động giáo viên vào trường để “quét dọn sân trường và tưới nước hoa kiểng”. Mỗi tổ có từ 4 - 7 người, ngày phân công 2 tổ vào trường. Nhiều giáo viên bức xúc: “Nhà trường có bảo vệ, có nhân viên mà BGH không phân công tưới hoa kiểng, lại bắt giáo viên vào trường làm trong khi ngành Giáo dục đã có văn bản chỉ đạo rất rõ ràng”.

Việc bố trí, huy động giáo viên vào trường trong thời điểm này đã được ngành chủ quản, các cơ quan chức năng nghiêm cấm nhưng vẫn còn tình trạng cố tình sai phạm diễn ra. Đề nghị ngành Giáo dục có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm để góp phần cùng tỉnh, cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách hiệu quả.

Tâm Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.