Giáo dục - Học Đường

Không khó để đạt điểm cao môn Toán

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 15:32

Để có thể đạt điểm cao môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh (TS) có thể tham khảo một số “bí kíp” do những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong quá trình tổ chức ôn thi, thủ khoa các chuyên ngành khối tự nhiên chia sẻ dưới đây.

Học sinh khối 12 Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) trong giờ ôn thi tốt nghiệp môn Toán. Ảnh: Đ.K.C

Khi vào phòng thi, TS cần bình tĩnh, đọc toàn bộ đề bài một lượt. Câu nào dễ có thể làm trước, câu nào khó làm sau. Trong quá trình làm bài, không nên chủ quan đối với những câu dễ, tránh mất điểm một cách đáng tiếc. Tránh những lỗi sai cơ bản khi bài tập có mẫu số, có căn thức mà không đặt điều kiện; bình phương không xét dấu hai vế mà vẫn dùng ký hiệu.

Để đạt được tốc độ làm bài tối đa có thể, TS nên chú ý khi làm các bộ đề, phải tính toán và phân bổ thời gian hợp lý với hệ số điểm của từng bài. Bài giải cũng cần rõ ràng, mạch lạc; hạn chế gạch, xóa; không viết đè lên chỗ sai.

Mỗi TS cần tạo cho mình thói quen rà soát bài ngay trong quá trình làm. Nhìn thật rõ từ dòng trên xuống dòng dưới xem mình viết gì, biến đổi thế nào, dùng công thức nào, đã chặt chẽ chưa. Đối với những bài toán có điều kiện, khi giải xong bước nào, TS nhớ kiểm tra lại ngay.

TS cũng không nên bỏ cuộc quá sớm đối với những câu hỏi khó. Sau khi làm hết những bài dễ, vẫn có thể quay lại làm bài dạng khó hơn và nghĩ đến đâu cứ mạnh dạn làm đến đấy. Trong quá trình làm bài thi, đúng bước nào sẽ ghi được điểm ở bước đó. Vì vậy, nếu không ra được đáp số cuối cùng, TS nên viết ra tất cả các bước đã làm được để chắt chiu từng 0,25 điểm trong bài thi. Có như thế mới tối ưu hóa được điểm số.

Bên cạnh đó, trong quá trình đọc đề bài, TS có thể gạch chân các từ quan trọng, ghi các lưu ý (đặt điều kiện, phương pháp làm), bấm đáp số tích phân, chọn thứ tự làm bài, chọn phần chuẩn hay nâng cao… Việc dùng giấy nháp cũng nên hợp lý, nếu đã biết cách làm thì làm luôn vào bài để tiết kiệm thời gian.

TS cũng nên chú ý việc tính toán, nếu được mỗi phép tính, phép biến đổi nên làm 2 lần. Nên thực hiện theo phương châm: đúng, đủ, đẹp (đẹp là viết rõ ràng, dễ đọc). Không tẩy xóa lem nhem, sai thì gạch, xuống dòng viết tiếp. Trước khi nộp bài thi cần xem lại các bài giải. Không nên ngồi chơi trước khi hết giờ làm bài.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.