Giáo dục - Học Đường

Kịch bản ôn thi tốt nghiệp THPT nếu bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:52

Theo dự báo của các chuyên gia, tình trạng nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới Tây Nam và một số địa phương có đường biên, đường biển tiềm ẩn nguy cơ làm xuất hiện làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, đáng chú ý là một số ca mắc mới còn đi lọt tới nhiều tỉnh, thành phố… Để chủ động cho mọi tình huống ứng phó, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều kịch bản dự phòng cho việc ôn thi tốt nghiệp nếu chẳng may dịch COVID-19 bùng phát lần nữa.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: Đ.K.C

Không thể không lo

Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, cả nước cùng “bật chế độ” cảnh giác cao trước mọi nguy cơ nhưng tình hình dịch COVID-19 ở các nước trong khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, nên ngành chức năng quan ngại rất có thể Việt Nam sẽ xuất hiện đợt dịch mới. Chị Ngọc Thảo (Phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh, tôi cũng như rất nhiều phụ huynh có con em chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đang rất lo lắng việc học hành, thi cử của con em mình sẽ phải gián đoạn như năm 2020. Vẫn biết Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng luôn trong tâm thế chủ động ứng phó, khống chế, dập dịch nhanh nhưng nếu tái diễn tình huống như năm trước thì việc thi cử của học sinh sẽ kéo dài, gây tâm lý bất an, lo lắng cho cả người thi lẫn phụ huynh”.

Đây cũng là nỗi lo chung của rất nhiều học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dù tích cực ôn luyện, dồn hết mọi tâm sức để hoàn thành khung chương trình học kỳ 2, chủ động cho kế hoạch ôn thi sắp tới nhưng rất nhiều em vẫn ám ảnh cảnh gián đoạn ôn tập, kéo giãn thời gian thi tốt nghiệp THPT mà các anh chị khối 12 năm trước đã trải qua.

...Và các kịch bản ứng phó

Trước những băn khoăn, lo lắng của “người trong cuộc”, ông Quách Bửu Thông - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) trấn an: “Đứng trước nguy cơ có thể bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ tư như dự báo thì không chỉ phụ huynh, các em học sinh mà cả nhà trường cũng rất lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Tuy nhiên, với tâm thế chủ động và kinh nghiệm phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản ôn thi từ năm trước, chúng tôi khuyên phụ huynh và các em học sinh hãy an tâm khi mà chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo hoàn thành tốt khung chương trình kế hoạch đã đề ra, và ngày 19/4 tới đây học sinh khối 12 sẽ bước vào tuần ôn thi tốt nghiệp THPT đầu tiên. Không chỉ vậy, nếu tình huống xấu nhất xảy ra thì nhà trường sẽ kích hoạt lại nhanh chóng những kịch bản ứng phó phù hợp nhất”.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng dự trù các tình huống dự phòng khác, cụ thể là sẽ thông qua các kênh Zalo, Facebook, Viber, Email, trang web trường học, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn sẽ đưa bài hoặc ra bài tập để học sinh chủ động ôn thi. Xuyên suốt quá trình ấy, giáo viên sẽ thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, giải đáp mọi thắc mắc của học sinh. Đối với các khu vực hoặc gia đình không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, các trường sẽ in bài và gửi về cho học sinh ôn tập. Cần kíp nữa thì có thể triển khai việc ôn thi tốt nghiệp qua Internet, truyền hình - một trong những cách làm hiệu quả của năm 2020.

Đây chỉ là những kịch bản dự phòng được các trường THPT xây dựng để không rơi vào thế bị động nếu xảy ra những tình huống xấu. Nhưng với việc phòng chống dịch COVID-19 được triển khai chủ động, hiệu quả như hiện nay thì tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh năm 2021 sẽ diễn ra suôn sẻ, đúng như kế hoạch.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.