Giáo dục - Học Đường

Kinh nghiệm trong công tác giáo dục đạo đức, quản lý học sinh

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:32

Trong quá trình giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp xúc với học sinh vì các em có những tính cách và tâm lý khác nhau. Qua một thời gian giảng dạy, tôi đã tự đúc kết một vài kinh nghiệm trong công tác giáo dục đạo đức, quản lý học sinh; phòng chống bạo lực trong học sinh.

Trong các giờ học, tôi thường gắn kết nội dung bài học cùng với giáo dục đạo đức để khơi dậy tình yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập của học sinh; giúp các em có nhận thức đúng đắn để có hành động đẹp và biết yêu thương nhau. Trong những giờ sinh hoạt cuối tuần, sau khi tổng kết những công việc trong tuần của lớp, tôi thường dành chút thời gian để hỏi han tình hình học tập của các em. Nêu gương, khen thưởng kịp thời những học sinh có thành tích cao trong tuần và khuyến khích, động viên những học sinh chưa có thành tích cao, cố gắng phấn đấu hơn trong học tập.

Bên cạnh đó, tôi cũng nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những học sinh chưa cố gắng nhiều trong học tập cũng như vi phạm nội quy trường lớp, để bản thân các em tự nhận ra khuyết điểm và tự điều chỉnh. Với những học sinh có cá tính mạnh, có biểu hiện và nguy cơ dẫn đến bạo lực, tôi thực hiện biện pháp  vừa mềm dẻo vừa cứng rắn để giáo dục các em. Thêm vào đó, tôi thường vận động các em tham gia vào các hoạt động, phong trào của trường, lớp tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các em đỡ nhàm chán, tránh sự phân biệt đối xử, hướng các em vào một sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em tránh xa những bạo lực.

Tôi thường làm tốt công tác sinh hoạt 15 phút đầu giờ: Trao đổi thông tin cùng với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách Đội, các đoàn thể trong nhà trường để nắm bắt kịp thời tình hình học tập cũng như thực hiện nội quy trường lớp của học sinh, từ đó phát hiện sớm những vi phạm của học sinh để kịp thời giải quyết. Thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh qua hệ thống Vnedu của nhà trường, để phụ huynh, giáo viên và nhà trường là cầu nối thông tin trong việc giáo dục và quản lý học sinh.

Nếu xảy ra những trường hợp không mong muốn như học sinh đánh nhau, tôi tìm hiểu kỹ nguyên nhân, phối hợp với các đoàn thể nhà trường mời phụ huynh đến trao đổi và nghiêm khắc xử lý những hành vi vi phạm của học sinh.

Thiết nghĩ, việc phòng chống tình trạng bạo lực học đường hiện nay sẽ không còn là vấn đề nan giải nữa, nếu có sự phối hợp giáo dục đồng bộ từ nhà trường đến gia đình. Mỗi giáo viên là một nhà giáo dục học thì có thể hy vọng một ngày không xa, xã hội sẽ có một thế hệ mai sau có nhân cách tốt, ứng xử trong giao tiếp văn minh, lịch sự hơn; không còn hành vi bạo hành mà xã hội phải lên án; góp phần vào việc xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Ngô Mộng Nhung

(Giáo viên Trường THCS Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.