Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017: Kết quả khả quan - động lực để phấn đấu

Thứ Tư, 12/07/2017 | 16:34

Sở GD-ĐT vừa công bố tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2017. Theo đó, sau khi cộng điểm các bài thi tại kỳ thi và điểm trung bình môn của năm học lớp 12, điểm khuyến khích (nếu có) thì tỷ lệ tốt nghiệp chung của tỉnh là 97,78%. Đây là kết quả vượt xa sự kỳ vọng của nhiều người. Bởi với quá nhiều thay đổi, trước khi kỳ thi diễn ra phụ huynh và học sinh luôn lo lắng…

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017 tại điểm thi số 05 Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: C.K

Kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017 có sự tham gia của 4.559 học sinh phổ thông và học viên các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh (chưa tính thí sinh tự do với trên 400 thí sinh), được bố trí tại 13 điểm thi trong toàn tỉnh. Theo thống kê của ngành Giáo dục, tỷ lệ đậu tốt nghiệp chung của tỉnh là 97,78% (tương đương 4.458 thí sinh, cao hơn năm 2016 khoảng 8,9%). Trong đó, hệ giáo dục phổ thông có tỷ lệ tốt nghiệp là 99,67% (tăng gần 7% so với năm 2016); hệ giáo dục thường xuyên có 73,48% học viên đậu tốt nghiệp (tăng gần 20% so với năm 2016).

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia - năm 2017 tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Kết quả này thật sự là tín hiệu rất đáng mừng, phản ánh đúng năng lực của các thí sinh nói riêng, công tác dạy và học của tỉnh nói chung. Với kết quả khả quan như thế sẽ là động lực rất lớn để ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo, nhân rộng các phương pháp dạy và học hiệu quả nhằm đạt kết quả tốt hơn trong những kỳ thi sau”.

Theo thống kê, trong 20 trường THPT của tỉnh thì có đến 13 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, gồm: THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Giá Rai, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Trần Văn Bảy, THPT Võ Văn Kiệt, THPT Điền Hải, THPT Định Thành, THPT Hiệp Thành, THPT Ninh Quới, THPT Vĩnh Hưng, THPT Lê Văn Đẩu và THPT Tân Phong. Điều đáng mừng là trong danh sách các trường đạt tỷ lệ 100%, có những trường thường được liệt vào danh sách “trường xã” như: THPT Ninh Quới, THPT Vĩnh Hưng, THPT Tân Phong…

Ở hệ giáo dục thường xuyên thì Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đông Hải có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao nhất với 88,89% (dự thi 36 thí sinh, đậu 32 thí sinh); kế đến là Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hồng Dân với 79,31% (dự thi 29 thí sinh, đậu 23 thí sinh); Trung tâm GDNN-GDTX TX. Giá Rai có tỷ lệ thấp nhất, nhưng cũng đạt 63,27% (dự thi 49 thí sinh, đậu 31 thí sinh)…

Về điểm số, có 16 điểm 10, gồm: Toán (3), Vật lý (2), Hóa học (2), Sinh học (1), Lịch sử (1), Địa lý (3) và Giáo dục công dân (4). Chỉ có 5 bài thi bị điểm liệt từ 1 trở xuống. Trong đó, có 1 bài thuộc nhóm thí sinh tự do, 2 bài thuộc nhóm phổ thông và 2 bài thuộc nhóm GDTX. Các môn Giáo dục công dân, Ngữ văn và Địa lý có tỷ lệ điểm từ trung bình trở lên cao nhất so với các môn thi còn lại. Theo ông Dương Hồng Tân, mức điểm trung bình của Bạc Liêu trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay nằm trong “top 10” của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với hàng loạt thay đổi về cách thức thi trước khi kỳ thi diễn ra đã làm giáo viên, phụ huynh và học sinh chưa thật sự tự tin. Nhưng với kết quả khả quan của kỳ thi thì sẽ là động lực để ngành Giáo dục, nhất là các giáo viên trực tiếp đứng lớp tự tin, phát huy hết thế mạnh của mình trong việc truyền đạt kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh sau này.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.