Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Thí sinh cần thận trọng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:38

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, thí sinh (TS) sẽ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm 2019 và xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 1 - 20/4 tới. Vì tính chất quan trọng của lần đăng ký này, đòi hỏi các TS phải hết sức cân nhắc, thận trọng để có được sự lựa chọn đúng đắn.

Không nên “ôm” quá nhiều nguyện vọng
Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2019 của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018. Như vậy, vào ngày 1/4 tới đây, các TS trên cả nước sẽ bắt đầu nộp hồ sơ ĐKDT. Theo đó, TS đang học lớp 12 mua và nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT mình đang theo học. Riêng TS tự do mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên cả nước hoặc Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố. TS tự do đăng ký tại địa điểm do Sở GD-KH&CN quy định, tại địa phương hoặc nơi đăng ký thuận tiện nhất cho TS.
Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đang khẩn trương hướng dẫn TS điền vào Phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin. Đồng thời, tập trung rà soát lại hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo độ chính xác của các thông tin, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm (nếu có). Song song đó, các đơn vị còn xem xét và quyết định về điều kiện dự thi của TS. Đối với hồ sơ không hợp lệ, các đơn vị cũng khẩn trương thông tin nhanh để TS điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện sớm hồ sơ. Hiện tại, Sở GD-KH&CN, các đơn vị có trách nhiệm với việc ĐKDT của TS đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc ĐKDT.
Đặc biệt lưu ý, TS ĐKDT THPT quốc gia và dùng kết quả để xét tuyển đại học, cao đẳng (khối ngành Sư phạm) cần kiểm tra chính xác thông tin cá nhân, nhất là các thông tin về khu vực, đối tượng ưu tiên để được hưởng quyền lợi chính đáng. Trong việc đăng ký ngành - trường xét tuyển cần chính xác mã ngành, mã trường. Nên nhớ rằng, dù các bạn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng cũng nên cân nhắc, tránh “ôm” quá nhiều. Thông thường, mỗi TS nên đăng ký khoảng 4 - 5 nguyện vọng và theo nguyên tắc giảm dần về sự phù hợp của ngành, trường chứ không nên chọn ngành chỉ để đảm bảo… đậu.
Các chuyên gia giáo dục và nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác tư vấn chọn ngành nghề cũng khuyến cáo rằng, khi đăng ký xét tuyển, TS cần ưu tiên đặt nguyện vọng yêu thích và là thế mạnh lên trên cùng, sau đó giảm mức độ ưu tiên dần xuống dưới. Hiện nay, nhiều trường đại học áp dụng tiêu chí phụ để xét tuyển đối với các TS trùng mức điểm. Và tiêu chí phụ các trường đưa ra rất khác nhau, thậm chí còn khác nhau đối với từng ngành trong cùng một trường, nên TS cần tìm hiểu kỹ để không phải hối tiếc khi đưa ra quyết định.

Học sinh khối 12, Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn kỹ khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Ảnh: Đ.K.C

Được 1 lần điều chỉnh nguyện vọng sau đăng ký
Thêm một lưu ý nữa dành cho các TS, đó là theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi bạn chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.
Khi điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến, TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Còn điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển thì TS được tăng thêm nguyện vọng so với số lượng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.
Khi làm hồ sơ ĐKDT, TS phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKDT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. TS cần ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.
Bên cạnh kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức, năm nay một số trường đại học cũng tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực, nên TS nào đăng ký thi vào các trường này cũng cần lưu ý những thông tin quan trọng để tránh những sai sót đáng tiếc. 
Kim Trúc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.