Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Thí sinh nỗ lực bứt phá chặng đường nước rút

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:02

Vượt qua hơn 2/3 chặng đường ôn tập, dự kiến ngày 20/6 tới các trường sẽ kết thúc chương trình ôn, dành khoảng 1 tuần để thí sinh (TS) nghỉ ngơi, thư giãn trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Bởi vậy, đây là thời điểm mà mỗi TS phải nỗ lực tăng tốc, bứt phá, khắc phục mọi trở ngại.

Tự tin vào chính mình
Màn đêm buông xuống, ánh điện hắt ra từ cửa số các phòng học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình) càng làm cho không khí ôn luyện thêm phần sôi nổi. Thời điểm này, ngoài các giờ ôn tập chính khóa trên lớp, nhiều nhóm, cá nhân học sinh khối 12 của trường tranh thủ thời gian, đặc biệt là buổi tối để xiết chặng ôn nước rút. Những gương mặt đầy quyết tâm sẽ chinh phục kỳ thi lần này được các bạn trẻ thể hiện cụ thể bằng hành động, đó là tạm gác lại những cuộc vui, dồn hết tâm sức cho những ngày ôn cuối của thời áo trắng.
Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả, khoa học từ sớm nên học sinh khối 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) gần như đã hoàn thành chương trình ôn tập. Trong khi TS các trường đang phải học ngày học đêm trong giai đoạn nước rút, thì học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt đang rất bình tĩnh, tự tin hệ thống lại những kiến thức đã ôn tập, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới. 
Gặp một nhóm học sinh lớp 12C3 của trường đang học nhóm vào giờ ra chơi, chúng tôi được các bạn chia sẻ rằng: “Giai đoạn ôn nước rút là thời điểm rất nhạy cảm. Bởi vậy, trong giai đoạn này, ngoài việc bám sát chương trình ôn chính khóa, các bạn còn tập trung ôn lại kiến thức trong sách giáo khoa, vì phần lý thuyết trong các bộ đề minh họa của Bộ GD-ĐT qua các năm đều nằm hết trong sách giáo khoa. Với nhóm em, các thành viên sẽ đánh dấu lại những phần quan trọng để học những “từ khóa”. Với mỗi môn, chúng em còn tranh thủ tìm thêm những tài liệu liên quan đến những câu hỏi lý thuyết trên các trang mạng chính thống để củng cố thêm kiến thức. Không chỉ vậy, các thành viên trong nhóm còn nhắc nhở nhau bỏ thói quen ôn bài đến 2 - 3 giờ sáng trong giai đoạn ôn nước rút, mà chỉ nên học đến 10 giờ đêm, sau đó nghỉ ngơi và có thể thức dậy lúc 4 - 5 giờ sáng hôm sau để ôn tập tiếp. Nhờ vậy, hiện tại việc ôn tập của nhóm rất hiệu quả, cũng như đảm bảo tốt điều kiện sức khỏe trước kỳ thi”.

Học sinh khối 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) ôn thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Đ.K.C

Những người được quan tâm đặc biệt
Thầy Lâm Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết: “Do năm nay quy chế thi, công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia có một số đổi mới, trong đó điểm trung bình cả năm lớp 12 của TS chỉ chiếm 30%, trong khi đó điểm trung bình các bài thi chiếm đến 70%, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Tuy nhiên, thầy và trò nhà trường đang rất nỗ lực, dồn hết tâm sức để ôn luyện với hy vọng sẽ đạt kết quả thật tốt. Căng thẳng, áp lực là vậy, nhưng điều làm chúng tôi cảm thấy an tâm nhất vẫn là quyết tâm, là sự nỗ lực tuyệt đối của học sinh khối 12 toàn trường chuẩn bị cho kỳ thi lần này. Nhìn các em mệt nhoài vì ôn luyện, vất vả giải bài tập đến khuya, chúng tôi rất xót xa, song chúng tôi tin là sự khổ luyện kia sẽ được đền đáp thật xứng đáng!”.
Vất vả, căng thẳng là vậy, nhưng các TS của chúng ta vẫn không hề chùn bước, bởi lẽ phía sau các bạn, ngoài thầy cô thì còn có gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần, luôn đồng hành cùng các em sẻ chia những áp lực. Bên cạnh việc chuẩn bị cho các em không gian ôn tập thật tốt, giữ không gian yên tĩnh để các em an tâm ôn tập, các bậc phụ huynh còn đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tâm lý và thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần để các em luôn giữ được thăng bằng, có một tâm lý thoải mái. Trở thành người được “quan tâm đặc biệt” trong gia đình khiến các TS luôn cảm thấy ấm áp, cảm thấy được yêu thương và lại dồi dào năng lượng để tiếp tục chinh phục những chặng đường ôn tập mới.
Con đường vươn tới thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng, hãy nỗ lực hết mình cho hôm nay để ngày mai các bạn sẽ không phải hối tiếc khi ngẫm lại chặng đường mình đã qua. Chúc các bạn gặt hái thành tích thật tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.