Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Thứ Tư, 08/07/2020 | 16:48

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra (từ ngày 8 - 10/8) nên từ bây giờ, các mặt công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được khởi động. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt hiệu quả cao, Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ GD-ĐT giao phó.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: C.K

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được giao cho địa phương tổ chức. Dù không còn là kỳ thi THPT quốc gia nhưng mọi công tác tổ chức thi vẫn được duy trì và nâng cao về chất lượng, chịu sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ các cơ quan hữu quan. Kỳ thi này cũng là lần đầu tiên có sự phối hợp của thanh tra 3 cấp, gồm: thanh tra Bộ GD-ĐT, thanh tra tỉnh và thanh tra Sở GD-KH&CN... Đó là những nét mới được ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Bạc Liêu thông báo tại cuộc họp BCĐ mới đây.

Theo số liệu của Sở GD-KH&CN, kỳ thi năm nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 5.600 thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT); dự kiến bố trí ở 238 phòng thi và 17 phòng chờ tại 12 điểm thi liên trường có TS tự do và TS GDTX thi các môn thành phần của bài thi tổng hợp. Qua thống kê cho thấy, điểm thi có TS đông nhất là Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long, với 671 TS) và ít nhất là Trường THPT Lê Văn Đẩu (huyện Vĩnh Lợi, với 250 TS). Trong đó mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất một điểm thi có cả TS đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi và TS tự do; đảm bảo số lượng TS lớp 12 giáo dục THPT có ít nhất 60% tổng số TS của điểm thi.

Theo kế hoạch của BCĐ thi, chậm nhất ngày 7/7, các đơn vị hoàn thành việc in danh sách TS ĐKDT; trước ngày 15/7, các đơn vị hoàn thành việc kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin TS ĐKDT, bàn giao danh sách và phiếu ĐKDT cho Sở GD-KH&CN; chậm nhất ngày 20/7, các đơn vị hoàn thành nhận phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ kèm theo, nhập dữ liệu xét công nhận tốt nghiệp của TS vào hệ thống quản lý thi; chậm nhất ngày 23/7, thủ trưởng các đơn vị thông báo công khai những trường hợp TS không đủ điều kiện dự thi; trước ngày 1/8, các đơn vị hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho TS.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật, hồ sơ dữ liệu, Ban in sao đề thi, Ban coi thi… đều phải được triển khai kịp thời, nghiêm ngặt, đúng quy định trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình…”.

Một trong những vấn đề quan trọng của kỳ thi là công tác an ninh trật tự. Theo Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự báo thời điểm thi vào mùa mưa, ít nhiều sẽ ảnh hưởng việc đi lại của TS. Do đó, lực lượng công an sẽ tăng cường đảm bảo giao thông tại các tuyến đường có khu vực thi, không để ảnh hưởng đến TS trong quá trình đi thi.

Đại tá Dũng cũng đặt vấn đề, ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nào TS đi lại khó khăn thì đề nghị các địa phương thông tin rõ về tuyến đường và thống kê danh sách TS để lực lượng công an có thể phối hợp hỗ trợ các em đi lại kịp thời, an toàn hơn. “Bên cạnh đó, còn có công tác bảo mật, vận chuyển đề và bài thi, khu vực sao in, chấm thi; tăng cường kiểm tra các đối tượng mua bán thiết bị công nghệ cao; giám sát chặt không gian mạng, nhằm ngăn chặn thông tin sai sự thật về kỳ thi. Lực lượng công an hứa quyết tâm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi năm nay”, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị các điểm thi, lãnh đạo các trường THPT, nơi dự kiến đặt các điểm thi cũng cho biết, nhìn chung cơ sở vật chất hiện nay đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách thuận lợi.

Bà Lâm Thị Sang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Bạc Liêu đề nghị ngành Giáo dục ngoài yêu cầu giáo viên củng cố kiến thức ôn tập cho học sinh, thì cần rà soát lại một lần nữa hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; chỉ đạo, nhắc nhở 12 trường dự kiến là các điểm thi không được chủ quan. Yêu cầu các địa phương không để học sinh nào vì khó khăn mà không được dự thi. Trong đó, lưu ý việc đi lại của học sinh ở các điểm thi sao cho kịp thời, an toàn nhất…

Ngoài ra, đối với các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, bà Lâm Thị Sang cũng đề nghị, trách nhiệm của ai đến đâu thì làm đúng đến đó, tránh trường hợp lợi dụng vị trí của mình để làm những việc không hay, không tốt… Trưởng BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh: “Tất cả nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương có liên quan cần phải được thực hiện tốt, nhịp nhàng, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, giữ vững được kết quả, vị trí của tỉnh như những năm trước đây”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.