Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Giao trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kỳ thi cho địa phương

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:17

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên kỳ thi THPT quốc gia được đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và được giao trách nhiệm toàn diện cho địa phương. Theo đó, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của cả 3 cấp: Bộ, tỉnh, sở. Lực lượng này sẽ phủ kín hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các điểm thi và thực hiện trên nguyên tắc tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD-KH&CN - Lâm Thị Sang chủ trì hội nghị trực tuyến về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo quy định của kỳ thi năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm cao nhất - đây là điểm khác biệt so với kỳ thi của các năm trước. Dù giao hoàn toàn trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thi cho các địa phương, nhưng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT – Phùng Xuân Nhạ, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi…

Để kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi. Từ đó có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi, chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (sẽ diễn ra trong ngày 9 và 10/8) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh được trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng nhằm kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông. Kết quả này cũng là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy - học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: C.K

Không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng khác, do đó kỳ thi phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết đã tổ chức họp trực tuyến với nhiều lãnh đạo trường đại học, cao đẳng và quán triệt các trường phải có trách nhiệm trong kỳ thi này.

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 được xây dựng dựa trên nhiều căn cứ. Trước hết là để phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019; thứ hai là để phù hợp với thực tế dạy - học do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan là nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này. Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi, để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro”.

Việc thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có sự tham gia của 3 cấp: Thanh tra Bộ GD-ĐT, Thanh tra tỉnh và Thanh tra Sở GD-ĐT. Lực lượng này sẽ phủ kín hoạt động thanh - kiểm tra tại các điểm thi và thực hiện trên nguyên tắc tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả. Kỳ thi sẽ có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ. Trong cuộc họp với Bộ GD-ĐT ngày 27/5 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an thống nhất ý kiến, sẽ tích cực phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.