Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thi

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:48

Vậy là thí sinh (TS) tỉnh nhà đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khá thành công, suôn sẻ. Dù phải chờ đến kết quả chấm thi mới có thể đánh giá được bức tranh toàn cảnh, tuy nhiên với sự vừa sức, “nhẹ nhàng” của đề thi, TS Bạc Liêu đang đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thi lần này. Theo dự báo của các chuyên gia, phổ điểm năm nay sẽ đẹp, song rất khó tái diễn những “cơn mưa” điểm 9, 10 như các năm trước.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trao đổi sau khi thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Đ.K.C

Đề vừa sức, phổ điểm đẹp

Không riêng gì giáo viên mà nhiều TS tỏ ra vô cùng hân hoan khi cầm trên tay đề thi môn Ngữ văn. Nhiều bạn còn cho rằng đề khá dễ, giàu tính mở và rất nhân văn. Thế nên TS rất thoải mái, hứng khởi khi bắt tay vào làm bài và tất nhiên để đạt điểm ở mức 6 - 6,5 sẽ không khó. Tuy nhiên, nhiều giáo viên dự báo điểm 7 - 7,5 sẽ nhiều hơn các năm trước, nhưng điểm 8 trở lên sẽ ít.

Rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, hầu hết TS cũng đều cười rất tươi vì gần như đã làm trọn vẹn bài thi của mình. Đối với môn Địa lý, số câu hỏi vận dụng Atlat, biểu đồ tăng lên, số câu hỏi dạng lý thuyết giảm đi. Vì vậy, nếu TS không ôn kỹ bài vẫn có thể dễ dàng đạt được 5 điểm. Câu hỏi phân loại TS vẫn có nhưng không nhiều, nên TS đạt 9 - 10 điểm môn Địa sẽ nhiều hơn. Đề Lịch sử, Giáo dục công dân cũng được đánh giá là nhẹ nhàng, bám sát đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố. TS trung bình dễ dàng đạt điểm 5 - 6, nhưng để đạt điểm 9 - 10 thì phải là học sinh giỏi.

Tuy được đánh giá là đề thi dễ hơn năm trước, nhưng TS sẽ rất khó để đạt được điểm 9, 10 đối với môn Toán và tổ hợp Khoa học tự nhiên. Trong đó, đề môn Sinh học được đánh giá là rất khó để giải quyết trọn vẹn. Thế nên, TS rất dễ đạt điểm trên trung bình, nhưng điểm 9 - 10 năm nay sẽ không nhiều. Tương tự, môn Hóa học cũng sẽ không có “mưa điểm 10”. Nhiều giáo viên có kinh nghiệm của tỉnh đánh giá đề môn Vật lý nhẹ hơn năm trước và bám sát tinh thần tinh giản của Bộ, TS sẽ dễ dàng đạt 7 - 8 điểm, nhưng để đạt 8 - 9,5 sẽ rất khó khăn và điểm 10  thì càng hiếm. Riêng môn Toán, theo dự báo phổ điểm sẽ tăng lên, khoảng từ 6,5 - 7 điểm.

Trong khi đó, đề Ngoại ngữ khá sát chương trình học, mức độ đề vừa phải, không đánh đố, học sinh bình thường vẫn có thể làm được nên phổ điểm năm nay được dự báo sẽ rất đẹp.

Đợi chờ kết quả chung cuộc

Rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi cuối môn Ngoại ngữ, nhóm bạn của TS Nguyễn Thành Phương (lớp 12T, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) rôm rả đọ kết quả và cùng nhau tranh luận, bạn nào cũng tươi rói vì hoàn thành khá tốt các bài thi của mình. Thành Phương chia sẻ: “Trong 2 ngày thi em đều hoàn thành rất tốt bài thi của mình (hơn 80% số lượng đề thi). Đề thi năm nay rất vừa sức, không đánh đố TS, bám sát chương trình THPT (theo hướng tinh giản của Bộ), đề cương ôn tập, cũng như đề minh họa trước đó của Bộ GD-ĐT, mức độ phân hóa đề vừa phải. Với đề thi này, TS trung bình dễ dàng đạt được phổ điểm từ 5 - 6, TS khá giỏi dễ đạt điểm 7 - 8 và phổ điểm 9 - 10 sẽ ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Với sự nỗ lực của mình, em và rất nhiều TS đặt kỳ vọng rất lớn vào kết quả thi lần này”.

TS Lê Quốc An (lớp 12C4, Trường THPT Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) khá hài lòng với kết quả làm bài của mình trong kỳ thi lần này. An cho biết: “Năm nay em thi khối C, chuyên ngành Lưu trữ học. Em nghĩ với sự vừa sức, nhẹ nhàng, giàu tính mở của đề thi, không chỉ riêng em, mà hầu hết TS đăng ký thi khối C đang rất mong chờ kết quả chung cuộc. Giờ đây, chúng em đã có thể tạm thời buông bỏ gánh nặng để thư giãn, đợi chờ “quả ngọt” cho sự nỗ lực suốt 12 năm đèn sách”.

Theo kế hoạch, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được công bố vào ngày 27/8 tới. Mong rằng TS tỉnh nhà sẽ đạt kết quả khả quan như kỳ vọng để Bạc Liêu tiếp tục nằm trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.