Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Vừa ôn luyện, vừa phòng dịch

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 17:03

Dù dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhưng thầy và trò các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh vẫn nỗ lực, ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, bên cạnh việc theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và cùng nhắc nhở nhau các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Bạc Liêu mang khẩu trang phòng ngừa dịch COVID-19. Ảnh: C.K

Bật chế độ phòng, chống dịch ở mức cao

Theo chia sẻ của thầy và trò các trường, đã hơn 1 năm “sống chung” với dịch bệnh, có lúc việc dạy - học phải gián đoạn để đảm bảo an toàn, thế nên thầy và trò luôn bật chế độ cảnh giác cao trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chủ động riết thành quen, nên song song với việc nỗ lực học tập, ôn luyện thì tình hình dịch bệnh luôn được thầy và trò đặc biệt quan tâm, cập nhật thường xuyên, liên tục.

Theo đó, thông tin làm thầy và trò các trường quan ngại nhất chính là việc đánh giá của các chuyên gia y tế về mức độ nguy hiểm và tốc độ lây nhiễm rất cao của những chủng biến thể trong đợt dịch bùng phát lần này. Thêm vào đó, đã có 19 tỉnh, thành phố trên cả nước cho học sinh (HS) nghỉ học để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch. Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, hệ thống phòng, chống dịch bệnh của các trường được “kích hoạt” trở lại.

Tại Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), ngoài việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sau mỗi buổi học, việc vệ sinh trường, lớp được HS các khối thực hiện thường xuyên, liên tục. HS khối 12 còn nhắc nhở nhau ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh chung để đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng trong mùa dịch.

Loa phát thanh của các trường gần như hoạt động hết công suất để thông báo tình hình, các hoạt động, diễn biến của dịch bệnh và nhắc nhở HS, đặc biệt là khối 12 phải nỗ lực hết sức có thể. Để đảm tốt công tác phòng dịch, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trường còn thực hiện nghiêm việc cho HS khai báo y tế, nhất là các trường hợp ra ngoài tỉnh trong dịp lễ; một số đơn vị còn thực hiện đo thân nhiệt HS trước cổng trường, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến lớp…

Thương nhất là giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 vì công việc gần như nhiều lên gấp đôi, gấp ba do hầu hết các hoạt động của trường không thể tập trung HS lại, mà chỉ có thể triển khai về lớp. Đó là còn chưa kể ngoài việc quản lý lớp, định hướng nghề, tư vấn cho các em, giờ đây các thầy cô còn kiêm thêm việc phát tờ rơi, thông tin đến từng HS về các ngành nghề nếu các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh có nhu cầu liên hệ hướng nghiệp.

...Và những “chiến thuật” để ôn tập hiệu quả

Đến thời đểm này, các trường đã hoàn thành tuần ôn tập thứ ba của chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngoài việc cố gắng đảm bảo kế hoạch ôn luyện theo hình thức “cuốn chiếu” đã vạch sẵn theo khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT, thầy và trò các trường còn có những “chiến thuật” riêng để việc ôn tập đạt hiệu quả cao hơn.

Theo đó, các đơn vị như: Trung tâm GDTX-HN tỉnh, THPT Bạc Liêu, THPT Phan Ngọc Hiển, THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu); Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình); THPT Võ Văn Kiệt, THPT Trần Văn Bảy (huyện Phước Long); THPT Điền Hải, THPT Gành Hào, THPT Định Thành (huyện Đông Hải)… vẫn tiếp tục dạy học phân hóa theo đối tượng HS, có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ nhóm đối tượng HS yếu kém thông qua các mô hình học tập. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm còn theo dõi sát sao kết quả học tập, những lỗ hổng kiến thức cần bổ trợ để từng HS bám sát chương trình. Với mỗi nội dung kiến thức quan trọng cần ghi nhớ, giáo viên phụ trách từng bộ môn còn tổ chức cho các em thực hiện các bài kiểm tra nhanh, trắc nghiệm lại kiến thức đã học, hoặc cho các em làm quen với một số dạng đề, bài thi minh họa có liên quan đến phần kiến thức đã học.

Em Huỳnh Đình Bảo (lớp 12CA1, Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Vì được nhà trường chuẩn bị tốt các kịch bản ứng phó nếu xảy ra tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại nên em và các bạn HS khối 12 luôn ở thế chủ động trong việc vừa ôn tập, vừa phòng dịch. Thế nên, bên cạnh việc bám sát lịch ôn chính khóa, chúng em còn được các giáo viên hướng dẫn các phần mềm, trang web chính thống hỗ trợ học tập, ôn thi tốt nghiệp THPT trực tuyến để bổ trợ thêm. Em tin rằng một khi có nền tảng tốt, kiến thức được trau dồi thường xuyên, được cọ xát liên tục với những bài học, bài thi thực tế, chúng em sẽ có thêm kinh nghiệm để dễ dàng xử lý các bài thi từ dễ đến khó theo các cấp độ phân hóa”.

Chủ động phòng dịch, nỗ lực ôn luyện với những chiến thuật, sáng tạo riêng, thầy và trò tỉnh nhà đang dồn sức để đồng lòng vượt khó với kỳ vọng một năm học, một kỳ thi tốt nghiệp sẽ kết thúc trong an toàn, suôn sẻ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.