Giáo dục - Học Đường

Kỳ vọng mới trong năm học mới

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 14:57

Có thể nói, năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiều nhiệm vụ quan trọng, chất lượng giáo dục - đào tạo nhờ vậy có nhiều chuyển biến rõ nét thông qua các giải thưởng và tỷ lệ học sinh (HS) đậu vào các trường đại học tốp đầu ngày càng tăng. Phát huy những thành tích đã đạt được, thầy và trò các trường trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực phấn đấu và đặt nhiều kỳ vọng trong năm học 2017 - 2018.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chào đón học sinh khối 10 trở thành những thành viên mới của trường trong năm học 2017 - 2018.

Trường THCS Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) chào đón năm học mới với nhiều kỳ vọng mới. Ảnh: Đ.K.C

Những thành tích ấn tượng

Nhìn vào bảng thành tích khá ấn tượng về giải thưởng từ các kỳ thi quốc gia, khu vực, cấp tỉnh trong năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục Bạc Liêu, đủ biết thầy và trò các trường đã nỗ lực vượt khó như thế nào để có được những thành tích ấy. Đó không chỉ là nỗ lực của mỗi cá nhân, tập thể, mà còn là nỗ lực chung của toàn ngành Giáo dục trong việc quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đại trà, hướng đến dạy thật - học thật để vươn tới mục tiêu dạy tốt - học tốt.

Theo đó, trong năm học vừa qua, HS tỉnh nhà đã đoạt trên 50 giải từ các kỳ thi, hội thi cấp khu vực, quốc gia và hàng trăm giải thưởng cấp tỉnh, huyện. Tỷ lệ HS bỏ học giảm dần qua từng năm; HS khá - giỏi các bậc học ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS trên 99,5%; tốt nghiệp THPT đạt 99,67% (trong đó có 13 đơn vị đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%) và nhiều HS đậu vào các trường đại học tốp đầu cả nước.

Là đơn vị giáo dục nằm trong tốp chất lượng của tỉnh, nhiều năm qua thầy và trò Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) luôn nỗ lực vượt khó, khẳng định “thương hiệu” riêng của một trường vùng sâu. Năm học 2016 - 2017, các hoạt động giáo dục của trường đạt nhiều thành tích nổi bật so với các năm học trước: tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 100%; đậu đại học, cao đẳng trên 60% và đoạt nhiều giải cao từ các hội thi cấp tỉnh, khu vực. Trường vừa được nhận bằng khen của UBND tỉnh và cờ thi đua xuất sắc của Sở GD-ĐT.

Dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu luôn giữ vững phong độ với tỷ lệ HS khá - giỏi đạt 99,7%; trên 680 HS giỏi các cấp; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% và nhiều HS đậu vào các trường đại học danh tiếng trên cả nước.

Năm học 2016 - 2017, công tác bồi dưỡng HS giỏi của Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) cũng đạt nhiều thành tích đáng khích lệ: HS giỏi cấp thành phố đoạt 145 giải về các môn văn hóa, 371 giải về các lĩnh vực giải toán trên máy tính cầm tay, văn hay - chữ tốt, giải Toán, Vật lý và thi tiếng Anh qua mạng Internet; HS lớp 9 đoạt 38 giải các môn văn hóa và 141 giải ở các hội thi phong trào; cấp quốc gia có 11 HS đoạt giải ở các hội thi. Càng vinh dự hơn khi trường tiếp tục đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc”, cờ thi đua hạng Nhất khối THCS của tỉnh và được đề nghị Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua.

Thầy và trò Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) cũng vừa vinh dự đón nhận 2 bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2016 - 2017 và đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017 với tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT 100%.

... Và những kỳ vọng mới

Từ những kết quả đạt được, các trường trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra trong năm học mới. Thầy và trò Trường THPT Võ Văn Kiệt quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt, trong đó phấn đấu duy trì kết quả tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% như năm học qua. Dự kiến vào tháng 10/2017, trường sẽ khởi công xây mới các phòng chức năng, sửa chữa phòng học với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng. Công trình mới này hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo của trường, tạo điều kiện để thầy và trò nâng cao hơn hơn chất lượng dạy và học.

Bước sang năm học 2017 - 2018, Trường THPT Điền Hải sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của trường; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của HS, bảo đảm trung thực, khách quan. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn. Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Tăng cường các biện pháp để giảm tỷ lệ HS yếu kém, bỏ học; đẩy mạnh công tác huy động HS đến trường và duy trì sĩ số. Đặc biệt là hạ quyết tâm đạt danh hiệu trường tiên tiến các tỉnh năm học 2017 - 2018.

Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ, mục tiêu cũng như những kỳ vọng trong năm học 2017 - 2018, thầy và trò Trường THPT Bạc Liêu sẽ chấn chỉnh công tác bố trí, phân công đội ngũ chuyên môn; công tác quản lý tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị nhằm đáp ứng tốt yêu cầu dạy - học phân hóa. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động các lớp học, tổ bộ môn, các tổ chức trong trường, cụm trường, phối hợp tốt giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục kiến thức, đạo đức, lối sống cho HS…

Với những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể đã đề ra, ắt hẳn sẽ giúp các trường chủ động, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của từng đơn vị nói riêng, tỉnh nhà nói chung trong thời gian tới. Tiếng trống khai trường đã điểm, một năm học mới chính thức bắt đầu, những kỳ vọng mới được đặt ra cũng chính là những thách thức để thầy và trò toàn tỉnh không ngừng nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu “dạy tốt - học tốt” một cách đúng nghĩa!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.